World News

‘บอมบ์ไซโคลน’ ทำเที่ยวบินสหรัฐ ‘ยกเลิก-ล่าช้า’ วันเดียวกว่า 3,000 เที่ยวบิน

สหรัฐ ต้องยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 1,400 เที่ยวบิน  และล่าช้าอีกกว่า 1,700 เที่ยวบิน เมื่อวานนี้ หลังพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ โดนพายุฤดูหนาว ที่เรียกว่า “บอมบ์ไซโคลน” ถล่มอย่างหนัก จนทำให้หลายรัฐต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

ข้อมูลจาก ไฟลท์อะแวร์ดอทคอม (FlightAware.com.) เว็บไซต์ติดตามข้อมูลเที่ยวบิน แสดงให้เห็นว่า นับถึงช่วงบ่ายวานนี้ (31 ม.ค.) ตามเวลาในสหรัฐ มีเที่ยวบินทั้งภายในประเทศ บินเข้า และออกจากสหรัฐ ต้องประกาศยกเลิกไปราว 1,450 เที่ยวบิน และยังมีเที่ยวบินที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐล่าช้าอีกราว 1,774 เที่ยวบิน

C7BGVR U0AA3kIU

สนามบินลาการ์เดีย และจอห์น เอฟ. เคนเนดี้ ในนครนิวยอร์ก รวมถึง สนามบินบอสตัน โลแกน ติดอยู่ในกลุ่มสนามบินที่มีเที่ยวบินล่าช้า หรือยกเลิกมากที่สุด หลังจากเมื่อวันเสาร์ (30 ม.ค.) เกิดพายุฤดูหนาว พัดถล่มพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ มีหิมะตกลงมาอย่างหนัก บางพื้นที่มีหิมะตกมากกว่า 60 เซนติเมตร ประกอบกับกระกระแสลมแรง จนทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 3,000 เที่ยวบิน และทำให้ผู้ว่าการโรดไอส์แลนด์ และรัฐอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่ง ต้องปิดถนนหลายสาย

สภาพอากาศที่เลวร้าย ยังเป็นสาเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย ในรัฐนิวยอร์ก โดยทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ลอง ไอส์แลนด์

ทั้งนี้  สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของสหรัฐระบุว่า พายุที่เกิดขึ้นเป็นบอมบ์ไซโคลน ซึ่งเกิดจากการที่สภาพอากาศมีความกดอากาศลดต่ำลงอย่างมาก และรวดเร็ว จนอากาศโดยรอบไหลเข้าไปแทนที่จุดศูนย์กลางอย่างรวดเร็ว และมีความรุนแรงเทียบเท่าพายุ ทำให้ต้องเตือนภัยสภาพอากาศในภาคตะวันออก และลงไปไกลถึงรัฐฟลอริดา ทางตะวันออกเฉียงใต้

รัฐนิวยอร์ก รัฐนิวเจอร์ซีย์ และนครบอสตัน ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ขอให้ป ระชาชนอยู่บ้าน ซื้อของใช้ที่จำเป็นให้เพียงพอ หมั่นกวาดหิมะออกจากทางเดิน และถนนรอบบ้าน หากจำเป็นต้องเดินทางขอให้เตรียมพร้อมอุปกรณ์กันหนาว อาหารและน้ำดื่มไว้ในรถ เติมน้ำมันให้เต็ม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo