World News

มติ ‘ศาลโลก’ รัสเซียต้องหยุดรุกราน ‘ยูเครน’ ทันที

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ มีมติท่วมท้น ให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครนทันที ขณะที่ศาลอาญาระหว่างประเทศเริ่มการสอบสวนการใช้กำลังบุกยูเครนของรัสเซีย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) หรือศาลโลก มีมติด้วยคะแนนเสียง 13-2 เสียง ให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครนโดยทันที และจะต้องสั่งให้กองกำลังอื่น ๆ ภายใต้การนำของรัสเซีย ยุติปฏิบัติการทางทหารเช่นกัน

การลงมติดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อเร็ว ๆ นี้ ยูเครนได้ร้องขอให้ศาลตีความสนธิสัญญาปี 2491 ว่าด้วยการป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยคำฟ้องของยูเครนระบุว่า รัสเซียได้ตีความสนธิสัญญาดังกล่าวไม่ถูกต้อง

shutterstock 1079776973

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย อ้างว่าการที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครน เป็นไปด้วยความชอบธรรม เพื่อปกป้องประชาชนในยูเครนตะวันออกจากการถูกกดขี่ข่มเหง และถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยาวนานถึง 8 ปี

ยูเครนระบุว่า ไม่มีหลักฐานที่แสดงว่ามีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เกิดขึ้นในยูเครนตะวันออก และยูเครนร้องขอต่อศาล เพื่อให้มีคำวินิจฉัยว่ารัสเซียไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะทำการโจมตียูเครน โดยอ้างเหตุผลเพื่อป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ที่ผ่านมาไอซีเจมักใช้เวลาหลายปี ก่อนที่จะมีการตัดสินคดีถึงที่สุดระหว่างรัฐที่เป็นคู่ขัดแย้ง แต่ไอซีเจก็มีกระบวนการเร่งรัดพิจารณาคดี และมีอำนาจในการออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เพื่อป้องกันมิให้สถานการณ์เลวร้ายลง ก่อนที่จะทำการวินิจฉัยในประเด็นพื้นฐานอื่นๆ

ทั้งนี้ คำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ มีผลผูกพันทางกฎหมายที่ประเทศต่าง ๆ ต้องปฏิบัติตาม แต่ไม่มีอำนาจบังคับใช้โดยตรง และที่ผ่านมาก็มีบางประเทศไม่ปฏิบัติตามคำตัดสินของไอซีเจ ซึ่งหากเกิดกรณีเช่นนี้ ไอซีเจก็จะส่งเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี)

โดยในกรณีของยูเครน รัสเซียซึ่งเป็นคู่ขัดแย้ง สามารถใช้อำนาจในฐานะสมาชิกถาวร ใช้สิทธิวีโต้ต่อมติของยูเอ็นเอสซี ทำให้คำตัดสินของไอซีเจไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อรัสเซีย หากรัสเซียเมินเฉยต่อคำสั่งดังกล่าว

shutterstock 1383842291

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า หัวหน้าอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ ได้เดินทางเยือนยูเครน และพูดคุยกับนายโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ผ่านระบบออนไลน์ โดยหลังเสร็จสิ้นการเยือน หัวหน้าอัยการจะแถลงข่าวที่โปแลนด์

ทั้งนี้ ศาลอาญาระหว่างประเทศได้เริ่มการสอบสวนอย่างเป็นทางการแล้ว เพื่อตรวจสอบว่าการใช้กำลังบุกยูเครนของรัสเซียเข้าข่ายการก่ออาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo