World News

สรุปสถานการณ์ รัสเซียยูเครนล่าสุด 12 มี.ค. ‘ยูเครน’ โดนถล่มทั้งคืนถึงเช้า ‘ไบเดน’ ยันไม่รบรัสเซีย

สถานการณ์สู้รบรัสเซียยูเครนล่าสุด  เสียงปืน และระเบิดดังระงมกรุงเคียฟ ของยูเครน ตลอดทั้งคืน จนกระทั่งถึงเช้าวันนี้ (12 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ผสมกับเสียงไซเรนดังกึกก้องทั่วเมือง เพื่อเตือนประชาชนให้หาที่หลบภัย จากการโจมตีทางอากาศของทหารรัสเซีย

ไม่เพียงแต่กรุงเคียฟเท่านั้น ในเมืองต่าง ๆ เช่น ลวีฟ และคาร์คีฟ เมืองเชอร์คาซี และเมืองซูมี ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก็ระงมไปด้วยเสียงไซเรน และเสียงระเบิด

ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ ซาเลนสกี ประกาศเมื่อวานนี้ (11 มี.ค.) ว่า สงครามในยูเครนได้มาถึงจุดหัวเลี้ยวหัวต่อครั้งสำคัญแล้ว เพราะทหารรัสเซียระดมโจมตีเมืองต่าง ๆ ของยูเครน และเตรียมจะบุกครั้งใหญ่ หมายยึดกรุงเคียฟให้ได้ภายในเร็ววันนี้

รัสเซียยูเครนล่าสุด

สถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซียยูเครนล่าสุด 12 มีนาคม 2565

  • กองกำลังรัสเซียอยู่ห่างจาก “เคียฟ” แค่ 25 กม.

กระทรวงกลาโหมอังกฤษอ้างข้อมูลล่าสุดของหน่วยข่าวกรองว่า กองกำลังรัสเซียที่ตั้งขบวนอยู่ทางตอนเหนือของกรุงเคียฟได้สลายตัวแล้ว คาดว่าเป็นการสลายตัวเพื่อพยายามโอบล้อมกรุงเคียฟ และอาจเป็นความพยายามลดความเสี่ยง ที่จะถูกกองกำลังยูเครนตอบโต้ ที่ทำให้รัสเซียสูญเสียอย่างสำคัญ ส่วนเมืองอื่น ๆ อย่างคาร์คิฟ มารีอูโปล และซูมี ที่ถูกกองกำลังรัสเซียปิดล้อมอยู่ยังคงถูกยิงถล่มอย่างหนักหน่วง

  • นายกเทศมนตรีเมืองเมลิโตโปลถูกลักพาตัว

คลิปวิดีโอที่ปรากฏทางสื่อสังคมออนไลน์หลายแห่ง แสดงภาพจากกล้องวงจรปิดของจัตุรัสกลางเมืองเมลิโตโปล (Melitopol) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ที่แสดงให้เห็นภาพขณะนายอิวาน เฟเดรอฟ นายกเทศมนตรี ถูกทหารรัสเซียลากตัวออกจากอาคารที่ทำการ โดยมีถุงพลาสติกคลุมศีรษะ โดยขณะนี้ยังไม่ทราบว่านายเฟเดรอฟถูกนำไปควบคุมตัวไว้ที่ใด

แม้เมืองเมลิโตโปลตกอยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซียตั้งแต่สองสัปดาห์ที่แล้ว แต่กระทรวงการต่างประเทศของยูเครนชี้ว่า การลักพาตัวนายกเทศมนตรีของเมืองถือว่าเป็นการละเมิดอนุสัญญาเจนีวา ซึ่งห้ามการจับกุมตัวพลเรือนไปเป็นตัวประกัน

ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวประณามการกระทำข้างต้นว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมต่อประชาธิปไตย เขายังกล่าวว่าสิ่งที่ผู้รุกรานชาวรัสเซียได้ทำลงไป สักวันหนึ่งจะถูกมองว่าต่ำช้า เหมือนกับการก่อการร้ายแบบพวกรัฐอิสลาม (ไอเอส)

  • อังกฤษเตือนรัสเซียใช้ “อาวุธไร้นำวิถึ” ทำพลเรือนเสี่ยงมากขึ้น

กระทรวงกลาโหมของอังกฤษ รายงานว่า การโจมตีของรัสเซียส่วนใหญ่ยังคงใช้จรวด และขีปนาวุธแบบพื้นฐาน ที่ไม่มีการนำวิถี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโจมตีทางอากาศในแนวรบภาคตะวันตก ที่เพิ่งเปิดฉากขึ้นเมื่อวานนี้ (11 มี.ค.) เครื่องบินรบรัสเซียใช้ “ระเบิดโง่” (dumb bomb) หรือระเบิดที่ไม่มีการบังคับควบคุมทิศทางจำนวนมาก ปูพรมช่วยเปิดทางให้กองกำลังภาคพื้นดินรุกคืบได้ ซึ่งการใช้อาวุธที่ไม่มีความแม่นยำโดยไม่เลือกสถานที่เช่นนี้ ทำให้พลเรือนยูเครนเสี่ยงที่จะเสียชีวิตหรือบาดเจ็บมากขึ้น” รายงานดังกล่าวระบุ

รัสเซียยูเครนล่าสุด

  • “ยูเอ็น” ไม่เคยได้รับรายงานเรื่องอาวุธชีวภาพในยูเครน

นางอิซึมิ นากามิสึ รองเลขาธิการใหญ่และผู้แทนระดับสูงด้านกิจการปลดอาวุธ ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงว่า ไม่เคยได้รับรายงานเกี่ยวกับโครงการพัฒนาอาวุธชีวภาพใด ๆ ในยูเครนมาก่อน แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงยิ่งกว่าในขณะนี้ก็คือ ความปลอดภัยของโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ที่ตกเป็นเป้าการโจมตีและเข้ายึดครองของกองกำลังรัสเซีย ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุที่นำไปสู่หายนะทางสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมได้

  • ชี้รัสเซียก่อ “อาชญากรรมสงคราม”

นางลิซ โทรสเซลส์ โฆษก สำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ รายงานว่า ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ถึงคืนวันพุธที่ผ่านมา ทำให้พลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 549 คน และบาดเจ็บอย่างน้อย 957 คน

พลเรือนที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ ล้วนเกิดจากการโจมตีอย่างไม่เลือกเป้าหมาย ด้วยอาวุธที่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงและกว้างขวางของทหารรัสเซีย ซึ่งนอกจากจะเป็นการขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศแล้ว ยังถือได้ว่า เป็นการก่ออาชญากรรมสงครามอย่างชัดเจนอีกด้วย

  • “ไบเดน” ย้ำ ไม่รบกับรัสเซียในยูเครน หวั่นจุดชนวนสงครามโลก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวย้ำอีกครั้งว่า จะไม่ส่งกองกำลังอเมริกันเข้าร่วมรบในสงครามยูเครน เนื่องจากเกรงว่าความขัดแย้งจะลุกลามบานปลาย จนกลายเป็นชนวนเหตุของสงครามโลกได้

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐ บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพื่อกดดันรัสเซียเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยล่าสุดได้ห้ามนำเข้าสินค้ารัสเซียจำพวกอาหารทะเล เหล้าวอดก้า และเพชรรัสเซีย รวมทั้งคว่ำบาตรบุคคลใกล้ชิดผู้นำรัสเซียเพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยสหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักรก็จะห้ามนำเข้าสินค้าหรูหราจากรัสเซียเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

  • ทหารสหรัฐเสริมกำลังในยุโรปตะวันออก

ทหารสหรัฐ 130 นาย เดินทางจากสนามบินฮันเตอร์ ในเมืองซาวันนาห์ รัฐจอร์เจีย ไปเสริมกำลังทหารสหรัฐที่ล่วงหน้าไปก่อนแล้วจำนวน 3,800 นาย ที่เข้าไปเสริมกำลังทหารของชาติพันธมิตรนาโต เพื่อเตรียมตั้งรับการรุกรานจากรัสเซีย โดยทหารที่เดินทางไปยังยุโรปตะวันออก มีภารกิจในการปฏิบัติหน้าที่ราว 6 เดือน และอาจขยายเวลาออกไปอีก หรือร่นระยะเวลาลงมา ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

รัสเซียยูเครนล่าสุด

  • ห้ามคนอเมริกันไปยูเครนเด็ดขาด

นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ออกประกาศเตือนชาวอเมริกันทุกคน ห้ามเดินทางไปประเทศยูเครนโดยเด็ดขาด รวมทั้งผู้ที่ประสงค์จะเข้าไปช่วยสู้รบในสงครามยูเครน เพราะมีโอกาสเสี่ยงที่จะถูกจับ หรือถูกสังหารได้ และรัฐบาลก็ไม่อาจช่วยอพยพออกมาได้ด้วย

  • รัสเซียสั่งฟ้องคดีอาญาต่อเฟซบุ๊ก

รัสเซียสั่งฟ้องในคดีอาญาต่อบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม หลังจากที่บริษัทอนุญาตให้มีการโพสต์ข้อความแสดงความรุนแรงต่อทหารรัสเซีย จากกรณีบุกเข้าโจมตียูเครน ทั้งยังได้ร้องขอต่อศาลให้มีการระบุว่าเมตาเป็นองค์กรหัวรุนแรง

สำนักข่าวสปุตนิกของรัสเซียรายงานว่า ทำเนียบเครมลินขู่ระงับการให้บริการของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม หลังเมตา แพลตฟอร์มส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก อนุญาตให้มีการโพสต์ข้อความสนับสนุนการใช้ความรุนแรงต่อรัสเซียเพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

  • อียูจ่อตัดสิทธิ์รัสเซียในฐานะสมาชิกไอเอ็มเอฟ-เวิลด์แบงก์

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) กำลังเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นรอบใหม่กับรัสเซียที่บุกโจมตียูเครน โดยจะดำเนินการเพื่อระงับสิทธิ์ต่าง ๆ ของรัสเซีย ในฐานะสมาชิกของสถาบันการเงินพหุภาคีชั้นนำ รวมถึงกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก นอกเหนือจากการยกเลิกสถานะเป็นชาติที่ได้รับอนุเคราะห์ยิ่ง (most-favored-nation-MFN) ในตลาดอียู

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo