World News

อินเดียแถลง ‘เสียใจสุดซึ้ง’ เหตุผิดพลาดทางเทคนิค ยิงขีปนาวุธใส่ปากีสถาน

อินเดีย แถลง ไม่ได้ตั้งใจยิงขีปนาวุธใส่ปากีสถาน  เผย เป็นความผิดพลาดทางเทคนิค ระหว่างการซ่อมบำรุง ระบุ เป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยันเดินหน้าสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว

กระทรวงกลาโหมอินเดีย แถลงว่า เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา ระหว่างการซ่อมบำรุงตามกำหนด ได้เกิดความผิดพลาดทางเทคนิคขึ้น ทำให้ขีปนาวุธถูกยิงออกไปอย่างไม่ได้ตั้งใจ

shutterstock 405834988

“ทราบมาว่า ขีปนาวุธตกลงในพื้นที่ของปากีสถาน แม้เหตุการณ์จะเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างสุดซึ้ง แต่ขณะเดียวกันก็โล่งใจ ที่ไม่มีการสูญเสียชีวิตอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุครั้งนี้”

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า รัฐบาลอินเดียให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง และสั่งให้มีการสอบสวนในระดับสูงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศปากีสถาน เปิดเผยว่า ได้เรียกตัว ทูตอินเดียในอิสลามาบัดเข้าพบ เพื่อประท้วงต่อเหตุการณ์ข้างต้น ที่ทางปากีสถานระบุว่า เป็นการละเมิดน่านฟ้าอย่างไร้เหตุผล พร้อมเรียกร้องให้มีการสอบสวนในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อเที่ยวบินโดยสาร และชีวิตพลเรือน

ปากีสถาน ยังได้เตือนอินเดีย ให้คำนึงถึงผลที่ไม่พึงประสงค์ จากความประมาทเลินเล่อดังกล่าว และควรใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการละเมิดดังกล่าวขึ้นอีกในอนาคต

ที่ผ่านมา เคยมีผู้เชี่ยวชาญทางทหาร ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ หรือความผิดพลาดของประเทศเพื่อนบ้าน 2 รายนี้ ซึ่งเคยทำสงครามมาแล้ว 3 ครั้ง และเกิดการปะทะทางทหารกันประปราย ซึ่งครั้งล่าสุดเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2562 ที่เกิดการยิงต่อสู้ระหว่างเครื่องบินรบของ 2 ประเทศ ที่ต่างเป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง

สำหรับความผิดพลาดครั้งล่าสุดนี้ นักวิเคราะห์ชี้ว่า เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า อินเดีย และปากีสถาน ควรที่จะหารือกันถึงการการกำจัดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่ก็ชื่นชมว่า ทั้ง 2 ประเทศ รับมือกับสถานการณ์ล่าสุดนี้ได้ดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo