World News

เปิดประวัติ ‘ชินโซ อาเบะ’ อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น ที่โดนยิง!

ชื่อของ “ชินโซ อาเบะ” กลับมาเป็นพาดหัวข่าวใหญ่ทั่วโลกอีกครั้งในวันนี้ (8 ก.ค.) จากการที่เขา โดนลอบยิง ขณะกำลังปราศรัยอยู่ที่เมืองนารา 

อาเบะ เกิดเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2497 ปัจจุบันอายุ 67 ปี ได้ชื่อว่าเป็น นายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น จากการขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ 2 ช่วงด้วยกัน โดยช่วงแรก ระหว่างวันที่ 26 กันยายน 2549-16 กันยายน 2550 และช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 2555 ถึง 16 กันยายน 2563

ชินโซ อาเบะ

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว อาเบะ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลถึงอาการลำไส้อักเสบ ที่เรื้อรังมาหลายปีทรุดลง จึงไม่ต้องการให้อาการป่วย ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจในการบริหารประเทศ และกล่าวขอโทษชาวญี่ปุ่น ที่ไม่สามารถทำหน้าที่จนครบวาระได้ในขณะนั้น

อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายนี้ มีสมญานามในหมู่ผู้คนที่ชื่นชม และเป็นฐานคะแนนนิยมของเขาว่า “เจ้าชาย” เนื่องจากเขาเกิดในตระกูลการเมืองเก่าแก่ของญี่ปุ่น เป็นบุตรชายของนายชินทาโร อาเบะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และหลานชายของนายโนบุสึเกะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

อาเบะ เข้าสู่สนามการเมืองครั้งแรกในปี 2536 จากการชนะเลือกตั้ง ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก ก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรีในปี 2548 ในรัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรีจุนอิชิโร โคอิซูมิ

ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น 

จากนั้นในปี 2549 เมื่อเขาอายุได้ 52 ปี ก็ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี และสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ด้วยการได้ชื่อว่า เป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

ในฐานะนายกรัฐมนตรี ที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น อาเบะ เป็นที่รู้จักจากนโยบายฝักใฝ่สงครามหลายอย่าง  และยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่เป็นเอกลักษณ์จนได้รับการเรียกขานว่า “อาเบะโนมิกส์” (Abenomics)

อย่างไรก็ตาม เรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้นหลายเรื่อง รวมถึงการสูญหายของบันทึกการจ่ายบำนาญของรัฐบาล ที่ส่งผลกระทบต่อคำขอเงินบำนาญ 50 ล้านคำขอนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อรัฐบาลของเขา

ทั้งการพ่ายแพ้ครั้งใหญ่สำหรับพรรคแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่น ในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาเมื่อปี 2550 และเขาได้ลาออกจากตำแหน่งในเดือนกันยายนปีเดียวกัน ด้วยเหตุผลอาการลำไส้ใหญ่อักเสบ ก่อนที่ในปี 2555  จะกลับมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยระบุว่า เขาได้หายจากโรคลำไส้ใหญ่อักเสบแล้ว จากการรับประทานยา

เขาได้รับเลือกตั้งกลับเข้ามาบริหารประเทศในปี 2557 และ 2560 กลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุด

ชินโซ อาเบะ

ความนิยมในตัวเขาขึ้น ๆ ลง ๆ แต่เขายังคงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้โดยไม่มีใครค้าน เพราะอิทธิพลที่เขามีต่อพรรคแอลดีพี ซึ่งได้แก้ไขกฎเพื่อเอื้อให้เขาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเป็นสมัยที่ 3 ได้

ในวันที่ 28 สิงหาคม 2563 อาเบะได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายรัฐมนตรีอีกครั้ง เนื่องจากลำไส้ใหญ่อักเสบมีแผล และ สุขภาพไม่แข็งแรง ซึ่งนับจากนั้น ชื่อของเขาก็ค่อย ๆ หายไปจากหน้าสื่อ จนกระทั่งวันนี้ ที่กลับมาเป็นข่าวใหญ่อีกครั้ง กับการที่โดนลอบยิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo