World News

จับตาพรุ่งนี้! ‘จี7’ เตรียมประกาศห้ามนำเข้าทองคำ ‘รัสเซีย’

“โจ ไบเดน” ทวีตข้อความยืนยัน ผู้นำกลุ่มจี7 จะประกาศห้ามนำเข้าทองคำจากรัสเซีย เพื่อลงโทษกรณีบุกเข้าโจมตียูเครน เตรียมประกาศอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ทวีตข้อความ ยืนยันรายงานข่าวก่อนหน้านี้ ในเรื่องที่ว่า กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (จี7) มีแผนที่สั่งห้ามการนำเข้าทองคำจากรัสเซีย

shutterstock 2131085813

รายงานข่าวระบุว่า ผู้นำจี7 ที่อยู่ระหว่างการประชุมนาน 3 วันที่เยอรมนี จะประกาศถึงการคว่ำบาตรดังกล่าว อย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (27 มิ.ย.) โดยมีเป้าหมายเพื่อคว่ำบาตรรัสเซียให้โดดเดี่ยวจากเศรษฐกิจโลกมากขึ้น ด้วยการไม่ให้พวกเขามีส่วนร่วมในตลาดทองคำโลก

นอกจากนี้ สหรัฐ และชาติตะวันตกพยายามผลักดันให้โลกร่วมคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย โดยอ้างว่าเพื่อลดรายได้ที่รัสเซียจะนำไปใช้กับการทำสงครามในยูเครน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้พันธมิตรชาติตะวันตกไม่เคยใช้การนำเข้าทองคำเป็นข้อต่อรองมาก่อน แม้ว่าธนาคาร บริษัทขนส่ง และโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งจะหยุดทำธุรกิจเกี่ยวกับทองคำรัสเซียหลังเกิดสงครามขึ้นก็ตาม

ข้อมูลล่าสุดจากสภาทองคำโลก บ่งชี้ว่า รัสเซียเป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก มีสัดส่วนการผลิตคิดเป็น 10% ของยอดการผลิตทั่วโลก โดยรัสเซียมีการถือครองทองคำเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า นับตั้งแต่เข้ายึดดินแดนไครเมีย ของยูเครน และทองคำยังถือเป็นสินทรัพย์สำคัญของธนาคารกลางรัสเซียด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo