COVID-19

ด่วน! เริ่มพรุ่งนี้ ‘สนามบินฮ่องกง’ ห้ามเที่ยวบินจาก 150 แห่ง แวะพักเครื่อง

สนามบินฮ่องกง ประกาศห้ามเที่ยวบินโดยสารจากราว 150  ประเทศ และภูมิภาค ทำการแวะพักเครื่องระหว่างทาง ตั้งแต่ 16 ม.ค.- 15 ก.พ. 65  สกัดการแพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์โอไมครอน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การท่าอากาศยานฮ่องกง (Airport Authority Hong Kong) ของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน ประกาศห้ามไม่ให้เที่ยวบินโดยสารจากik; 150 ประเทศและภูมิภาค ทำการแวะพักเครื่องระหว่างทาง (transit) ในฮ่องกง ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม- 15 กุมภาพันธ์ 2565 ท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

shutterstock 331714274

การท่าอากาศยานฮ่องกง ระบุว่า กลุ่มผู้โดยสารที่เคยเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงสูงกลุ่มเอ (Group A)  ในช่วง 21 วันที่ผ่านมา จะถูกห้ามไม่ให้เปลี่ยนเครื่องผ่านทางท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง (Hong Kong International Airport) ในช่วงเวลาข้างต้น

ทั้งนี้ การตัดสินใจระงับการแวะพักเครื่องครั้งนี้ เป็นไปเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน

อย่างไรก็ดี คำสั่งห้ามนี้ ยกเว้นนักเดินทางกลุ่มเจ้าหน้าที่การทูต เจ้าหน้าที่ร้ฐบาล นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ที่จะต้องเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งจะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้

การเคลื่อนไหวข้างต้นเกิดขึ้น หลังฮ่องกงตัดสินใจขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการต้านการระบาดของไวรัสโควิด-19 ออกไปอีก 14 วัน จนถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ รวมถึง การห้ามเที่ยวบินโดยสารจากออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส อินเดีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ และสหรัฐ  ซึ่งล้วนเป็นประเทศที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงสูงกลุ่มเอ เดินทางเข้ามาในฮ่องกง จนถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์

นางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง เปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลจะออกมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจมูลค่า 459 ล้านดอลลาร์ โดยมุ่งเยียวยากลุ่มธุรกิจที่ถูกสั่งปิด ตามมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

get 62 2 e1642218487366

เธอบอกด้วยว่า หากไม่มีการระบาดเพิ่มเติมอีก รัฐบาลจะค่อย ๆ ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ อย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากช่วงวันหยุดเนื่องในเทศกาลตรุษจีน

ทั้งนี้ ฮ่องกงตัดสินใจดำเนินมาตรการรต่าง ๆ ข้างต้น หลังช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งผู้ติดเชื้อหลายราย เชื่อมโยงกับพนักงานของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ที่ฝ่าฝืนกฎการกักตัว เข้ารับประทานอาหารในร้านอาหาร และบาร์ ก่อนถูกตรวจพบเชื้อไวรัส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight