World News

สรุปสถานการณ์ รัสเซียยูเครนล่าสุด 8 มี.ค. รัสเซียเปิดทางอพยพ แต่ยังระดมโจมตี ‘มาริอูโพล’

สถานการณ์สู้รบรัสเซียยูเครนล่าสุด ยังไม่แนวโน้มว่าจะยุติลง โดยชาวยูเครนยังพากันหลบหนีภัยสงครามออกจากเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ที่อยู่ใกล้กับกรุงเคียฟ หลังจาก 2 ฝ่ายบรรลุข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้พลเมืองอพยพได้

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ยูเครน ระบุว่า รัสเซียยังคงโจมตีในเส้นทางอพยพจากเมืองมาริอูโปล ทางตอนใต้ของปะเทศ ทำให้ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แผนการอพยพประชาชน ต้องล้มเหลวหลายครั้ง

รัสเซียยูเครนล่าสุด

สถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซียยูเครนล่าสุด 8 มีนาคม 2565

  • รัสเซียขู่หยุดส่งก๊าซธรรมชาติไปเยอรมนีโต้มาตรการคว่ำบาตร

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียอาจปิดท่อหลัก ที่จัดส่งก๊าซธรรมชาติไปยังเยอรมนี หากชาติตะวันตกยังเดินหน้าคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซียต่อไป พร้อมระบุว่า มาตรการเช่นนี้ จะทำให้ตลาดโลกตกอยู่ในหายนะ ด้วยการทำให้ราคาน้ำมันพุ่งเกินกว่า 2 เท่า ไปอยู่ที่ 300 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

  • “สี จิ้นผิง”ยันจีนพร้อมมีบทบาทแก้ไขวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน กล่าวระหว่างการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี ว่า จีนพร้อมที่จะมีบทบาทอย่างมาก ในการแก้ไขวิกฤติความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ตามที่ทุกฝ่ายมองว่ามีความจำเป็น และว่า จีน ฝรั่งเศส และเยอรมนีควรร่วมมือกัน สนับสนุนการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน

  • ชาวยูเครนลี้ภัยสงครามไปโปแลนด์พุ่งแตะ 1.2 ล้านราย

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโปแลนด์ เปิดเผยว่า ยอดชาวยูเครนที่ลี้ภัยสงครามมายังโปแลนด์อยู่ที่ 1.2 ล้านรายแล้วในขณะนี้ โดยประมาณ 90% ของผู้ที่ข้ามพรมแดนมาเป็นชาวยูเครน ซึ่งส่วนมากเป็นผู้หญิงและเด็ก ขณะที่มีรายงานว่าผู้ลี้ภัยราว 40% ได้เดินทางออกจากโปแลนด์ไปยังประเทศอื่น ๆ แล้ว

  • “เซเลนสกี” เตรียมปราศรัยต่อสภาอังกฤษ 

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน จะปราศรัยต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติของอังกฤษ ในพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ผ่านวิดีโอลิงก์ เวลาประมาณ 00.00 น. ของวันพุธ (9 มี.ค.) ตามเวลาประเทศไทย โดยสมาชิกสภานิติบัญญัติสามารถรับชมการปราศรัยผ่านหน้าจอ โดยมีหูฟัง 500 ตัว พร้อมบริการล่ามแปลสดเป็นภาษาอังกฤษ นับเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีต่างประเทศจะได้แถลงในอาคารรัฐสภาหลักของอังกฤษ

รัสเซียยูเครนล่าสุด
โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี
  • “ไบเดน” ขอบคุณเกาหลีใต้ ร่วมคว่ำบาตรรัสเซีย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ส่งจดหมายแสดงความขอบคุณไปยังประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ ที่ออกมาตรการคว่ำบาตรทางการเงิน และคุมเข้มการส่งออกต่อรัสเซีย โดยเขาระบุว่า การตัดสินใจที่เด็ดขาดของเกาหลีใต้เป็นการแสดงออกอย่างชัดเจนว่า เกาหลีใต้สนับสนุนอำนาจอธิปไตยของยูเครน

ขณะนี้เกาหลีใต้ได้ระงับการทำธุรกรรมกับธนาคารกลางรัสเซีย และอายัดทรัพย์สินที่อยู่ในรูปของสกุลเงินวอน ตั้งแต่วันนี้ (8 มี.ค.) หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการระงับการทำธุรกรรมกับธนาคารใหญ่ 7 แห่งของรัสเซีย

  • บริษัทกลั่นน้ำมันออสเตรเลีย หยุดซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซีย

วีว่า เอนเนอร์ยี บริษัทกลั่นน้ำมันของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า บริษัทจะหยุดการสั่งซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซีย โดยร่วมกับบริษัทอื่น ๆ อีกจำนวนมาก เพื่อตัดความสัมพันธ์ทางการค้ากับรัสเซีย หลังจากที่บุกโจมตียูเครน เช่นเดียวกับ แอมโพล  บริษัทกลั่นน้ำมันอีกแห่งของออสเตรเลีย ที่เปิดเผยว่า บริษัทไม่ได้สั่งซื้อน้ำมันดิบ หรือผลิตภัณฑ์ของรัสเซียนับตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้น

วีว่า ซึ่งดำเนินกิจการในออสเตรเลีย ภายใต้แบรนด์เชลล์ระบุว่า รู้สึกหวาดกลัวกับเหตุการณ์ในยูเครน ขณะที่แอมโพลกล่าวว่า บริษัทประณามการกระทำของรัสเซียและสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติ

  • ญี่ปุ่นขึ้นบัญชีดำบุคคล-องค์กรรัสเซีย

กระทรวงการคลังญี่ปุ่น ประกาศว่า ญี่ปุ่นได้ทำการอายัดทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ และกลุ่มผู้มีอิทธิพลชาวรัสเซีย และเบลารุสเพิ่มอีก 32 ราย เพื่อตอบโต้กรณีรัสเซียรุกรานยูเครน  รวมถึง รองหัวหน้าคณะทำงานของคณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน รองประธานรัฐสภา ผู้นำสาธารณรัฐเชเชน และผู้บริหารบริษัทต่าง ๆ ที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาล เช่น โวลกา กรุ๊ป, ทรานส์เนฟต์ และแวกเนอร์

การขึ้นบัญชีดำครั้งล่าสุดของญี่ปุ่นยังรวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลและนักธุรกิจชาวเบลารุส 12 ราย ตลอดจนองค์กรในรัสเซีย และเบลารุส 12 แห่ง

รัสเซียยูเครนล่าสุด

  • ธนาคารโลกไฟเขียวเงินกู้ 723 ล้านดอลลาร์ช่วยยูเครน

ธนาคารโลก เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารได้อนุมัติเงินกู้และเงินช่วยเหลือมูลค่า 723 ล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครน เพื่อสนับสนุนงบประมาณที่จำเป็นของรัฐบาล ขณะที่ทำการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย

วงเงินดังกล่าวรวมเงินกู้เสริม 350 ล้านดอลลาร์ จากการกู้เงินของธนาคารโลกครั้งก่อน ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 139 ล้านดอลลาร์ผ่านการค้ำประกันจากเนเธอร์แลนด์และสวีเดน

  • รัสเซียเสนอ 4 ข้อ ยูเครนทำตามหยุดโจมตีทันที

รัสเซียได้แจ้งกับยูเครนว่า พร้อมที่จะยุติการโจมตีทันที หากยูเครนยอมปฏิบัติตามเงื่อนไข 4 ข้อของรัสเซีย คือ  ยุติปฏิบัติการทางทหาร แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีความเป็นกลางมากขึ้น ต้องยอมรับว่าแคว้นไครเมียเป็นของรัสเซีย และต้องยอมรับสถานะความเป็นรัฐอิสระของเขตปกครองโดเนตสก์ และลูฮันสก์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo