World News

สรุปสถานการณ์ รัสเซียยูเครนล่าสุด 14 มี.ค. เจรจาสันติภาพรอบ 4 ส่อล่ม ‘สหรัฐ’ เตือนจีนอย่าช่วยรัสเซียเลี่ยงคว่ำบาตร

สถานการณ์สู้รบรัสเซียยูเครนล่าสุด เจรจาสันติภาพรอบ 4 ส่อล่ม “มิไคโล โปโดลยัก” ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน ยอมรับ การหารือรัสเซียเป็นเรื่องยากเนื่องจากระบอบการเมืองที่แตกต่างกัน โดยยูเครนเป็นประเทศที่สังคมมีอิสระ และตัดสินกันด้วยเสียงส่วนใหญ่ แต่รัสเซียเป็นสังคมที่มีการกดขี่ข่มเหงอย่างที่สุด

การเจรจาสันติภาพรอบที่ 4 ระหว่างรัสเซีย กับยูเครนในวันนี้ เป็นการเจรจาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ หลังจากที่การเจรจาทั้ง 3 รอบแบบพบหน้ากันก่อนหน้านี้ไม่ประสบความคืบหน้าแต่อย่างใด

ตัวแทนผู้เจรจาของยูเครนเผยว่า การเจรจารอบล่าสุดในวันนี้ (14 มี.ค.) จะมุ่งเป้าไปที่ประเด็นสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ การบรรลุข้อตกลงหยุดยิง การถอนกำลังทหาร และการรับประกันความปลอดภัยให้แก่ยูเครน

นอกจากนี้ ยูเครนยังคงรักษาจุดยืนอย่างหนักแน่นต่อข้อเรียกร้อง ให้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงก่อนเดินหน้าเจรจาเกี่ยวกับประเด็นความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศในอนาคต

 รัสเซียยูเครนล่าสุด

สถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซียยูเครนล่าสุด 14 มีนาคม 2565

  • ผู้นำ “ตุรกี-เยอรมนี” เตรียมถกวิกฤติยูเครนวันนี้

ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี เตรียมหารือวิกฤติยูเครนกับนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ที่กรุงอังการาในวันนี้ โดยทั้งสองประเทศพยายามผลักดันข้อตกลงหยุดยิง ท่ามกลางความขัดแย้งหลังรัสเซียบุกโจมตียูเครนเข้าสู่วันที่ 19

  • เศรษฐีรัสเซีย ชี้ โลกจ่อเผชิญ “วิกฤติอาหาร” รุนแรง เพราะสงครามยูเครน

นายอังเดร เมลนิเชนโก มหาเศรษฐกิจปุ๋ยและถ่านหินชาวรัสเซียเปิดเผยว่า วิกฤติอาหารโลกมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น เว้นเสียแต่ว่าสงครามในยูเครนจะยุติลง เพราะราคาปุ๋ยพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วจนเกษตรกรจำนวนมากไม่สามารถซื้อได้

เขาย้ำว่า เหตุการณ์ในยูเครนคือโศกนาฏกรรมอย่างแท้จริง เราต้องการสันติภาพโดยด่วน โดยหนึ่งในเหยื่อของวิกฤตินี้ คือ ภาคเกษตร และอาหาร

  • ห้ามโพสต์เฟซบุ๊กล่าหัวปูติน หลังพบคอนเทนต์สร้างความเกลียดชังรัสเซีย

เมตา แพลตฟอร์มส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ชี้แจงว่า การออกมาเรียกร้องให้สังหารผู้นำประเทศ ผ่านทางเฟซบุ๊ก ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎระเบียบของบริษัท ซึ่งคาดว่าจะเป็นการกล่าวถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย

นายนิโคลัส เคลกก์ ประธานฝ่ายกิจการระดับโลกของเมตา ระบุว่า ขณะนี้ได้ปรับสิ่งที่เป็นประเด็นให้แคบลง โดยให้แนวทางที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อมิให้เกิดการตีความว่าการใช้ความรุนแรงต่อชาวรัสเซียทั่วไปเป็นเรื่องให้อภัยได้ และว่า การปรับเปลี่ยนนโยบายมีผลต่อในยูเครนเท่านั้น และเฉพาะในบริบทที่กล่าวถึงประเด็นกองทัพรัสเซียรุกรานยูเครน

  • สงครามคร่าชีวิต “ชาวเมืองมาริอูโปล” กว่า 2,500 ราย

นายโอเลกซี อาเรสโตวิช ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เปิดเผยว่า มีประชาชนกว่า 2,500 คนในเมืองมาริอูโปล ที่เสียชีวิตนับตั้งแต่รัสเซียเปิดปฏิบัติการรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  พร้อมกล่าวหากองกำลังทหารรัสเซียว่า ขัดขวางการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่เมืองดังกล่าว ซึ่งถูกรัสเซียโอบล้อมเอาไว้ ขณะที่ฝ่ายรัสเซียยืนกรานว่าไม่ได้เล็งเป้าโจมตีประชาชน

รัสเซียยูเครนล่าสุด

  • “นาโต” เตือนรัสเซียอาจใช้อาวุธเคมีโจมตียูเครน

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เตือนว่า รัสเซียอาจใช้อาวุธเคมีในยูเครน หลังช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีการกล่าวอ้าง เกี่ยวกับห้องปฏิบัติการอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า รัสเซียกำลังสร้างข้ออ้างเท็จ เพื่อแสดงความชอบธรรมให้สิ่งที่ไม่มีความชอบธรรม และว่า หากเกิดการใช้อาวุธเคมีขึ้นจริง ก็จะถือเป็นอาชญากรรมสงคราม

  • รัสเซียอ้างศูนย์ฝึกทหารที่ถูกถล่ม เป็นแหล่งซ่องสุมนักรบต่างชาติ

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงว่า การโจมตีศูนย์ฝึกทหารเมืองยาโวริฟ ทางภาคตะวันตกของยูเครน ซึ่งอยู่ห่างจากแนวพรมแดนด้านที่ติดกับโปแลนด์เพียงไม่ถึง 10 กิโลเมตร ได้ทำให้บรรดา “ทหารรับจ้างต่างชาติ” เสียชีวิตไปราว 180 คน ทั้งยังทำลายอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ต่างชาติส่งมาให้ยูเครนไปเป็นจำนวนมาก และว่า กองทัพรัสเซีย จะยังคงโจมตีเป้าหมายที่เป็นเหล่านักรบอาสาสมัครจากต่างประเทศต่อไป ตราบใดที่คนเหล่านี้เข้าร่วมกับกองกำลังยูเครน

  • ผู้นำเชชเนียช่วยรัสเซียรบในยูเครน

นายรามซัน คาดีรอฟ วัย 45 ปี ผู้นำแห่งรัฐ และหัวหน้ารัฐบาลสาธารณรัฐเชเชน หรือเชชเนีย โพสต์คลิปวิดีโอในแพลตฟอร์มเทเลแกรม เป็นภาพตัวเองในชุดทหาร กำลังศึกษาแผนการรบกับกลุ่มทหารในห้อง โดยเขาบอกว่า อยู่ในยูเครนแล้ว เพื่อรบร่วมกับกองกำลังรัสเซีย พร้อมอ้างว่า บันทึกคลิปนี้ที่โฮโตเมล ซึ่งเป็นสนามบินใกล้กรุงเคียฟที่ถูกกองกำลังรัสเซียยึดได้ในวันแรก ๆ ของการโจมตี

  • นิตยสารไทม์ไว้อาลัยนักข่าวที่ถูกสังหาร

กองบรรณาธิการ นิตยสารไทม์ ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการจากไปของนายเบรนต์ เรโนด์ ผู้สื่อข่าว และผู้ถ่ายทำภาพยนตร์มือรางวัล ชาวอเมริกันวัย 50 ปี ซึ่งถูกกองกำลังรัสเซียยิงเสียชีวิต ระหว่างถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับผู้อพยพให้นิตยสารไทม์ ที่เมืองเอียร์ปินใกล้กรุงเคียฟ

ผู้สื่อข่าวอีก 2 คนที่อยู่ในเหตุการณ์ และได้รับบาดเจ็บบอกว่า ทหารรัสเซียกราดยิงเข้าใส่พวกเขาขณะนั่งรถผ่านจุดตรวจแห่งหนึ่ง ทำให้นายเรโนด์ ถูกกระสุนปืนที่บริเวณลำคอ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

นายเรโนด์ เป็นการเสียชีวิตของชาวอเมริกันรายแรกในสงครามยูเครน ทำให้ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ออกมาประกาศว่า กองกำลังรัสเซียจงใจหมายหัวทำร้ายสื่อมวลชน ซึ่งทางการสหรัฐจะหาทางลงโทษรัสเซียในเรื่องนี้ให้ได้อย่างสาสม

รัสเซียยูเครนล่าสุด
เบรนต์ เรโนด์
  • สหรัฐเตือนจีน อย่าช่วยรัสเซียเลี่ยงคว่ำบาตร

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดประชุมกับนายหยาง เจียฉือ นักการทูตระดับสูงของจีน ณ กรุงโรม เมืองหลวงของประเทศอิตาลีในวันนี้ ได้ออกมาเตือนจีนว่า จะเผชิญผลลัพธ์ “อย่างแน่นอน” หากช่วยให้รัสเซียหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรจากกรณีทำสงครามในยูเครน

คำเตือนดังกล่าวเกิดขึ้น หลังมีรายงานว่า รัสเซียได้ขอจีนช่วยจัดส่งยุทธภัณฑ์ให้ หลังเปิดฉากรุกรานยูเครน ส่งผลให้ทำเนียบขาววิตกกังวลว่าจีนอาจบั่นทอนความพยายามของบรรดาชาติตะวันตก ในการช่วยเหลือกองกำลังยูเครนปกป้องประเทศ

  • รัสเซียขู่จับกุมผู้บริหาร-ยึดทรัพย์ ธุรกิจตะวันตก

เว็บไซต์มาร์เก็ต วอชท์ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า คณะอัยการของรัสเซียออกประกาศเตือนบริษัทชาติตะวันตก ที่เข้าไปทำธุรกิจในรัสเซีย โดยได้ขู่ว่าจะจับกุมผู้บริหารที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลรัสเซีย และยึดทรัพย์สินของบริษัทที่ถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย

คณะอัยการได้เข้าพบและออกประกาศเตือนหลายบริษัทในหลายภาคอุตสาหกรรม เช่น เทคโนโลยี, อาหาร, เสื้อผ้า และธนาคารในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงบริษัทรายใหญ่อย่างแมคโดนัลด์, อินเทอร์เนชั่นแนล บิสเนส แมชชีนส์ (ไอบีเอ็ม) และยัม แบรนด์ส อิงค์ เจ้าของแฟรนไชส์เคเอฟซี

แหล่งข่าวระบุว่า คณะอัยการรัสเซียได้ขู่ว่าจะฟ้องร้องและยึดทรัพย์สินของบริษัทต่าง ๆ รวมถึงเครื่องหมายการค้าด้วย สถานการร์ที่ทำให้หลายบริษัท พาผู้บริหารระดับสูงเดินทางออกจากรัสเซียแล้ว

ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทจำนวนมากประกาศระงับหรือจำกัดการดำเนินกิจการในรัสเซีย หลังจากรัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งได้ส่งผลให้รัฐบาลของชาติตะวันตกประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรกับรัสเซีย

  • รัสเซียอาจจ่ายหนี้ต่างชาติเป็นเงินรูเบิล

นายอันตอน ซิลวานอฟ รัฐมนตรีคลังรัสเซียแถลงวันนี้ว่า การกล่าวอ้างว่ารัสเซียไม่สามารถชำระหนี้รัฐบาลได้เป็นเรื่องที่ไม่จริง รัสเซียมีเงินเพียงพอที่จะชำระหนี้ตามกำหนด และได้อนุมัติกระบวนการชั่วคราวให้ธนาคารต่าง ๆ สามารถจ่ายเงินเป็นสกุลเงินต่างประเทศ

อย่างไรก็ดี การจ่ายเงินจะเกิดขึ้นได้หรือไม่นั้นขึ้นกับมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก หากไม่สามารถจ่ายได้ กระทรวงคลังจะชำระคืนตราสารหนี้ที่รัสเซียออกขายในตลาดยูโร หรือยูโรบอนด์เป็นสกุลเงินรูเบิล ซึ่งจะมีค่าเทียบเท่ากับการผิดนัดชำระหนี้ เนื่องจากสกุลเงินรูเบิลอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในช่วงหลายสัปดาห์มานี้

ดังนั้นการที่ชาติตะวันตกอายัดบัญชีสกุลเงินต่างประเทศของธนาคารกลาง และรัฐบาลรัสเซีย จึงเป็นความปรารถนาของชาติตะวันตกที่ต้องการทำให้รัสเซียเกิดการผิดนัดชำระหนี้เทียม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo