World News

สรุปสถานการณ์ รัสเซียยูเครนล่าสุด 13 มี.ค. รัสเซียโจมตีฐานทัพใกล้โปแลนด์ โทษยูเครนไม่ยอมให้คนอพยพ

สถานการณ์สู้รบรัสเซียยูเครนล่าสุด รัสเซียยังเดินหน้าโจมตีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ได้ใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ กับฐานทัพยูเครนในเมืองยาโวรีฟ ที่มีพรมแดนติดกับโปแลนด์ และใกล้กับเมืองลวีฟ หลังจากเมื่อวันศุกร์ (11 มี.ค.) ได้โจมตีท่าอากาศยาน 2 แห่งทางตะวันตกไกลของยูเครน

กองกำลังภูมิภาคลวีฟแจ้งว่า รัสเซียใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ กับศูนย์สากลเพื่อการรักษาสันติภาพและความมั่นคงเช้าวันนี้ (13 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยข้อมูลเบื้องต้นพบว่า มีการยิงจรวดทั้งหมด 8 ลูก

ขณะที่ สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ยูเครน รายงานอ้างโฆษกโรงเรียนเตรียมทหารกองทัพบกยูเครนว่า เป้าหมายการโจมตีคือหน่วยทหารหน่วยหนึ่งที่ศูนย์ดังกล่าว ซึ่งเป็นฐานทัพทางทหารขนาดใหญ่ ที่มีศูนย์ฝึกทหารรวมอยู่ด้วย ภารกิจหลักคือการรักษาสันติภาพ เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่กำลังยืนยันข้อมูลผู้บาดเจ็บอยู่ โดยศูนย์แห่งนี้อยู่ห่างจากพรมแดนโปแลนด์ไม่ถึง 25 กิโลเมตร

รัสเซียยูเครนล่าสุด

สถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซียยูเครนล่าสุด 13 มีนาคม 2565

  • รัสเซียอ้างยึดสนามบินยูเครนได้แล้ว

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยแพร่คลิปวิดีโอสถานการณ์สู้รบในยูเครน  พร้อมระบุว่า ทหารจากกองทัพอากาศรัสเซีย สามารถเข้ายึดสนามบินแห่งหนึ่งในยูเครนได้ แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ บอกแต่เพียงว่า จะดูแลทรัพย์สินและพลเรือนไม่ให้ได้รับอันตราย

  • รัสเซียตั้ง “นายกเทศมนตรีเมลิโตปอล” แทนคนเก่าที่ถูกจับ

รัสเซียแต่งตั้ง นางฮาลินา ดานิลเชนโก อดีตสมาชิกสภาเทศบาลเมืองเมลิโตปอล เป็นนายกเทศมนตรีคนใหม่ และใช้แพลตฟอร์มเทเลแกรมเผยแพร่คลิปการกล่าวรับตำแหน่งของเธอว่า ภารกิจหลักของเธอคือ การทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อให้เมืองกลับสู่ภาวะปกติ

การแต่งตั้งนี้มีขึ้น หลังจากเมื่อวันศุกร์มีคลิปภาพนายอิวาน เฟอโดรอฟ นายกเทศมนตรีเมืองเมลิโตปอลคนเก่า ถูกกลุ่มชายพร้อมอาวุธ นำตัวออกจากที่ทำการรัฐบาล หลังจากนั้นไม่นาน อัยการแคว้นลูฮันสก์ ที่มีรัสเซียหนุนหลังอ้างว่า นายเฟอโดรอฟ ทำความผิดข้อหาก่อการร้าย และกำลังถูกสอบปากคำ

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศยูเครน ระบุว่า การควบคุมตัวนายเฟอโดรอฟ ถือเป็นการลักพาตัว และก่ออาชญากรรมสงคราม โดยในวันนี้ มีชาวเมืองเมลิโตปอลจำนวนมากพากันประท้วงหน้าศาลาว่าการเมือง เรียกร้องให้ปล่อยตัวเขา

  • รัสเซียโทษยูเครนไม่ปล่อยให้คนอพยพออก

นายมิคาฮิล มิซินต์เซฟ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมการป้องกันประเทศแห่งชาติของรัสเซีย ระบุว่า  สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่ยุ่งยากที่สุดในขณะนี้ อยู่ที่เมืองมารีอูโปลเพราะประชาชนจำนวนมาก รวมทั้งชาวต่างชาติ ถูกกลุ่มชาตินิยมบังคับ และใช้ความรุนแรงทางกายข่มขู่ไม่ให้อพยพออกนอกเมือง

เขาบอกด้วยว่า รัสเซียได้เปิดเส้นทางมนุษยธรรมครั้งที่ 8 ตั้งแต่เวลา 10:00 น. วานนี้ (12 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงเคียฟ เมืองเชอร์นีกอฟ (ยูเครนเรียกว่าเชอร์นีฮิฟ) เมืองซูมี เมืองคาร์คิฟ และเมืองมารีอูโปล โดยมีปลายทางด้านหนึ่งเข้ามายังรัสเซีย และปลายทางอีกด้านผ่านดินแดนของยูเครน ไปยังพรมแดนฝั่งตะวันตกของยูเครน แต่ยูเครนไม่เคยแจ้งยืนยันแม้แต่ครั้งเดียวว่า จะมีคนอพยพเข้ารัสเซีย เป็นการพิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งว่ารัฐบาลยูเครนชุดปัจจุบันไม่ได้ใส่ใจประชาชนของตนเองเลย

รัสเซียยูเครนล่าสุด

  • “อังกฤษ” เล็งจ่ายเดือนละ 350 ปอนด์ หนุนเปิดบ้านรับผู้ลี้ภัยยูเครน

อังกฤษจัดทำแผน “Homes for Ukraine” หรือ “บ้านเพื่อชาวยูเครน” จะรับผู้ลี้ภัยที่ต้องการมายังอังกฤษ แม้จะไม่มีครอบครัวปักหลักอยู่ก่อนก็ตาม พร้อมจ่ายเงินเดือนละ 350 ปอนด์ หรือราว 15,200 บาท ให้กับประชาชนที่เปิดบ้านรับชาวยูเครน ที่อพยพหนีภัยสงครามมา เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน

ตามแผนดังกล่าว ประชาชนทั่วไป หน่วยงานการกุศล ภาคธุรกิจ และประชาคมต่าง ๆ ควรต้องพร้อมให้ที่พักพิง โดยผู้ที่จะให้ที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัย จะต้องแสดงหลักฐานยืนยันว่าที่พักได้มาตรฐาน และอาจต้องมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม

  • “ดอยซ์แบงก์” ยอมแล้ว เลิกทำธุรกิจในรัสเซีย

ดอยซ์แบงก์ ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี ประกาศว่า จะถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย และจะช่วยเหลือลูกค้าต่างชาติ ที่ไม่ใช่ชาวรัสเซียในการยกเลิกการดำเนินงานด้วย การเคลื่อนไหวที่มีขึ้น หลังตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างหนัก ทั้งจากนักลงทุน และนักการเมือง จากการที่ธนาคารยังคงดำเนินธุรกิจในรัสเซีย หลังจากที่ธนาคารอื่น ๆ ได้ประกาศยกเลิกการทำธุรกิจในรัสเซียแล้ว เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

  • “วาติกัน” มองรัสเซียรุกรานยูเครน “โลกกำลังถอยหลัง”

พระอัครสังฆราชปิเอโตร ปาโรลีน เลขาธิการรัฐวาติกัน ผู้ได้รับการเคารพอย่างกว้างขวางมาก รองจากสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขคริสต์จักรโรมันคาทอลิก แสดงความกังวลต่อการที่รัสเซียรุกรานยูเครนว่า เป็นสิ่งบ่งชี้ว่า โลกกำลังก้าวถอยหลังเข้าสู่อดีต แทนที่จะกล้าเดินหน้า เพื่ออนาคตที่แตกต่างไปจากเดิม

พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้รัสเซียเจรจากับยูเครน โดยย้ำถึงเรื่องที่ว่า สำนักวาติกันอาสาเป็นเจ้าภาพการเจรจา เพื่อก้าวไปสู่อนาคตของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ พร้อมระบุว่า ผู้นำที่ทำสงคราม คือผู้ที่เชื่อแต่ตรรกะเลวร้ายเรื่องการใช้อาวุธ และลืมสิ้นถึงความเป็นมนุษย์ พร้อมกับย้ำเรื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo