World News

‘ซูจี’ เจอคุกอีก 4 ปี ศาลเมียนมาตัดสิน ‘คดีวิทยุสื่อสาร’

ศาลรัฐบาลทหารเมียนมาตัดสินจำคุก “อองซาน ซูจี” ผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกยึดอำนาจ เป็นเวลา 4 ปี ในความผิดหลายข้อหา ซึ่งรวมถึงข้อหาครอบครองวิทยุสื่อสาร หรือ วอล์คกี้ ทอล์คกี้ โดยไม่ได้รับอนุญาต

แหล่งข่าวใกล้ชิดการพิจารณาคดีดังกล่าว เปิดเผยว่า ศาลเมียนมาได้สั่งจำคุกนางซูจี วัย 76 ปี เป็นเวลา 2 ปีในข้อหาละเมิดกฎหมายนำเข้า-ส่งออก โดยมีวิทยุสื่อสารไว้ในครอบครอง และได้รับโทษจำคุก 1 ปี จากข้อหาครอบครองชุดอุปกรณ์รบกวนสัญญาณ ซึ่งจะเป็นการรับโทษไปพร้อม ๆ กัน

shutterstock 1823380619

นอกจากนี้ ศาลเมียนมายังสั่งจำคุกนางซูจีอีก 2 ปี จากข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายจัดการภัยธรรมชาติ ที่เกี่ยวข้องกับข้อกำหนดในการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งในขณะนี้ นางซูจีกำลังถูกพิจารณาคดีอีกกว่าสิบคดี ที่มีโทษจำคุกรวมกันมากกว่า 100 ปี แต่เธอให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ก่อนหน้านี้ นางซูจีเพิ่งได้รับโทษจำคุก 4 ปีในข้อหายุยงปลุกปั่น และฝ่าฝืนข้อกำหนดเกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมปีก่อน แม้ศาลจะลดโทษดังกล่าวเหลือจำคุก 2 ปีในภายหลัง

แต่หลายประเทศต่างประณามการพิจารณาคดีดังกล่าว ซึ่งนักวิเคราะห์หลายรายมองว่า เป็นการพิจารณคดีที่ไม่น่าเชื่อถือ ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนนางซูจีระบุว่า ข้อกล่าวหาต่าง ๆ นั้น ไม่มีหลักฐาน และจงใจปิดตายอาชีพทางการเมืองของนางซูจีในขณะที่กองทัพเมียนมากำลังรวบอำนาจไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo