World News

สรุปสถานการณ์ รัสเซียยูเครนล่าสุด 17 มี.ค. รัสเซียถล่ม ‘ที่หลบภัย’ คนนับพัน ‘ไบเดน’ เรียกปูติน ‘อาชญากรสงคราม’

สถานการณ์สู้รบรัสเซียยูเครนล่าสุด กองกำลังรัสเซียทิ้งระเบิดใส่โรงละครของเมืองมาริอูโปล ซึ่งมีพลเรือนราว 1,000-1,200 คน ใช้เป็นสถานที่หลบภัยตลอดช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการยูเครนยังไม่ทราบจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุครั้งนี้

สภาเมืองมาริอูโปล ได้เผยแพร่ภาพถ่ายความเสียหายจากเหตุดังกล่าว ซึ่งแสดงให้เห็นซากโรงละครที่ถูกทำลายจนพังราบ แถลงการณ์ของสภาเมืองยังระบุว่า เครื่องบินของรัสเซีย จงใจทิ้งระเบิดใส่ที่หลบภัยของพลเรือนที่อยู่กันอย่างสงบ “ด้วยเจตนาชั่วร้าย”

นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน กล่าวประณามการกระทำของกองกำลังรัสเซียว่าเป็น “อาชญากรรมสงครามที่น่าสยดสยองอีกครั้งหนึ่งในเมืองมาริอูโปล” ทั้งยังชี้ว่า เป็นไปไม่ได้ที่ฝ่ายรัสเซียจะไม่รู้ว่า โรงละครดังกล่าวเป็นสถานที่หลบภัยของพลเรือน

รัสเซียยูเครนล่าสุด

สถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซียยูเครนล่าสุด 17 มีนาคม 2565

  • ยูเครนอ้างสังหารนายพลรัสเซียได้เป็นรายที่สี่

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน อ้างว่า ยูเครนได้สังหารนายพลรัสเซียเป็นรายที่สี่ ระหว่างการสู้รบกับกองทัพรัสเซียที่เมืองมารีอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญทางใต้ของยูเครน แต่ไม่ได้เปิดเผยชื่อของนายพลที่เสียชีวิต

ขณะที่ที่ปรึกษากระทรวงมหาดไทยของยูเครนเผยว่า นายพลรัสเซียคนดังกล่าวชื่อ พล.อ.โอเล็ก มิตแยฟ โดยเขาถูกกองพันอาซอฟ ซึ่งเป็นกลุ่มหัวรุนแรงฝ่ายขวาในเมืองมารีอูโปล สังหาร

ทางด้านกระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกแถลงการณ์ปฏิเสธว่า กองทัพรัสเซียไม่ได้ทิ้งระเบิดใส่โรงละครของเมืองมารีอูปอล ทั้งยังระบุว่าเหตุระเบิดดังกล่าวเป็นฝีมือการจัดฉากของกองพันอาซอฟ ซึ่งเป็นกลุ่มหัวรุนแรงฝ่ายขวาในเมืองมารีอูปอล และอ้างว่าพลเรือนยูเครนอาจถูกจับเป็นตัวประกันไว้ในสถานที่ดังกล่าว

  • แลกทหารรัสเซียกับนายกฯ เล็กเมลิโตปอล

ยูเครนแจ้งว่า นายอิวาน เฟอโดรอฟ นายกเทศมนตรีเมืองเมลิโตปอลที่ถูกรัสเซียใช้กำลังจับกุมตัวไป ได้รับอิสรภาพแล้ว ด้วยการที่ยูเครนนำทหารรัสเซียที่ถูกควบคุมตัวไว้ 9 นายไปแลก

ศูนย์การสื่อสารเชิงยุทธศาสตร์และความปลอดภัยสารสนเทศของยูเครนแถลงว่า นายเฟอโดรอฟถูกนำตัวไปยังแคว้นลูฮันสก์และถูกควบคุมตัวไว้ 5 วัน เขาถูกเกลี้ยกล่อมให้ร่วมมือกับรัสเซีย แต่ไม่ยอมทำตาม ขณะนี้ได้รับการปล่อยตัวแล้วตามแผนการแลกตัวนักโทษ โดยยูเครนนำทหารรัสเซีย 9 นาย ซึ่งเป็นทหารเกณฑ์ที่เกิดระหว่างปี 2545-2546 ไปแลก

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียยืนยันว่า ไม่ได้ส่งทหารเกณฑ์เข้าไปในยูเครน แต่กระทรวงกลาโหมรัสเซียยืนยันก่อนหน้านั้นว่า มีทหารเกณฑ์ร่วมในการการรุกรานยูเครน และบางคนถูกกองกำลังยูเครนควบคุมตัวไว้.

  • เว็บไซต์รัฐบาลรัสเซียถูกโจมตีทางไซเบอร์อย่างหนัก

กระทรวงดิจิทัลของรัสเซียระบุว่า เว็บไซต์ของรัฐบาลรัสเซียกำลังถูกโจมตีทางไซเบอร์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยกระทรวงกำลังหาทางปรับแก้เงื่อนไขใหม่ ในขณะที่ถูกโจมตีทางไซเบอร์อย่างหนัก

ก่อนหน้านี้ กลุ่มแฮ็กเกอร์สามารถยึดครองพื้นที่เซิร์ฟเวอร์ได้สูงสุด 500 กิกะไบต์ แต่ตอนนี้สามารถยึดเซิร์ฟเวอร์ได้มากถึง 1 เทราไบต์แล้ว ซึ่งถือเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้น 2-3 เท่าจากรายงานการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ ที่รัฐบาลเคยได้รับมา โดยรัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐบาลรัสเซีย ตกเป็นเป้าหมายถูกโจมตีทางไซเบอร์ นับตั้งแต่ที่รัสเซียนำกำลังทหารบุกยูเครน

  • ชาวยูเครนอพยพเข้าโปแลนด์กว่า 1.8 ล้านคน

สหประชาชาติ ระบุว่า มีผู้อพยพจากยูเครนข้ามพรมแดนไปยังโปแลนด์แล้วกว่า 1.8 ล้านคน ซึ่งสหประชาชาติได้ส่งเจ้าหน้าที่ และสิ่งของช่วยเหลือเพิ่มเติมไปยังโปแลนด์ โดยนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีผู้อพยพออกจากยูเครนแล้วกว่า 3 ล้านคน และในจำนวนนั้นกว่าครึ่งเดินทางข้ามพรมแดนไปยังโปแลนด์ ขณะที่บางส่วนเดินทางไปยังศูนย์พักพิงในฮังการี สโลวาเกีย โรมาเนีย และมอลโดวา

  • ชาวยูเครนบางส่วนกลับบ้านแม้สงครามยังไม่ยุติ

ชาวยูเครนบางส่วนตัดสินใจกลับประเทศ ทั้งที่สงครามยังไม่ยุติ เนื่องจากรู้สึกว่าไม่สามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่ในต่างประเทศ แม้ว่ารู้สึกขอบคุณที่ประเทศในยุโรปให้การต้อนรับอย่างดี โดยสตรีวัย 60 ปีคนหนึ่ง กล่าวขณะโดยสารรถไฟมาถึงเมืองลวีฟ ทางตะวันตกของยูเครนว่า เธอ และบุตรสาววัย 28 ปี หอบหิ้วหลานชาย 2 คน อพยพออกจากบ้านในคาร์คิฟ ทางตะวันออกของประเทศไปถึงโปแลนด์อย่างปลอดภัย และกลับมาที่เมืองลวีฟเมื่อวันพุธ ใช้เวลาเดินทางทั้งหมด 5 วัน

เธอรู้สึกขอบคุณในน้ำใจของโปแลนด์ และอาสาสมัครที่ดูแลอย่างดี แต่รู้สึกกลัวที่จะต้องเริ่มชีวิตใหม่ในต่างประเทศอย่างไร้ญาติขาดมิตร อีกทั้งยังมีอุปสรรคด้านภาษาเรื่องการรักษาหลานชายคนหนึ่งที่ป่วย ทำให้ตัดสินใจเดินทางกลับประเทศ

  • “ปูติน” พูดเรื่องยูเครนและชาติตะวันตก

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียกล่าวปราศรัยล่าสุดเกี่ยวกับยูเครน และชาติตะวันตกว่า การที่บรรดาประเทศตะวันตกยึดติดอยู่กับการครอบงำที่แตกสลายคือ ตัวขับเคลื่อนพื้นฐานที่ทำให้เกิดวิกฤติขณะนี้ และว่า ความปรารถนาของตะวันตกที่ต้องการคงไว้ซึ่งการครอบงำโลก

เขายังกล่าวหายูเครนว่า ต้องการมีอาวุธทำลายล้างอย่างระเบิดนิวเคลียร์เพื่อใช้กับรัสเซีย มีเครือข่ายห้องทดลองปฏิบัติการที่ทำโครงการอาวุธชีวภาพ เช่น เชื้อโรคต่าง ๆ โดยได้รับคำแนะนำและสนับสนุนทางการเงินจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐ รัฐบาลยูเครนที่มีตะวันตกเป็นเจ้านายได้เปลี่ยนยูเครนให้หันมาต่อต้านรัสเซียอย่างก้าวร้าว โดยไม่สนใจชะตากรรมของประชาชน และรับความช่วยเหลือทางทหารจากตะวันตก เพื่อให้การนองเลือดยืดเยื้อ

  • “ไบเดน” เรียก “ปูติน” ว่าอาชญากรสงคราม

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เรียกประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ว่าเป็น “อาชญากรสงคราม” ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลว่าอาจทำให้ความตึงเครียดทางการทูตของทั้งสองประเทศทวีความรุนแรงมากขึ้นไปอีก

ประธานาธิบดีไบเดนตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่า ผู้นำสหรัฐพร้อมที่จะเรียกประธานาธิบดีปูตินว่า “อาชญากรสงคราม” หรือไม่ หลังจากที่ได้รับรู้เรื่องสงครามในยูเครน ประธานาธิบดีไบเดนตอบว่า ไม่พร้อมที่จะใช้คำนั้น ก่อนที่จะถูกผู้สื่อข่าวท้าทาย และเปลี่ยนคำตอบใหม่ว่า เขาคิดว่าประธานาธิบดีปูตินเป็นอาชญากรสงคราม ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีไบเดนใช้คำดังกล่าว ประณามการกระทำของผู้นำรัสเซีย

ในเวลาต่อมา นางเจน ซากี โฆษกหญิงของทำเนียบขาวสหรัฐ ระบุว่า ประธานาธิบดีไบเดนพูดถึงประธานาธิบดีปูตินจากความรู้สึกในหัวใจ หลังได้เห็นภาพโหดร้ายทารุณจากการที่รัสเซียใช้ความรุนแรงในยูเครน มากกว่าที่จะประกาศใช้คำเรียกนั้นอย่างเป็นทางการ ทั้งยังระบุว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องขั้นตอนทางกฎหมายในการพิจารณาและกำหนดว่าการกระทำใดถือเป็นอาชญากรรมสงคราม

ในขณะเดียวกัน นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกของรัฐบาลรัสเซีย เผยกับสำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียว่า รัสเซียคิดว่าการใช้วาทกรรมดังกล่าวของประธานาธิบดีไบเดนเป็นสิ่งที่รัสเซียยอมรับไม่ได้และไม่ให้อภัยเด็ดขาด เนื่องจากสหรัฐเองก็เคยยิงระเบิดหลายร้อยลูกที่ทำให้ประชาชนหลายแสนคนทั่วโลกเสียชีวิตมาแล้ว

  • ทูตจีนลั่นจะไม่มีวันโจมตียูเครน

นายฟ่าน เซียนหรง เอกอัครราชทูตจีนประจำยูเครน กล่าวชื่นชมความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและการต่อต้านของชาวยูเครน และจะสนับสนุนด้านเศรษฐกิจและการเมือง ด้านผู้บังคับทหารจังหวัดลวีฟ เจ้าหน้าที่มักซิม คอซิตสกี ยันยืนว่ามีการประชุมดังกล่าวจริง และเผยว่าจีนส่งอุปกรณ์ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมาให้ชาวยูเครน 2 ตู้ และตู้ที่ 3 คาดว่าจะมาถึงในสัปดาห์นี้

  • แนะนาโตควรแทรกแซงหากรัสเซียใช้อาวุธทำลายล้างสูง

พล.ท.มาร์ติน เฮเรม ผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันเอสโตเนีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ต้องยื่นมือเข้ามาแทรกแซงสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน หากทางฝั่งรัสเซียตัดสินใจใช้อาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง เช่น อาวุธนิวเคลียร์ หรืออาวุธชีวภาพต่อยูเครน

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ชาติสมาชิกนาโตได้ให้การสนับสนุนยูเครนผ่านการส่งอาวุธสังหารและอุปกรณ์ทางทหารอื่น ๆ เพื่อให้ยูเครนสามารถป้องกันตัวจากการรุกรานของรัสเซียได้ แต่ยังคงปฏิเสธที่จะส่งกำลังทหารเข้าไปในพื้นที่ เนื่องจากกังวลว่าการตัดสินใจดังกล่าวอาจส่งผลให้สถานการณ์ความรุนแรงเลวร้ายลงไปอีก จนอาจขยายวงถึงขั้นกลายเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo