World News

สรุปสถานการณ์ รัสเซียยูเครนล่าสุด 18 มี.ค. ‘ปูติน’ ยื่นข้อเรียกร้องเจรจาสันติภาพ ‘ยูเอ็น’ ถกช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

สถานการณ์สู้รบรัสเซียยูเครนล่าสุด  ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ยื่นข้อเรียกร้องในการเจรจาสันติภาพกับยูเครน โดยแจ้งผ่านการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเรเจป เทยิป แอร์โดอัน ของตุรกี ซึ่งอาสาเป็นสื่อกลางในการพูดคุยต่อรองครั้งนี้

บีบีซี รายงานว่า ข้อเรียกร้องของนายปูตินนั้นแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ โดยส่วนแรกนั้นไม่ยากที่ยูเครนจะยอมรับ และปฏิบัติตามได้โดยไม่มีปัญหา แต่ข้อเรียกร้องอีกส่วนหนึ่งนั้นเกรงว่าจะไม่อาจตกลงกันได้

ข้อเรียกร้องสำคัญในส่วนแรกนั้น รวมถึงการที่ยูเครนคงสถานะเป็นกลางในเวทีการเมืองระหว่างประเทศ และจะไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตอย่างเด็ดขาด ซึ่งประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีของยูเครน ได้กล่าวยอมรับข้อเสนอนี้แล้วหลายครั้ง

รัสเซียยูเครนล่าสุด

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นอื่น ๆ ที่จะช่วยรักษาหน้านายปูตินเอาไว้ด้วยหลายข้อ เช่นยูเครนจะต้องเข้ากระบวนการปลดอาวุธอีกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เป็นภัยต่อรัสเซียในวันหน้า ทั้งต้องอนุรักษ์การใช้ภาษารัสเซียในยูเครน และจะต้องปลดปล่อยตัวเองจากการปกครองของนาซีใหม่ด้วย

ข้อเรียกร้องในส่วนนี้แม้จะฟังดูแปลกประหลาด ทั้งเป็นการหมิ่นหยามประธานาธิบดีเซเลนสกีซึ่งมีเชื้อสายยิว แต่ทางตุรกีซึ่งเป็นคนกลางในการเจรจาเชื่อว่ายูเครนจะยอมรับได้ในที่สุด โดยทางออกอาจอยู่ที่การประณามพวกฝักใฝ่นาซีในทุกรูปแบบ หรือให้คำมั่นว่าจะขจัดแนวคิดนาซีใหม่ในยูเครนก็ได้

แต่ข้อเรียกร้องในส่วนที่สองของนายปูตินนั้น ยากที่ยูเครนจะยอมรับง่าย ๆ เพราะเกี่ยวข้องกับเรื่องบูรณภาพทางดินแดนเป็นส่วนใหญ่ เช่นการรับรองเอกราชให้กับภูมิภาคโดเนตสก์และลูฮานสก์ที่แยกตัวออกไป หรือการยอมรับสถานะของไครเมีย ที่ถูกรัสเซียผนวกดินแดนในปี 2557  ซึ่งนายปูตินได้เอ่ยกับผู้นำตุรกีทางโทรศัพท์ว่า บางทีเขาอาจต้องพบเจรจากันตัวต่อตัวกับนายเซเลนสกีในประเด็นเหล่านี้

หัวหน้าคณะที่ปรึกษาของประธานาธิบดีตุรกีมองว่า การเจรจาเพื่อให้เกิดสันติภาพอย่างถาวรตามแนวทางที่นายปูตินเรียกร้องมานี้ อาจต้องใช้เวลาในการพูดคุยต่อรองอีกนานมากกว่าจะบรรลุข้อตกลงได้ แต่ในระยะสั้นอาจมีการเจรจาให้หยุดยิงชั่วคราวก่อน ซึ่งน่าจะมีความเป็นไปได้มากกว่า

สถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซียยูเครนล่าสุด 18 มีนาคม 2565

  • รัสเซียยิงขีปนาวุธใส่พื้นที่ใกล้ “สนามบินเมืองลวีฟ”

นายอังดรีย์ ซาโดวี นายกเทศมนตรีเมืองลวีฟ ทางตะวันตกของยูเครน เปิดเผยว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธตกใส่พื้นที่ใกล้ท่าอากาศยานของเมืองลวีฟ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากชายแดนโปแลนด์เพียง 70 กิโลเมตร แต่ยืนยันว่าท่าอากาศยานดังกล่าวไม่ได้ถูกโจมตี แต่เป็นอาคารที่อยู่ใกล้สนามบิน ที่ถูกรัสเซียยิงขีปนาวุธตกใส่  โดยเจ้าหน้าที่ของทางการท้องถิ่นกำลังลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อตรวจสอบความเสียหาย และจะแจ้งให้ทุกคนทราบเกี่ยวกับความคืบหน้าต่อไป

  • เมืองชายฝั่งยูเครนเตรียมรับการโจมตีจากรัสเซีย

โอเดสซา เมืองชายฝั่ง ซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของยูเครน  เฝ้าระวัง และเตรียมรับมือการโจมตีจากรัสเซีย หลังมีการระดมยิงปืนใหญ่เข้าใส่แถบชานเมืองของโอเดสซา โดยเมืองนี้ เป็นที่ตั้งของฐานทัพเรือ และศูนย์กลางขนส่งสินค้าทางเรือ

  • ภาพถ่ายดาวเทียมเผยเมืองในยูเครนเสียหายหนัก

ภาพถ่ายดาวเทียม ที่ มาซาร์ บริษัทดาวเทียมเอกชนของสหรัฐ เผยแพร่ออกมา แสดงให้เห็นความเสียหายอย่างหนักต่อโครงสร้างพื้นฐานพลเรือน และอาคารที่พักอาศัยของประชาชนในเมืองโวลโนวากา, เชอร์นิฮิฟ, คาร์คิฟ และเคอร์ซอน ในยูเครน โดยอาคารบ้านเรือนจำนวนมากถูกยิงถล่มไฟไหม้ และเกิดหลุมขนาดใหญ่กลางทุ่งนา ใกล้พื้นที่ชุมชน

มาซาร์ยังเผยแพร่ภาพถ่ายจากเมืองโวลโนวากา แสดงให้เห็นภาพก่อนและหลังเกิดสงคราม มีภาพความเสียหายของสถานีรถไฟ อาคารอพาร์ตเมนต์และโบสถ์

  • เชื่อรัสเซียหยุดบุก เจอปัญหาส่งกำลังบำรุงทางทหาร

ชาติตะวันตกหลายชาติประเมินสถานการณ์การสู้รบในยูเครนว่า รัสเซียกำลังประสบปัญหาหลายด้าน โดยเฉพาะการส่งกำลังบำรุงทางทหาร อาหาร และเชื้อเพลิง ทำให้หยุดบุก แม้จะมีรายงานการโจมตีในหลายเมืองเกิดขึ้น โดยเชื่อว่า การสู้รบภาคพื้นดินนั้นยังมีการเปลี่ยนแปลงไม่มาก และยูเครนก็น่าจะสามารถรับมือกับรัสเซียได้ ซึ่งสอดคล้องกับทางกระทรวงกลาโหมของสหรัฐที่ประเมินว่า ในเวลานี้การเดินหน้าบุกของรัสเซียถูกหยุดเอาไว้ชั่วคราว ในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ

ขณะที่ กระทรวงกลาโหมของอังกฤษ ระบุด้วยว่า จากการประเมินล่าสุดของหน่วยข่าวกรองพบว่า กองกำลังรัสเซียต้องดิ้นรนอย่างหนักที่จะเดินหน้าบุกในยูเครน เพราะมีปัญหาเรื่องการส่งกำลังบำรุงทางทหาร ทั้งอาหารและเชื้อเพลิง

  • ยูเอ็นถกด่วนแผนช่วยเหลือทางมนุษยธรรม

ในการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เพื่อหารือเรื่องแผนมอบความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่พลเรือนในยูเครน รัสเซียได้เสนอแผนที่เน้นให้ความคุ้มครองแก่เด็กและสตรีเป็นพิเศษ แต่ผู้แทนของสหรัฐฯและชาติตะวันตกอื่น ๆ ปฏิเสธไม่ยอมรับแผนดังกล่าว ซึ่งถูกมองว่าไม่มีความจริงใจในการสร้างสันติภาพ

รัสเซียยูเครนล่าสุด

  • “อิสราเอล” ส่งเครื่องบินบรรทุกอุปกรณ์ สร้างโรงพยาบาลสนามในยูเครน

กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล เปิดเผยว่าเครื่องบินสินค้าของอิสราเอล ซึ่งบรรทุกเครื่องไม้เครื่องมือรวม 17 ตัน ออกเดินทางจากเมืองเทลอาวีฟ เมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) เพื่อการก่อสร้างโรงพยาบาลสนามทางตะวันตกของยูเครน  โดยเครื่องลำนี้ ซึ่งเป็นของสายการบินแอล อัล (El Al) จะเดินทางไปยังโปแลนด์ ต่อจากนั้นเครื่องมือ และอุปกรณ์ต่าง ๆ จะถูกขนส่งไปยังเมืองโมสติสกาของยูเครน ส่วนทีมบุคลากรการแพทย์ของอิสราเอลจะออกเดินทางสู่ยูเครนในสัปดาห์หน้า

โรงพยาบาลสนามดังกล่าวจะดูแลรักษาผู้ได้รับผลกระทบจากสงครามจำนวนมาก โดยจะมีห้องคลอด หอผู้ป่วยผู้ใหญ่และเด็ก ห้องปฏิบัติการ และหน่วยเอ็กซ์เรย์ รวมถึงจะใช้เทคโนโลยีระยะไกลที่เชื่อมต่อกับโรงพยาบาลชีบาของอิสราเอล

  • โตเกียวพร้อมเปิดเมืองรับผู้อพยพจากยูเครน

นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว เปิดเผยว่า โตเกียวเตรียมที่จะเปิดรับผู้อพยพจากยูเครนกลุ่มแรกแล้ว โดยจะจัดหาอพาร์ทเมนท์ให้กับพวกเขา และว่า เมืองต่าง ๆ ทั่วโลกต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาระดับโลกที่เป็นภัยคุกคามต่อชีวิตประชาชน โดยในเบื้องต้นผู้อพยพจะได้ที่พักในโรงแรม ก่อนจะย้ายไปยังอพาร์ทเมนท์ที่เป็นของรัฐบาลกรุงโตเกียว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นเรื่องผิดปกติอย่างมากสำหรับญี่ปุ่น ซึ่งเปิดรับผู้อพยพเพียง 91 ราย จากที่ยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัยเกือบ 4,000 รายในปี 2563 ขณะที่ผลสำรวจจากสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค พบว่า มีประชาชน 85% สนับสนุนแนวคิดที่จะเปิดรับผู้อพยพจากยูเครน

  • “ญี่ปุ่น” ประกาศมาตรการลงโทษเจ้าหน้าที่รัสเซีย

กระทรวงการคลังญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะใช้มาตรการลงโทษบุคคลชาวรัสเซีย 15 คน และองค์กรอีก 9 แห่ง ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ด้านกลาโหม และ โรโซโบรอนเอ็กซ์ปอร์ต บริษัทส่งออกอาวุธของรัฐบาลรัสเซีย โดยมาตรการลงโทษ ซึ่งครอบคลุมถึงการอายัดทรัพย์สิน เป็นมาตรการชุดล่าสุดที่ญี่ปุ่นใช้ลงโทษรัสเซียหลังจากรัสเซียใช้กำลังรุกรานยูเครนตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

จนถึงขณะนี้ ญี่ปุ่นคว่ำบาตรบุคคลไปแล้ว 76 ราย ธนาคาร 7 แห่งและหน่วยงานอีก 12 แห่งในรัสเซีย โดยนางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกหญิงของกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย และบริษัทผลิตยุทโธปกรณ์ทางทหารหลายแห่ง เช่น ยูไนเต็ด แอร์คราฟท์ คอร์ป ซึ่งผลิตเครื่องบินขับไล่ จะถูกลงโทษในประกาศรอบล่าสุดนี้ด้วย

  • “องค์การอวกาศยุโรป” ระงับความร่วมมือภารกิจดาวอังคารกับ “รัสเซีย”

องค์การอวกาศยุโรป (ESA) ประกาศการระงับความร่วมมือกับรัสเซีย ด้านภารกิจค้นหาสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร โดยจะไม่ทำงานร่วมกับองค์การอวกาศรัสเซีย อย่าง รอสคอสมอส ในภารกิจยานสำรวจเอ็กโซมาร์ส (ExoMars) อีกต่อไป เนื่องด้วยวิกฤติในยูเครน

เว็บไซต์องค์การอวกาศยุโรป ระบุว่า นายโจเซฟ อัชบาเกอร์ ผู้อำนวยการองค์การได้รับอนุมัติจากกลุ่มประเทศสมาชิก ให้ดำเนินการศึกษาเชิงอุตสาหกรรมอย่างเร่งด่วนเพื่อหาทางเลือกในการปฏิบัติภารกิจดังกล่าว

 รัสเซียยูเครนล่าสุด

  • อังกฤษถอนใบอนุญาต “โทรทัศน์อาร์ที” ของรัสเซีย

ออฟคอม หน่วยงานกำกับดูแลสื่อของอังกฤษ ประกาศว่า ได้สั่งถอนใบอนุญาตโทรทัศน์อาร์ที ที่รัฐบาลรัสเซียให้การสนับสนุน ในการแพร่ภาพออกอากาศในอังกฤษแล้ว โดยมีผลบังคับใช้ในทันที หลังจากมีการสอบสวนเรื่องความเป็นกลางในการนำเสนอข่าวการที่กองทัพรัสเซียใช้กำลังบุกยูเครน

แถลงการณ์ระบุว่า ออฟคอมไม่พอใจกับการทำหน้าที่ของอาร์ที ในฐานะเป็นผู้แพร่ภาพกระจายเสียงที่มีความรับผิดชอบ โดยหลังจากกระบวนการตรวจสอบที่เป็นอิสระ ออฟคอมพบว่า อาร์ที ไม่มีความพร้อม และไม่เหมาะสมที่จะได้รับใบอนุญาตให้แพร่ภาพออกอากาศในอังกฤษได้อีกต่อไป

ปัจจุบัน อาร์ที หยุดออกอากาศในอังกฤษ เนื่องจากถูกมาตรการลงโทษที่กำหนดโดยสหภาพยุโรป ซึ่งเกิดขึ้นนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อเดือนที่แล้ว ทางด้านอาร์ที ตอบโต้ด้วยการกล่าวว่า ออฟคอม ได้แสดงตัวให้เห็นแล้วว่า ทำหน้าที่เพียงแค่เป็นเครื่องมือของรัฐบาลอังกฤษเท่านั้น

  • ออสเตรเลียคว่ำบาตรมหาเศรษฐีรัสเซียเพิ่ม

นางมาริส เพย์น รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย แถลงว่า ออสเตรเลียออกมาตรการคว่ำบาตรกลุ่มมหาเศรษฐีผู้มีอำนาจของรัสเซีย 2 ราย ที่เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของออสเตรเลีย ได้แก่ นายโอเลก เดริปาสกา และนายวิกเตอร์ เวกเซลเบิร์ก ซึ่งถือเป็นการใช้มาตรการห้ามการเดินทาง และการคว่ำบาตรทางการเงินเพิ่มเติมต่อกลุ่มผู้มีอำนาจของรัสเซีย 41 ราย ตลอดจนคนในครอบครัว

เธอบอกด้วยว่า รัฐบาลยินดีให้บริษัทต่าง ๆ ของออสเตรเลียแสดงจุดยืนตามหลักการโดยตัดสัมพันธ์กับรัสเซีย เพื่อประท้วงรัสเซียที่ทำสงครามกับยูเครนโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่ชอบธรรมจนไม่อาจแก้ตัวได้

  • อนามัยโลกประณามรัสเซียละเมิดโจมตีสถานพยาบาลยูเครน

นพ.ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า WHO ตรวจสอบแล้วพบว่า มีการโจมตีสถานพยาบาล 43 แห่ง และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย โดยไม่ว่าจะมีความขัดแย้งใด ๆ ก็ตาม การโจมตีระบบสาธารณสุขถือเป็นการละเมิดกฎหมายด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo