World News

สรุปสถานการณ์ รัสเซียยูเครนล่าสุด 16 มี.ค. รัสเซียจับ 400 คนเป็นตัวประกัน ‘เซเลนสกี’ ชี้ เจรจาคืบหน้า

สถานการณ์สู้รบรัสเซียยูเครนล่าสุด ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน และนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ต่างส่งสัญญาณความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนกับรัสเซีย

เซเลนสกี ระบุว่า การทำข้อตกลงกับรัสเซียในการยุติสงครามในยูเครนเริ่มใกล้ความจริงมากขึ้น โดยต่างก็ต้องการสันติภาพ และยังจำเป็นต้องใช้ความพยายามในการยุติสงคราม ผู้แทนการเจรจาาต้องใช้ความอดทนและต้องทำงานหนัก

เขาบอกด้วยว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องยาก แต่มีความสำคัญ เพราะสงครามใด ๆ ก็ต้องจบลงที่การทำข้อตกลง โดยการประชุมจะยังคงดำเนินไป และได้ยินมาว่า จุดยืนในการเจรจาเริ่มใกล้ความจริงมากขึ้น แต่ยังต้องใช้เวลาในการตัดสินใจเพื่อผลประโยชน์ของยูเครน

ขณะที่ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ก็แสดงความหวังต่อการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน โดยบอกว่า มีการหารือกันอย่างจริงจังในประเด็นที่ยูเครนต้องมีสถานะเป็นประเทศเป็นกลาง รวมทั้งประเด็นด้านความมั่นคงอื่น ๆ ทั้งสองฝ่ายกำลังใกล้ได้ข้อตกลงเกี่ยวกับสูตรบางอย่างแล้ว

รัสเซียยูเครนล่าสุด

สถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซียยูเครนล่าสุด 16 มีนาคม 2565

  • รัสเซียยึดโรงพยาบาลประจำภูมิภาคที่มาริอูโปล จับ 400 คนเป็นตัวประกัน

พาฟโล คีรีเลนโก ผู้ว่าการระดับภูมิภาคซึ่งปกครองเขตเมืองท่ามาริอูโปลแจ้งว่า กองกำลังรัสเซียได้เข้ายึดโรงพยาบาลใหญ่ที่สุดของเมือง ซึ่งเน้นการดูแลผู้ป่วยหนักเป็นพิเศษ ทั้งยังกวาดต้อนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง เข้ามาควบคุมตัวไว้รวมกับคนไข้ และแพทย์พยาบาลอีกด้วย ทำให้มีพลเรือนถูกกักขังไว้ ในลักษณะที่คล้ายกับตัวประกันในโรงพยาบาลดังกล่าวถึง 400 คน

โรงพยาบาลดังกล่าวอยู่แถบชานเมืองทางตะวันตกของมาริอูโปล ตัวอาคารส่วนบนถูกทำลายด้วยระเบิดและขีปนาวุธแล้ว แต่บรรดาเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ยังคงรักษาคนไข้อยู่ในชั้นใต้ดิน โดยเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลผู้หนึ่ง บอกว่า ทหารรัสเซียไม่อนุญาตให้คนที่อยู่ในโรงพยาบาลออกไปข้างนอก ทั้งขู่ว่าหากใครพยายามหนีออกไปจะถูกยิงทันที ซึ่งขณะนี้มีผู้ถูกยิงบาดเจ็บเพราะพยายามหลบหนีแล้ว

  • อังกฤษเตือนปูตินอาจใช้อาวุธร้ายแรงหลังแผนรบไม่เป็นไปตามคาด

ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหราชอาณาจักร ระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียอาจเลือกใช้อาวุธอานุภาพร้ายแรงขึ้น เพราะปฏิบัติการรบไม่เป็นไปตามแผนการที่วางไว้ และว่า สหราชอาณาจักรจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อลำเลียงความช่วยเหลือเข้าไปยังกรุงเคียฟ และเพื่อสนับสนุนให้ชาวยูเครนปกป้องเมืองหลวงของตนเองไว้ให้ได้

  • นาโตยืนยันสนับสนุนยูเครนต่อไป

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ยืนยันคำมั่นที่จะให้ความช่วยเหลือยูเครนต่อไป  และว่า นาโตและชาติพันธมิตรได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่เป็นประวัติการณ์ต่อรัสเซีย และก็เห็นพ้องต้องกันในการสนับสนุนยูเครน

“นับแต่การรุกรานของรัสเซีย ชาติพันธมิตรต่างเร่งให้การสนับสนุนด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการเงิน ให้แก่ชาวยูเครนผู้หาญกล้า รัฐบาล และกองทัพ รวมทั้งให้ที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยหลายล้านคน วันนี้จึงมีความสำคัญยิ่งที่เราทุกคนจะสนับสนุนยูเครน”

  • นาโตเล็งเพิ่มกำลังทหารในชาติพันธมิตรยุโรปตะวันออก

องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) สั่งการให้ผู้บังคับบัญชาการทหารเร่งจัดทำแผนการใหม่เพื่อยับยั้งปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน ซึ่งรวมถึงการเสริมกำลังทหารและติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในยุโรปตะวันออก  โดยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมจากนานาประเทศจะออกคำแนะนำต่อกองทัพ ณ สำนักงานใหญ่ของนาโต ก่อนที่ผู้นำของชาติพันธมิตรนาโต รวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะมาร่วมประชุมกัน ณ กรุงบรัสเซลล์ในวันที่ 24 มีนาคมนี้

  • ไบเดนอาจเคาะงบช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนอีก 1 พันล้านดอลล์

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน อาจประกาศความช่วยเหลือทางการทหารเพิ่มอีกกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ แก่รัฐบาลยูเครนอย่างเร็วสุดในวันนี้ หลังมีการคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน จะแถลงขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อสภาคองเกรสสหรัฐ เพื่อปกป้องประเทศจากการรุกรานของรัสเซีย

รายงานระบุว่า ความช่วยเหลือดังกล่าว จะครอบคลุมถึงอุปกรณ์ทางการทหาร ประเภทที่สหรัฐระบุว่าจำเป็นกับยูเครนมากที่สุด ได้แก่ ระบบต่อต้านรถหุ้มเกราะและระบบต่อต้านอากาศยาน รวมถึงระบบป้องกันภัยทางอากาศเคลื่อนที่ เช่น แจฟลิน (Javelin) และสติงเจอร์ (Stinger) โดยการช่วยเหลือดังกล่าวจะมาจากงบประมาณ 13,600ล้านดอลลาร์ที่จัดสรรไว้สำหรับช่วยเหลือยูเครนในร่างงบประมาณที่ไบเดนลงนามเมื่อวานนี้ (15 มี.ค.)

รัสเซียยูเครนล่าสุด

  • ผู้นำ 3 ชาติยุโรปหนุนยูเครนเยือน “กรุงเคียฟ”

นายกรัฐมนตรีสโลวีเนีย โปแลนด์ และสาธารณรัฐเช็ก เดินทางโดยรถไฟไปเยือนกรุงเคียฟ โดยได้เข้าพบหารือกับโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ซึ่งการเดินทางเยือนครั้งนี้ ถือเป็นการเยือนยูเครนระดับผู้นำครั้งแรกตั้งแต่เกิดสงคราม และไปถึงใจกลางเมืองหลวง ท่ามกลางการระดมโจมตีของรัสเซีย เพื่อย้ำการสนับสนุนของทั้งสหภาพยุโรปว่ายืนอยู่เคียงข้างยูเครน

  • สวิตเซอร์แลนด์ยกระดับคว่ำบาตรเศรษฐกิจเบลารุส เหตุสนับสนุนรัสเซีย

รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยว่า สวิตเซอร์แลนด์จะยกระดับการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเบลารุส โดยอ้างว่าเบลารุสช่วยสนับสนุนรัสเซียในการรุกรานยูเครน โดยการคว่ำบาตรดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (16 มี.ค.) มุ่งเน้นไปที่การคว่ำบาตรทางการเงิน และการค้า รวมถึง การห้ามส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง (dual-use items) ซึ่งใช้ได้ทั้งวัตถุประสงค์ด้านการทหาร และด้านพลเรือน

  • จีนฉุนไต้หวันระดมเงินช่วยยูเครน

รัฐบาลจีน ออกโรงโจมตีไต้หวัน หลังให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน และร่วมคว่ำบาตรรัสเซีย โดยระบุว่าไต้หวันฉวยโอกาสจากความทุกข์ยากของคนอื่น หลังไต้หวันประกาศส่งเงินที่ระดมจากการบริจาคจำนวน 11.5 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวยูเครน

นายจู เฟิ่งเหลียน โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันประจำประเทศจีน ระบุว่า  รัฐบาลไต้หวันพยายามฉกฉวยโอกาสความขัดแย้งนี้ เพื่อสิ่งที่ตัวเองต้องการ คนในพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) กำลังใช้ประเด็นยูเครน เพื่อพิสูจน์ความมีตัวตนของตัวเอง และเกาะกระแสด้วยการฉกฉวยโอกาสจากความทุกข์ของคนอื่น ความพยายามของไต้หวันที่มุ่งเผชิญหน้าและเป็นศัตรูด้วยการชักใยทางการเมืองจะไม่สำเร็จ

  • รัสเซียประกาศถอนตัวจากสภายุโรป 

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย แถลงว่า รัสเซียได้ยื่นจดหมายถอนตัวจากสมาชิกสภายุโรป ต่อ มารียา เปจจิโนวิช บูริช เลขาธิการสภายุโรป เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ชาติสมาชิกนาโต และสหภาพยุโรปใช้อำนาจจากเสียงข้างมากในสภายุโรปในทางที่ผิด ทำให้องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กลายเป็นเครื่องมือของนโยบายต่อต้านรัสเซีย อีกทั้งยังปฏิเสธการเจรจาอย่างเสมอภาค ตลอดจนปฏิเสธหลักการทั้งหมดของโครงสร้างขบวนการรวมกลุ่มยุโรป”

อย่างไรก็ตาม รัสเซียยังคงเปิดกว้างต่อการมีปฏิสัมพันธ์กับชาติสมาชิกของสภายุโรปอย่างเท่าเทียมกัน บนพื้นฐานของผลประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย

รัสเซียยูเครนล่าสุด

  • บก. หญิงรัสเซียที่ชูป้ายต้านสงครามยูเครนถูกปล่อยตัวแล้ว

มารีนา โอฟแซนนิโควา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์แชนเนลวัน ของทางการรัสเซีย ถูกปรับเงิน และได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังจากที่เธอโผล่ชูป้ายประท้วงการทำสงครามในยูเครนกลางรายการข่าวสด รวมถึงอัดคลิปเผยความในใจต่อต้านการทำสงครามยูเครนของรัสเซีย

เธอ เปิดเผยว่า ถูกตำรวจรัสเซียสอบสวนยาวนานถึง 14 ชั่วโมง ไม่ได้นอนเป็นเวลา 2 วัน และถูกขัดขวางไม่ให้ได้รับความช่วยเหลือทางกฎหมาย รวมถึงถูกปรับเงิน 30,000 รูเบิล (9,300 บาท) จากการอัดคลิปวิดีโอที่ระบายความในใจเกี่ยวกับสงครามยูเครน ซึ่งคลิปดังกล่าว เธอได้เรียกร้องให้ชาวรัสเซียออกมาชุมนุมต่อต้านการทำสงครามในยูเครน และมีเพียงประชาชนรัสเซียเท่านั้นที่มีอำนาจหยุดยั้งการใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในยูเครน

  • “นักข่าว-ช่างภาพ” สื่อดังสหรัฐถูกยิงเสียชีวิตในยูเครน

สถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ นิวส์ ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ปิแอร์ ซัคซิวสกี ช่างภาพชาวไอริช วัย 55 ปี และโอเล็กซานดรา คุฟชิโนวา ผู้สื่อข่าวชาวยูเครน วัย 24 ปี ของทางสถานีถูกยิงเสียชีวิตในยูเครน ในขณะที่รถยนต์ตกอยู่ในวงล้อมการยิงสู้รบ ที่เมืองโฮเรนกาในเขตชานเมืองกรุงเคียฟ  ส่วนนายเบนจามิน ฮอลล์ ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน วัย 39 ปี ได้รับบาดเจ็บ และยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

ขณะที่ นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ  ทวีตข้อความว่า รู้สึกขอบคุณผู้ที่ต้องทำงานเสี่ยงชีวิตเพื่อตีแผ่ความจริงให้คนทั้งโลกรู้ว่า เกิดอะไรขึ้นในยูเครน โดยสหรัฐขอประณามการใช้ความรุนแรงของรัสเซีย ที่ทำให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยต่อชีวิตของผู้สื่อข่าว และสื่อมวลชนในยูเครน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo