World News

สรุปสถานการณ์ รัสเซียยูเครนล่าสุด 1 มี.ค. เจรจารอบแรกไร้บทสรุป เดินหน้าโจมตีต่อเนื่อง

ยูเครน และรัสเซีย ปิดฉากการเจรจาโดยตรงครั้งแรก ในความพยายามที่จะยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยไร้ข้อสรุปใด ๆ และรัสเซียก็ยังคงเดินหน้าโจมตียูเครนอย่างต่อเนื่อง 

สถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซียยูเครนล่าสุด วันนี้ 1 มีนาคม 2565

  • อียูขึ้นบัญชีดำบุคคลสำคัญรัสเซีย 26 ราย 

สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศคว่ำบาตรกลุ่มบุคคลสำคัญของรัสเซียทั้งหมด 26 ราย โทษฐานที่รัสเซียยกพลรุกรานยูเครน โดยเป็นบุคคลที่อียูระบุว่า เป็นผู้มีอำนาจ นักธุรกิจในแวดวงน้ำมัน ธนาคารและการเงิน สมาชิกรัฐบาล นายทหารระดับสูง และ “ผู้โฆษณาชวนเชื่อที่เผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อเพื่อต่อต้านชาวยูเครน”

บุคคลที่ถูกขึ้นบัญชีดำครั้งนี้ รวมถึง ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย อิกอร์ เซชิน ผู้นำรอสเนฟต์ บริษัทน้ำมันของรัฐบาลรัสเซีย นิโกไล โตกาเรฟ ประธานทรานส์เนฟต์ ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงาน  และ นายดมิทรี เชอร์นีเชนโก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย

มาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้ประกอบด้วยการสั่งห้ามเดินทาง การอายัดทรัพย์สิน และการห้ามจัดหาเงินทุนให้กับกลุ่มบุคคลดังกล่าว

รัสเซียยูเครนล่าสุด

  • เมตาปิดกั้นการเข้าถึงสื่อรัฐบาลรัสเซีย 

เมตา แพลตฟอร์ม อิงค์ บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า บริษัทจะจำกัดการเข้าถึงเนื้อหาจากสถานีโทรทัศน์อาร์ที และสำนักข่าวสปุตนิก สำหรับประเทศในอียู หลังได้รับคำขอจากรัฐบาลหลายประเทศ และจากอียูให้ดำเนินการกับสำนักข่าวของรัฐบาลรัสเซียบนแพลตฟอร์ม

  • สหรัฐขับ 12 ทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ

โอลิเวีย ดอลตัน โฆษกผู้แทนสหรัฐประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า สหรัฐได้ประกาศขับไล่นักการทูตรัสเซียประจำยูเอ็น 12 ราย โดยให้เหตุผลว่า นักการทูตรัสเซียกลุ่มดังกล่าวเป็นหน่วยสืบราชการลับ ที่มีส่วนร่วมในการจารกรรมที่ส่งผลเสียต่อความมั่นคงของประเทศ

ขณะที่ วาซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำยูเอ็น กล่าวว่า นักการทูตรัสเซียถูกขอให้ออกนอกประเทศภายในวันที่ 7 มีนาคม และรัสเซียจะตอบโต้การกระทำดังกล่าวเพราะเป็นปฏิบัติการทางการทูต

  • ออสเตรเลียทุ่ม 50 ล้านดอลล์จัดหาอาวุธร้ายแรงให้ยูเครน

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ออสเตรเลียใช้เงิน 70 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย จัดหาอาวุธร้ายแรงให้ยูเครนใช้ป้องกันตัว รวมถึง ขีปนาวุธและกระสุนปืน โดยจะส่งมอบอาวุธโดยเร็ว แต่ไม่ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดวิธีการ

  • จีนเริ่มอพยพพลเมืองออกจากยูเครน

จีนเดินหน้าอพยพพลเมืองของตัวเอง ทั้งที่เป็นนักศึกษา และบุคคลทั่วไป รวมแล้วประมาณ 1,600 คน ออกจากยูเครน พร้อมระงับแผนสำหรับเที่ยวบินเช่าเหมาลำ เพื่ออพยพพลเมืองจีนออกจากยูเครนในช่วงสุดสัปดาห์ หลังจากสถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น โดยสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำยูเครนระบุว่า มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

  • นักศึกษาอินเดียเสียชีวิตจากเหตุการณ์สู้รบในยูเครน

กระทรวงการต่างประเทศอินเดีย เปิดเผยว่า นักศึกษาอินเดียรายหนึ่งได้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การสู้รบ ระหว่างทหารรัสเซียและยูเครน ที่เมืองคาร์คิฟ ทำให้รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย เรียกตัวเอกอัครราชทูตรัสเซีย และยูเครน เข้าพบ เพื่อเน้นย้ำข้อเรียกร้องที่ต้องการให้มีการเปิดทางอพยพที่ปลอดภัยสำหรับชาวอินเดีย ที่ยังคงอยู่ในเมืองคาร์คิฟ และเมืองอื่น ๆ ในพื้นที่สู้รบ

รัสเซียยูเครนล่าสุด

  • รัสเซียส่งขบวนรถหุ้มเกราะยาว 64 กม. ประชิดตอนเหนือกรุงเคียฟ

ภาพถ่ายดาวเทียมของบริษัท แมกซาร์ เทคโนโลยีส์ ของสหรัฐ เผยให้เห็นขบวนยานยนต์หุ้มเกราะของกองทัพรัสเซียที่ยาวเหยียดถึง 64 กิโลเมตร กำลังเคลื่อนเข้าประชิดกรุงเคียฟ นครหลวงของยูเครนทางตอนเหนือ ทำให้หวั่นเกรงกันว่าจะมีการระดมโจมตีครั้งใหญ่ ซึ่งจะยกระดับความรุนแรงของการสู้รบขึ้นอีกอย่างมาก

นอกจากนี้ ภาพถ่ายดาวเทียมยังพบกองทหารรัสเซียจำนวนหนึ่ง ที่สนามบินอันโทนอฟ ซึ่งอยู่ห่างจากย่านใจกลางของกรุงเคียฟราว 27 กิโลเมตร ทั้งยังพบซากรถหุ้มเกราะ และสะพานที่ถูกทำลายทางตะวันตกของเมืองด้วย

  • โจมตี-ปิดล้อมเมืองเคอร์ซอน 

ในช่วงเช้าวันนี้ (1 มี.ค.) ตามเวลาในประเทศไทย รัสเซียได้เปิดฉากโจมตีเมืองเคอร์ซอน ซึ่งเป็นเมืองสำคัญทางตอนใต้ของยูเครน โดยมีการเคลื่อนพลจากสนามบินที่ชานเมืองเข้ามาตามทางหลวงสายสำคัญ อย่างไรก็ตาม นายกเทศมนตรีของเมืองเคอร์ซอนยืนยันว่า ขณะนี้เมืองถูกกองกำลังรัสเซียปิดล้อม ทว่ายังไม่ได้ถูกยึดครองแต่อย่างใด

  • ศาลอาญาระหว่างประเทศเตรียมไต่สวน รัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม

นายคาริม ข่าน อัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ระบุว่า ต้องการจะไต่สวนหาข้อเท็จจริง กรณียูเครนกล่าวหารัสเซีย ยิงขีปนาวุธโจมตีเมืองคาร์คิฟ โดยเจาะจงเป้าไปที่พลเรือน  ซึ่งเขาเชื่อว่ามีเหตุผลอันสมควรที่จะต้องตรวจสอบการกระทำของรัสเซีย และทุกฝ่ายที่ทำการสู้รบในยูเครน ว่าเข้าข่ายการก่ออาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติหรือไม่ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากศาลอาญาระหว่างประเทศก่อน จึงจะเริ่มการไต่สวนได้

  • ทูตยูเครน ระบุรัสเซียใช้ระเบิดสุญญากาศ

ออกซานา มาร์คาโรวา ทูตยูเครนประจำกรุงวอชิงตั นเข้าให้การกับรัฐสภาของสหรัฐว่า มีการใช้ระเบิดสุญญากาศ ซึ่งเป็นอาวุธต้องห้ามตามอนุสัญญาเจนีวา โจมตีทำร้ายพลเรือนชาวยูเครนจำนวนมาก ในการสู้รบเมื่อวานนี้ (28 ก.พ.)

ระเบิดสุญญากาศหรืออาวุธเทอร์โมบาริก (Thermobaric weapon) เป็นอาวุธที่บรรจุวัตถุระเบิดแรงดันสูง ซึ่งจะดูดเอาออกซิเจนในบรรยากาศรอบข้างเข้ามาจุดชนวนระเบิด ทำให้เกิดความร้อนมหาศาล และคลื่นกระแทกรุนแรงแผ่ออกไปโดยรอบ

นอกจากนี้ยังมีภาพวิดีโอที่ยืนยันว่า กองกำลังรัสเซียใช้ระเบิดลูกปราย ซึ่งเป็นอาวุธต้องห้าม ในย่านที่มีประชาชนอยู่อาศัยอย่างหนาแน่นอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo