World News

‘คาร์ลอส โกสน์’ ขึ้นศาลปฏิเสธข้อกล่าวหา-ประท้วงโดนคุมตัวนาน

อดีตประธานกรรมการบริหารินสสัน มอเตอร์ โค “คาร์ลอส โกสน์” ขึ้นศาลเป็นวันแรกในวันนี้ (8 ม.ค.) ปฏิเสธข้อกล่าวหากระทำผิดทางการเงิน พร้อมประท้วงกรณีโดนควบคุมมานาน

นิสสัน-เรย์โนลต์
คาร์ลอส โกสน์

ในการปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ถูกควบคุมตัวมานานร่วม 50 วัน นายโกสน์วัย 64 ปี ซึ่งดูซูบผอมลงไปเล็กน้อย ได้กล่าวต่อผู้พิพากษาศาลแขวงโตเกียวว่า ตลอดระยะเวลา 2 ทศวรรษที่ผ่านมา เขาทุ่มเทชีวิตให้กับการฟื้นฟูนิสสัน และการควบคุมตัวเขาไว้นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม

เขาบอกด้วยว่า เขาทำธุรกิจอย่างมีเกียรติ และถูกกฎหมาย พร้อมปฏิเสธว่า ไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับนิสสัน

“ผมถูกกล่าวหาแบบผิดๆ และโดนควบคุมตัวอย่างไม่ยุติธรรม จากการกล่าวหาที่ปราศจากพยานหลักฐานยืนยัน และไร้ซึ่งความเมตตา”

การไต่สวนในวันนี้ ทนายความของนายโกสน์ยังใช้ข้อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญญี่ปุ่น เพื่อกดดันให้ศาลต้องอธิบายถึงเหตุผลในการควบคุมตัวลูกความของเขาไว้ ซึ่งผู้พิพากษายูอิจิ ทาดา ได้อธิบายถึงข้อกล่าวหาที่มีต่อตัวเขา และว่าการที่นายโกสน์โดนควบคุมตัวไว้นั้น เพราะเขามีความเสี่ยงที่จะหลบหนี และมีความเป็นไปได้ที่อาจจะทำลายหลักฐาน เนื่องจากเขาเป็นชาวต่างชาติ

ขณะที่หนึ่งในทนายความของนายโกสน์โต้แย้งกลับในเรื่องนี้ว่า ไม่มีความเสี่ยงที่ลูกความของเขาจะหลบหนี เพราะเขาเป็นซีอีโอของเรโนลต์ บริษัทฝรั่งเศส ทั้งยังเป็นบุคคลที่มีคนรู้จักอย่างมาก จึงเป็นเรื่องยากที่จะหลบหนี

ทั้งนี้ คาดกันว่า นายโกสน์จะถูกควบคุมตัวต่อไป อย่างน้อยจนถึงวันที่ 11 มกราคมนี้  ซึ่งในการขึ้นศาลวันนี้ ยังมีผู้คนมากกว่า 1,000 คน รวมถึง ผู้ถือหุ้นนิสสัน ที่มารอฟังการไต่สวน ทั้งที่ในห้องพิจารณาคดีมีการจัดพื้นที่ให้คนนอกเข้าฟังได้เพียง 14 ที่นั่งเท่านั้น

car

ccccccc

ที่มา: Kyodo

Avatar photo