World News

ปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่! ‘อังกฤษ’ จัดงานฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปี ‘ควีนเอลิซาเบธที่ 2’

อังกฤษจัดงานฉลองอย่างยิ่งใหญ่ต่อเนื่องถึง 4 วัน เนื่องในโอกาสที่ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองราชย์ครบรอบ 70 ปี และปิดฉากงานนี้ ด้วยการที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โบกพระหัตถ์ต่อพสกนิกร ที่รอรับเสด็จ บริเวณพระราชวังบัคกิงแฮม 

ในการจัดงานเมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี วีโอเอ รายงานว่า มีประชาชนจำนวนมาก ปักหลักด้านหน้าพระราชวังบัคกิงแฮม เพื่อรอชมขบวนพาเหรดสุดอลังการ

ที่เริ่มต้นด้วยพิธีสวนสนามของกองทัพ การนำขบวนรถม้าทองคำ Gold State Coach ที่ควีนเอลิซาเบธทรงประทับในโอกาสสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธขึ้นครองราชย์ในปี ค.ศ. 1953 มาร่วมขบวนให้ประชาชนได้เห็นกันอีกครั้งในรอบ 20 ปี และขบวนรถม้านี้ได้ฉายภาพของสมเด็จพระราชินี ไว้บริเวณหน้าต่างของขบวนรถม้าด้วย

queen

จากนั้นเข้าสู่ขบวนพาเหรด “ทรัพย์สมบัติแห่งชาติของสหราชอาณาจักร” ที่สะท้อนความหลากหลายทางเชื้อชาติของสหราชอาณาจักร และเครือจักรภพในยุคสมัยใหม่ มีทัพศิลปิน นักแสดง นายแบบ นางแบบ นักกีฬา และหุ่นเชิดชื่อดังของอังกฤษมาร่วมพาเหรดครั้งนี้

อีกทั้งยังมีการแสดงฮิพฮอพ นักเต้นบอลลีวูด พาเหรดแดร็กควีน และขบวนพาเหรดแนวมาดิกราส์ โดยมีนักแสดงกว่า 6,000 ชีวิต ร่วมขบวนพาเหรดความยาว 3 กิโลเมตร บนเส้นทางที่ประดับประดาด้วยธงยูเนียนแจ็ค ทั้งยังเป็นพื้นที่ในการแสดงซอฟต์พาวเวอร์ของอังกฤษมากมาย ตั้งแต่ดาเล็คส์ จาก Doctor Who ไปจนถึงรถหรูแอสตันมาร์ติน ของพยัคฆ์ร้าย 007

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

“ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ทำเซอร์ไพรส์ งานฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปี 

ปิดท้ายด้วยช่วงเวลาที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จออกสีหบัญชร ณ พระราชวังบัคกิงแฮม ในฉลองพระองค์สีเขียวสดใส โบกพระหัตถ์ และแย้มพระสรวลให้กับพสกนิกรที่รอเข้าเฝ้า

ที่ผ่านมา ควีนเอลิซาเบธ ทรงปรากฏตัวต่อสาธารณชนในพิธีสำคัญนี้เพียงแค่ 2 ครั้งเท่านั้น หลังจากสำนักพระราชวังอังกฤษ กล่าวว่า สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ ซึ่งมีพระชนมายุ 96 พรรษาทรง “ไม่สบายพระองค์” โดยน่าจะทรงเคลื่อนไหวไม่สะดวก และทรงต้องงดกิจกรรมในวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 มิ.ย.) ทั้งหมด

ก่อนที่ในวันเสาร์ (4 มิ.ย.) พระองค์จะทรงถ่ายทอดมุมสนุกสนาน ด้วยการร่วมจิบชา กับหมีแพดดิงตัน ในคลิปวิดีโอเซอร์ไพรส์เปิดคอนเสิร์ตในช่วงค่ำคืน ด้านหน้าพระราชวังบัคกิงแฮม

ด้านประชาชนที่รอเข้าเฝ้าควีนเอลิซาเบธ ฝ่าฟันอากาศหนาวเย็นมาตั้งแคมป์ค้างแรมกันที่ลานหน้าพระราชวังบัคกิงแฮมในช่วงค่ำคืนวันเสาร์ เพื่อให้ได้พื้นที่ชมขบวนพาเหรดในวันอาทิตย์อย่างเต็มตา และบางส่วนมาเฝ้ารอชมการแสดงของศิลปินดัง อาทิ วงควีน ร็อด สจ๊วต ดูแรน ดูแรน อลิเชีย คีย์ส และเอ็ด ชีราน ที่ร่วมร้องเพลง “Perfect” เพื่อสดุดีควีนเอลิซาเบธในวาระสำคัญนี้

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระโอรส ตรัสยกย่องสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระมารดา ใจความตอนหนึ่งระบุว่า “พระองค์ให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติพระราชกรณียกิจตลอดพระชนม์ชีพ และพระองค์ยังทรงทำตามที่ตรัสไว้ พระองค์ทรงพระสรวล และทรงพระกันแสงกับพวกเรา ที่สำคัญพระองค์ทรงอยู่กับพวกเรามาตลอด 70 ปี นั่นคือเหตุผลว่าทำไมพวกเราจึงมาอยู่ ณ ที่แห่งนี้”

ทั้งนี้ งานเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบรอบ 70 ปีการครองราชย์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นพิธีการยิ่งใหญ่ระดับประเทศของอังกฤษครั้งแรก ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 และทางผู้จัดคาดว่าจะมีผู้ชมขบวนพาเหรดมากถึง 1,000 ล้านคนทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม Big Jubilee Lunches ที่จัดขึ้นทั่วพื้นที่ในอังกฤษ ในโอกาสสำคัญนี้ โดยคาดว่าจะมีงานเฉลิมฉลองน้อยใหญ่กว่า 16,000 งานที่จัดขึ้นตามท้องถนนในสหราชอาณาจักร และงานเฉลิมฉลองทั่วโลกอีก 600 งานในแคนาดา บราซิล นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และแอฟริกาใต้

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ขึ้นครองราชย์ในปี ค.ศ. 1953 ทรงเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์นานที่สุดของอังกฤษ และเป็นพระองค์แรกที่ทรงอยู่ในพระราชบัลลังก์นานถึง 7 ทศวรรษ

ในรัชสมัยของพระองค์ มีผู้นำรัฐบาลอังกฤษมาแล้ว 14 คน และประธานาธิบดีสหรัฐ 14 คน ท่ามกลางเหตุการณ์สำคัญระดับโลกมากมาย ตั้งแต่ช่วงเวลาที่กำแพงเบอร์ลินก่อขึ้นมา และถูกทำลายลง ไปจนถึงการเข้าร่วม และออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

ขณะผลสำรวจความเห็นประชาชนอังกฤษ จากอิปซอส พบว่า ชาวอังกฤษส่วนใหญ่ยังคงเชื่อว่าระบอบกษัตริย์ควรมีอยู่ในอังกฤษ และ 90% ของชาวอังกฤษในการสำรวจนี้ สนับสนุนบทบาทของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

This slideshow requires JavaScript.

ภาพ: ทวิตเตอร์ The Royal Family, The Duke and Duchess of Cambridge

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo