COVID-19

‘รัสเซีย’ สั่งแบน ‘ไบเดน-ทรูโด’ ตอบโต้ถูกคว่ำบาตร

“รัสเซีย” โต้กลับมาตรการคว่ำบาตรชาติตะวันตก สั่งแบน 2 ผู้นำ “สหรัฐ-แคนาดา” พร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่ง แต่ยังยืนยัน รักษาสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ และสามารถติดต่อได้ ถ้าจำเป็น 

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย แถลงว่า รัสเซียได้ประกาศคว่ำบาตรประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนาย จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เพื่อตอบโต้ต่อการที่สหรัฐและแคนาดาได้ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียก่อนหน้านี้ หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

ban

การออกคำสั่งคว่ำบาตรดังกล่าวจะทำให้ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศ เดินทางเข้ารัสเซียไม่ได้

อย่างไรก็ดี การประกาศคว่ำบาตรดังกล่าว ถือเป็นการดำเนินการในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น เนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียยังคงรักษาความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับทางสหรัฐ และจะยังคงทำการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง ซึ่งมีรายชื่อถูกคว่ำบาตร หากมีความจำเป็น

นอกจากนายไบเดน และนายทรูโดแล้ว บุคคลอื่น ๆ ที่โดนทางการรัสเซียคว่ำบาตร ยังรวมถึง นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ นายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) และนางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo