World News

จีนกำหนด ‘หยวน’ แข็งค่าขึ้น รับข่าวสหรัฐถอดชื่อ ‘ประเทศปั่นค่าเงิน’

ธนาคารกลางจีนกำหนดค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ของเงินหยวนให้สูงขึ้นในวันนี้ (14 ม.ค.) หลังจากที่กระทรวงการคลังสหรัฐ ยืนยันถอดแดนมังกรออกจากรายชื่อประเทศที่บิดเบือนค่าเงินแล้ว

GettyImages 503773088

วันนี้ ธนาคารกลางจีน ได้ปรับอัตราอ้างอิงค่าเงินหยวนประจำวันเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ขึ้นมาอยู่ที่ 6.8954 หยวนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับแข็งค่าสุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

ขณะที่ค่าเงินหยวน ซื้อขายในตลาดเอเชียล่าสุด ทะยานขึ้นมาอยู่ที่ 6.877 หยวนต่อดอลลาร์ แตะระดับแข็งค่าสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2562

การแข็งค่าขึ้นของเงินหยวน เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) กระทรวงการคลังสหรัฐ แถลงยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐได้ถอดจีนออกจากรายชื่อประเทศที่บิดเบือนค่าเงินแล้ว โดยการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่สหรัฐและจีนจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในวันพรุ่งนี้ (15 ม.ค.)

ในรายงานนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศรอบครึ่งปี ซึ่งกระทรวงการคลังได้ยื่นต่อสภาคองเกรสนั้น ระบุว่า จีนยังคงเป็นหนึ่งในบรรดา 10 ประเทศคู่ค้า รวมถึง ญี่ปุ่น ที่ถูกสหรัฐจับตาเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายค่าเงิน แต่กระทรวงการคลังสหรัฐได้ถอดชื่อจีนออกจากรายชื่อประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน เนื่องจากจีนได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะหลีกเลี่ยงการลดค่าเงินเพื่อหวังผลด้านการแข่งขัน เห็นได้ในข้อตกลงการค้าส่วนแรกของ 2 ประเทศ

รายงานชี้ด้วยว่า เงินหยวนแข็งค่าขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากที่อ่อนค่าลงมาอยู่ที่ระดับ 7.18 หยวนต่อดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนกันยายน 2562 ซึ่งนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ย้ำว่า จีนมีความคืบหน้าในการแก้ปัญหาต่างๆที่สหรัฐกังวล และยังแสดงความมุ่งมั่นที่จะหลีกเลี่ยงการปรับลดค่าเงินเพื่อหวังผลด้านการแข่งขัน อีกทั้งสนับสนุนการดำเนินการที่โปร่งใสและน่าเชื่อถือ

นายสตีเฟน อินเนส หัวหน้านักกลยุทธ์ตลาดเอเชีย จากแอ็กซิเทรดเดอร์ แสดงความเห็นว่า การที่สหรัฐตัดสินใจถอดชื่อจีนออกจากรายชื่อประเทศบิดเบือนค่าเงินนั้น ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้อง และชัดเจนที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น ในการผ่อนคลายความตึงเครียดทางการค้าของ 2 ประเทศ

Avatar photo