World News

ไม่หลุด! สหรัฐยังขึ้นบัญชี ‘ไทย’ ประเทศถูกจับตาใกล้ชิด ปั่นค่าเงิน

“สหรัฐ” ยังขึ้นบัญชีไทยติดกลุ่มประเทศที่ “ถูกจับตาอย่างใกล้ชิด” กรณีบิดเบือน หรือปั่นค่าเงิน แม้ในการประกาศล่าสุด จะยังไม่มีประเทศใดที่ถูกสหรัฐระบุว่า “จงใจ'” บิดเบือนค่าเงินเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า

ในรายงานรอบครึ่งปี ที่กระทรวงการคลังสหรัฐ เปิดเผยออกมานั้น ไม่มีประเทศใดที่ถูกสหรัฐระบุว่า จงใจบิดเบือนค่าเงินเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า

อย่างไรก็ดี ไทย ยังคงติดอยู่ในกลุ่มประเทศ หรือดินแดน ที่ถูกขึ้นบัญชีจับตามองอย่างใกล้ชิด รวมกับ จีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ อินเดีย เยอรมนี อิตาลี เม็กซิโก ไต้หวัน และเวียดนาม

shutterstock 1416379259

รายงานระบุด้วยว่า สวิตเซอร์แลนด์ได้ละเมิดเกณฑ์ 3 ข้อของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ ตัวเลขเกินดุลการค้ากับสหรัฐ, ตัวเลขเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเมื่อเทียบกับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) รวมทั้งการแทรกแซงค่าเงินของธนาคารกลาง

“สวิตเซอร์แลนด์ ก็ไม่ถูกระบุว่าเป็นประเทศที่จงใจปั่นค่าเงินแต่อย่างใด ขณะที่สหรัฐจะยังคงดำเนินการร่วมกับสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว”

สหรัฐยังได้จับตาดูแนวทางการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของไต้หวัน และเวียดนาม อย่างใกล้ชิด ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องใน “การเพิ่มความร่วมมือทวิภาคี” กับทั้งสามฝ่ายในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่ นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า ฝ่ายบริหารของสหรัฐยังคงสนับสนุนคู่ค้ารายใหญ่อย่างเต็มที่ ในการปรับมาตรฐานด้านการเงินอย่างระมัดระวัง เพื่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo