World News

เปิดประวัติมือสังหาร ‘ชินโซ อาเบะ’ เป็นคนเงียบ ๆ ไม่ก้าวร้าว สงสัย! รู้วิธีทำอาวุธปืนดัดแปลงมาจากไหน

เปิดประวัติมือยิง “ชินโซ อาเบะ” นิสัยเป็นคนเงียบ ๆ ดูไม่ก้าวร้าว เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล ตั้งข้อสงสัย ไปเรียนรู้วิธีการประดิษฐ์อาวุธปืนดัดแปลงมาากไหน ยืนยัน ทางกองกำลัง ไม่มีสอนเรื่องนี้ 

วันนี้ (9 ก.ค.) สื่อญี่ปุ่น รายงานอ้างการเปิดเผยของตำรวจ ว่า นายเท็ตสึยะ ยามากามิ ชายวัย 41 ปี ผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนลอบสังหาร นายชินโซ อาเบะ  อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เมื่อวานนี้ (8 ก.ค. ) มีประวัติเคยรับราชการในกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลเป็นเวลา 3 ปี ซึ่งกำลังพลทุกนาย จะได้เรียนรู้การถอดประกอบ และการใช้อาวุธปืน รวมถึงกฎความปลอดภัย

รายงานข่าวระบุว่า นายยามากามิ เริ่มทำงานกับบริษัทในภาคการผลิตแห่งหนึ่งในเขตคันไซ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 2563 ซึ่งแหล่งข่าวจากบริษัทจัดหางานในจังหวัดโอซากา ระบุว่า ไม่พบรายงานปัญหาใด ๆ ของเขา ระหว่างการทำงาน

ชินโซ อาเบะ

ต่อมา ในเดือนเมษายน 2565 นายยามากามิ ได้ขอพักงาน และลาออกเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าหลายสิ่งหลายอย่างนั้น “หยาบกระด้าง” โดยตัวเขา มีบุคลิกเป็นคนเงียบ ๆ ดูไม่ก้าวร้าว เช่นเดียวกับชายวัย 60 เศษ ที่พักอยู่ในอพาร์ตเมนท์เดียวกับนายยามากามิ กล่าวว่า ในช่วงเร็ว ๆ นี้ ไม่เห็นว่ามีปัญหาอะไรกับผู้อาศัยคนอื่น ๆ

ก่อนหน้าที่จะมาทำงานข้างต้น นายยามากามิ เคยเข้ารับราชการในกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล เมื่อปี 2545 ซึ่งช่วงการฝึกอบรม 3 เดือนแรก กำลังพลจะได้รับการฝึกสอนการใช้อาวุธปืนไรเฟิล รวมถึงการถอดประกอบ จากนั้นเขาถูกส่งไปประจำการในกองปืนใหญ่ของเรือพิฆาตมัตสึยูกิ ที่ฐานทัพเรือในเมืองคุเระ จังหวัดฮิโรชิมา และอีกหลายแห่ง

ในช่วงรับราชการ เขายังเข้าร่วมฝึกอบรมหลักสูตรนักผจญเพลิงปีละครั้ง แต่หลังจากครบ 3 ปี ก็ออกจากกองกำลังป้องกันตนเอง  โดยไมได้รับการสนับสนุนในการหางานใหม่ จึงไม่มีใครทราบว่าหลังจากนั้น เขาไปทำอะไรอยู่ที่ไหน

ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล ยืนยันว่า แม้จะมีการสอนเกี่ยวกับอาวุธปืนอย่างละเอียด รวมถึงอันตรายของอาวุธประเภทนี้ แต่ไม่มีการสอนเรื่องการประดิษฐ์อาวุธปืนดัดแปลง จึงน่าสงสัยว่า นายยามากามิ ไปเรียนรู้วิธีการทำอาวุธปืนดัดแปลง ที่ใช้ก่อเหตุมาจากไหน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo