World News

เจองานยาก!! อินโดฯ เร่งหาทางเข้าเมืองโดนสึนามิตัดขาด

เจ้าหน้าที่ค้นหา และกู้ภัยอินโดนีเซีย เดินหน้าเคลื่อนย้ายประชาชนที่ติดค้างอยู่ตามหมู่เกาะห่างไกล พร้อมให้ความช่วยเหลือชุมชนที่ถูกตัดขาด หลังเจอคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่ม เหตุการณ์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 400 ราย

000 1BT8ZP

สำนักงานบรรเทาสาธารณภัยอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้กับชุมชนที่เข้าถึงได้ลำบาก หรือถูกตัดขาด ตามแนวชายฝั่งชวาตะวันตก และทางตอนใต้ของเกาะสุมาตรา

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีประชาชนหลายร้อยคนตกค้างอยู่ตามเกาะเล็กเกาะน้อยในช่องแคบซุนดา ที่แยกเกาะชวา และสุมาตราออกจากกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่เตรียมที่จะดำเนินการเคลื่อนย้ายทางอากาศ หรือทางเรือ เพื่อพาไปยังแหล่งพักพิงช่วยคราว

นายโดดี รัสวันดี เจ้าหน้าที่อาวุโส ของสำนักงานบรรเทาสาธารณภัยระบุว่า ทางหน่วยงานกำลังเริ่มเข้าถึงพื้นที่ที่ถูกตัดขาด เพราะภัยพิบัติครั้งล่าสุด ที่ทำให้ถนน และสะพานจำนวนหนึ่งได้รับความเสียหาย จนการเข้าไปยังพื้นที่มีความยากลำบากอย่างมาก

yq tsunamicarita 24122018 2x

ขณะยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการล่าสุดอยู่ที่ 429 ราย บาดเจ็บ 1,485 ราย และสูญหาย 154 ราย ทั้ังยังมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยอีกนับแสนคน  ซึ่งแม้เจ้าหน้าที่จะยังเดินหน้าค้นหาอย่างต่อเนื่อง และนำสุนัขดมกลิ่นเข้ามาช่วยเหลือด้วย แต่ความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตก็เลือนรางลงไปเรื่อยๆ

Avatar photo