World News

‘ศรีลังกา’ ยัน ประธานาธิบดีลาออกแน่! หลังม็อบปักหลัก ไม่ยอมออกจากบ้านพักผู้นำ

ศรีลังกา ยืนยัน ประธานาธิบดีโกตาบาบา ราชปักษา แจ้งต่อนายกรัฐมนตรีเรนิล วิกรมสิงเหว่า จะลาออกจากตำแหน่ง หลังผู้ประท้วงจำนวนมาก ยังคงปักหลักยึดบ้านพักผู้นำประเทศอยู่

หลังจากที่ชาวศรีลังกาจำนวนมาก ออกมาประท้วงต่อต้านรัฐบาล เพราะไม่พอใจต่อวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในประเทศ จนสถานการณ์ลุกลาม ผู้ประท้วงหลายหมื่นคน บุกเข้ายึดที่พักประจำตำแหน่งประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (9 ก.ค.)นั้น

1000 2 1

ล่าสุด สถานการณ์ในศรีลังกาในวันนี้ (11 ก.ค.) เริ่มคลี่คลายลง แต่ยังมีผู้ประท้วงจำนวนหนึ่ง ที่ยังคงยึดบ้านพักประจำตำแหน่งประธานาธิบดี และบ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในกรุงโคลัมโบต่อไป โดยบอกว่า จะอยู่จนกว่าผู้นำทั้ง 2 คนจะลาออกจากตำแหน่งจริง ๆ

“เราจะไม่ไปได้ จนกว่าประธานาธิบดีจะไป และเราได้รัฐบาล ที่ยอมรับในประชาชน ผู้คนกำลังดิ้นรน เพื่อให้เกิดการปฏิรูปการเมืองเป็นวงกว้าง ไม่ใช่แค่จะหยุดตรงที่ประธานาธิบดีลาออก นี่เป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น” ผู้ประท้วงรายหนึ่ง ระบุ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีราชปักษา และนายกรัฐมนตรีวิกรมสิงเห ต่างไม่ได้อยู่ในบ้านพัก ในช่วงเวลาที่บรรดาผู้ประท้วงบุกเข้าไปยึดสถานที่ และไม่ได้ปรากฎตัวต่อสาธารณชน มาตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว โดยที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ทั้ง 2 คนอยู่ที่ใด

อย่างไรก็ดี สำนักนายกรัฐมนตรีศรีลังกา ได้ออกแถลงการณ์ ยืนยันว่า ประธานาธิบดีราชปักษา ได้แจ้งต่อนายกรัฐมนตรีวิกรมสิงเหแล้วว่า จะลาออกจากตำแหน่ง ทั้งนายวิกรมสิงเห ก็บอกเช่นกันว่า จะลาออก เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลชั่วคราว ที่มาจากทุกพรรคการเมือง เข้ามาทำหน้าที่ได้

ศรีลังกา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo