World News

ยุโรปแบนเที่ยวบินจาก ‘อังกฤษ’ หลัง ‘โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่’ อาละวาดหนัก

ยุโรปเริ่มแบนการเดินทางจาก “อังกฤษ” หลัง “โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่” ยังไม่สามารถควบคุมได้ อาละวาดหนักที่ลอนดอน แถมติดเชื้อง่ายขึ้นถึง 70%

สหราชอาณาจักร ซึ่งประกอบด้วยประเทศ อังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ เปิดเผยสถิติเมื่อวานนี้ (20 ธ.ค. 63) ว่า สหราชอาณาจักรตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่ม 35,928 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมของประเทศอยู่ที่ 2,040,147 ราย ส่วนยอดผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 326 ราย อยู่ที่ 67,401 ราย

อังกฤษ โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

ช่วงเช้าวันอาทิตย์ (20 ธ.ค.) แมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร กล่าวเตือนว่า ประเทศ “ไม่สามารถควบคุม” โรค โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ได้ พร้อมกระตุ้นประชาชนประพฤติตัวราวกับพวกเขาติดเชื้อไวรัสแล้ว โดยเฉพาะพื้นที่ที่บังคับใช้ข้อจำกัดควบคุมโรคโควิด-19 ระดับ 4

“สายพันธุ์ใหม่นี้เป็นความท้าทายใหญ่หลวงจนกว่าเราจะสามารถฉีดวัคซีนเพื่อปกป้องประชาชนได้ นี่เป็นสิ่งที่เราต้องเผชิญในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้” แฮนค็อกให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์สกายนิวส์ “ทุกคนโดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ควบคุมระดับ 4 จำเป็นต้องประพฤติตนเหมือนว่าพวกเขาติดเชื้อไวรัสแล้ว นี่เป็นวิธีเดียวที่เราจะสามารถควบคุมมันได้”

“นี่เป็นโรคที่อันตรายถึงชีวิต เราต้องควบคุมมันให้ได้ แต่สถานการณ์ยุ่งยากยิ่งขึ้นเมื่อเราเผชิญเชื้อสายพันธุ์ใหม่”

shutterstock 1344271832

เมื่อวันเสาร์ (19 ธ.ค. 63) บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ประกาศข้อจำกัดควบคุมโรคโควิด-19 ระดับ 4 ในกรุงลอนดอนและพื้นที่ส่วนอื่นของอังกฤษ เพื่อต่อสู้กับยอดผู้ป่วยโรค โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พุ่งสูงอย่างน่าตื่นตระหนก

จอห์นสันแถลงข่าวจากสำนักนายกรัฐมนตรีว่า เขายกเลิกแผนการผ่อนปรนกฎควบคุมโรคโควิด-19 ช่วงเทศกาลคริสต์มาสในพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ และลดช่วงเวลาการผ่อนปรนกฎของทั้งภูมิภาคลงเหลือเพียงหนึ่งวัน

ตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ กรุงลอนดอน ภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกของอังกฤษ บังคับใช้ข้อจำกัดระดับ 4 ซึ่งกำหนดให้ประชาชนในพื้นที่อยู่แต่ในบ้าน ยกเว้นมีเหตุจำเป็น รวมถึงกระตุ้นประชาชนทำงานที่บ้านและไม่เดินทางเข้า-ออกพื้นที่ควบคุมระดับ 4

ข้อจำกัดระดับ 4 สั่งปิดร้านค้าปลีกไม่จำเป็นและโรงยิมในร่ม โดยจะบังคับใช้กฎระเบียบเหล่านี้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ก่อนจะนำกลับมาพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 30 ธันวาคม 2563

สำนักข่าวบีบีซี (BBC) รายงานว่า ล่าสุดหลายประเทศในยุโรปเริ่มใช้มาตรการห้ามการเดินทางจากสหราชอาณาจักร หลังจากสหราชอาณาจักรรายงานการติดเชื้อเพิ่มขึ้นและพบไวรัสกลายพันธุ์ซึ่ง “ไม่สามารถควบคุม” ได้

ไอร์แลนด์, เยอรมนี, ฝรั่งเศส, อิตาลี, เนเธอแลนด์ และเบลเยียม ได้สั่งระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศ โดยมตรการเหล่านี้แตกต่างกันในแต่ละประเทศและเป็นมาตรการระยะสั้น แต่มาตรการของฝรั่งเศสส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าระหว่างช่องแคบอังกฤษด้วย

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปจะจัดการประชุมช่วงเช้าวันนี้ (21 ธ.ค. 63) เพื่อหารือเรื่องความร่วมมือในการตอบสนองต่อประเด็นนี้ร่วมกันมากขึ้น

สำหรับ ไวรัสโควิด-19สายพันธุ์ใหม่ ระบาดอย่างรวดเร็วในกรุงลอนดอนและตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศอังกฤษ โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับกล่าวว่า ไม่มีหลักฐานว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น หรือมีปฏิกิริยาต่อวัคซีนแตกต่างไปหรือไม่ แต่มันสามารถติดเชื้อได้มากกว่าเดิมสูงสุดถึง 70%

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo