World News

‘ซูจี’ เจอข้อหาที่ 6 ฝ่าฝืนมาตรการป้องกัน ‘โควิด-19’ ระบาด

รัฐบาลทหารเมียนมาเพิ่มข้อหา ต่ออดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมา “อองซาน ซูจี” เป็นข้อหาที่ 6 ในขณะที่การประท้วงในหลายเมือง ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง 

นายมิน มิน โซ ทนายความของนางซูจี  เปิดเผยว่า ระหว่างการปรากฏตัวต่อศาล ผ่านระบบวิดีโอออนไลน์วานนี้ (12 เม.ย.) นางอองซาน ซูจี ลูกความของตน ถูกตั้งข้อหาเพิ่มเป็นข้อหาที่ 6 คือ ละเมิดมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 เป็นครั้งที่ 2 ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว

shutterstock 186962243 1

เขาบอกด้วยว่า นางซูจีได้พยายามขอต่อศาล ให้อนุญาตให้เธอสามารถพบหารือกับทนายความของเธอแบบซึ่งหน้าได้

ก่อนหน้านี้ นางซูจีถูกฟ้องร้องในข้อหาต่าง ๆ รวม 5 ข้อหาด้วยกัน ตั้งแต่การมีวิทยุสื่อสารในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ไปจนถึงการละเมิดกฎหมายที่ใช้มาตั้งแต่ยุคที่ตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ซึ่งอาจทำให้เธอต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 14 ปีหากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง

นางซูจี และสมาชิกระดับสูงของอดีตรัฐบาลพลเรือนที่ถูกยึดอำนาจ ถูกกองทัพเมียนมาควบคุมตัวไว้ ตั้งแต่ที่กองทัพทำรัฐประหาร โค่นล้มรัฐบาลพลเรือน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยอ้างเหตุผลเรื่องการทุจริต ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563

ข้อมูลจาก สมาคมให้ความช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) แสดงให้เห็นว่า การประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา ที่เผชิญการปราบปรามอย่างรุนแรงจากกองกำลังความมั่นคง ถึงขณะนี้ ทำให้มีพลเรือนโดนฆ่าตายแล้วอย่างน้อย 706 คน รวมถึงเด็ก 46 คน และถูกจับกุมมากกว่า 2,500 คน

ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่านางซูจี รับรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์นองเลือดในประเทศเพราะรัฐประหารหรือไม่ ที่ผ่านมา นางมีโอกาสพูดคุยกับทนายความผ่านวิดีโอลิงค์เท่านั้น และมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอยู่ด้วยตลอด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo