World News

‘ไบเดน’ ลั่นอยู่ข้าง ‘ยูเครน’ เตือน ‘ปูติน’ เผด็จการต้องชดใช้

“ไบเดน” แถลงนโยบายประจำปี ย้ำจุดยืน อยู่เคียงข้างประชาชนชาวยูเครน พร้อมประณาม และเตือน “ปูติน” ว่า การเป็น “เผด็จการ” จะต้องชดใช้ ลั่น จะอายัดทรัพย์เพิ่มอีก ทั้งยังห้ามเครื่องบินรัสเซีย ผ่านน่านฟ้าสหรัฐด้วย 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยเปิดฉากด้วยการกล่าวว่า สหรัฐจะยืนเคียงข้างประชาชนชาวยูเครน พร้อมกับขอให้สมาชิกสภาคองเกรสทุกคนลุกขึ้นยืนเพื่อแสดงการสนับสนุนยูเครน

ยูเครน

“แม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก แต่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนยังกล่าวอย่างกล้าหาญต่อรัฐสภายุโรปว่า แสงสว่างย่อมมีชัยเหนือความมืดมิด และในวันนี้ เอกอัครราชทูตยูเครนประจำสหรัฐ ก็นั่งอยู่เคียงข้างสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ ผมขอให้ทุกท่านในอาคารรัฐสภาแห่งนี้ หากท่านยืนได้ ขอให้ท่านยืนขึ้นเพื่อเป็นเกียรติและเพื่อส่งสัญญาณไปถึงทั่วโลกว่า เราสนับสนุนยูเครน”

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ไบเดนได้รับเสียงปรบมือกึกก้องทั่วห้องประชุมของอาคารรัฐสภา ขณะที่สมาชิกรัฐสภาจำนวนมากสวมชุดสีฟ้า และเหลืองเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการสนับสนุนยูเครน ส่วนเอกอัครราชทูตยูเครนประจำสหรัฐได้ปรบมือ และโบกธงชาติของยูเครน

เราคือสหรัฐอเมริกา และเราขอยืนเคียงข้างยูเครน

ยูเครน

บีบีซี รายงานด้วยว่า ผู้นำสหรัฐ ยังได้กล่าวประณาม และเตือนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียว่า “เผด็จการจะต้องชดใช้” และ “หากผู้นำเผด็จการไม่ได้รับบทเรียน พวกเขาจะยิ่งสร้างความวุ่นวายหนักขึ้น”

ไบเดน ระบุว่า ชาติตะวันตกนั้นพร้อมรับมือต่อการกระทำของรัสเซียที่รุกรานยูเครน ซึ่งเป็นการโจมตีชาติอื่นทั้งที่ไม่ได้เป็นฝ่ายถูกยั่วยุก่อน และยังมีการตระเตรียมวางแผนล่วงหน้ามาเป็นอย่างดี

“ปูตินคิดว่าชาติตะวันตก และนาโตจะไม่ทำอะไรกับเรื่องนี้ เขาคิดว่าจะทำให้เราแตกแยกกันภายในได้ แต่เขาคิดผิด เราพร้อมแล้ว”

“ประวัติศาสตร์ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า หากผู้นำเผด็จการไม่ได้รับบทเรียน ไม่ได้ชดใช้ ต่อการกระทำที่ก้าวร้าวรุกรานของตนเอง พวกเขาจะยิ่งสร้างความวุ่นวายหนักขึ้น ภัยคุกคาม และความเสียหายที่มีต่อสหรัฐอเมริกา และทั่วโลกก็จะยิ่งเพิ่มพูนขึ้นเรื่อย ๆ “

ประธานาธิบดีไบเดน ยังกล่าวย้ำว่า ปูติน และพวกพ้องที่ฉ้อราษฎร์บังหลวงจะต้องชดใช้ด้วยความสูญเสียที่มีมูลค่าสูงในระยะยาว โดยสหรัฐ และชาติพันธมิตรในยุโรปจะดำเนินการอายัดทรัพย์สินของบุคคลเหล่านี้เพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรือยอชต์ เครื่องบินส่วนตัว และสิ่งของหรูหรามีราคาอื่น ๆ

เขายังได้ใช้การแถลงนโยบายประจำปีครั้งนี้ ประกาศห้ามเครื่องบินรัสเซีย บินผ่านน่านฟ้าสหรัฐ ซึ่งเป็นการใช้มาตรการที่สอดคล้องกับสหภาพยุโรป (อียู) และแคนาดา ที่ประกาศก่อนหน้านี้ว่า ไม่ให้เครื่องบินของรัสเซียบินผ่านน่านฟ้า

“เราจะร่วมวงกับบรรดาชาติพันธมิตรของเรา ด้วยการห้ามไม่ให้เครื่องบินทุกลำของรัสเซียบินผ่านน่านฟ้าสหรัฐ นอกจากนี้ เราจะโดดเดี่ยวรัสเซียมากขึ้น และจะเพิ่มมาตรการกดดันเศรษฐกิจของรัสเซียเพิ่มขึ้นด้วย”

ภาพ: ทวิตเตอร์ President Biden, เฟซบุ๊กเพจ Joe Biden

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo