World News

‘ไบเดน’ ลงนาม ‘กฎหมายฉุกเฉิน’ ช่วย ‘เหยื่อทอร์นาโด’

“โจ ไบเดน” ผู้นำสหรัฐ ลงนามกฎหมายฉุกเฉิน เพื่อระดมงบประมาณ ช่วยเหลือฟื้นฟูความเสียหาย จากเหตุทอร์นาโดพัดถล่มพื้นที่ 6 รัฐ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ประกาศจะทำทุกอย่างที่เป็นไปได้ พร้อมลงนามรัฐบัญญัติ ว่าด้วยการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทางภัยพิบัติส่วนกลาง เพื่อระดมงบประมาณ และทรัพยากรอื่น ๆ ลงไปช่วยเหลือฟื้นฟูความเสียหาย จากเหตุพายุทอร์นาโดหลายลูก พัดถล่มพื้นที่ 6 รัฐ แถบทางใต้ และตะวันตกตอนกลาง

a2 1

ประกอบด้วยรัฐ เคนทักกี มิสซูรี อาร์คันซอ อิลลินอยส์ เทนเนสซี และมิสซิสซิปปี เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยรัฐเคนทักกี ได้รับความเสียหายหนักที่สุด มีผู้เสียชีวิตเกิน 70 รายแล้ว และอาจมีเพิ่มขึ้น จนยอดผู้เสียชีวิตสูงเกินกว่า 100 ราย

ทีมกู้ภัยเร่งค้นหาเหยื่อที่อาจติดอยู่ใต้ซากอาคารโรงงานผลิตเทียน ในเมืองเมย์ฟิลด์ ที่ถูกทอร์นาโดพัดถล่มเต็ม ๆ ขณะนั้นมีคนงานอยู่กว่า 110 ราย และยังมีผู้เสียชีวิตในรัฐอื่น ๆ อีกอย่างน้อย 12 ราย รวมทั้ง 6 ราย เสียชีวิตหลังอาคารคลังสินค้าของ อเมซอน ดอท คอม บริษัทอีคอมเมิร์ซชื่อดัง พังถล่ม ที่รัฐอิลลินอยส์

สำหรับพื้นที่ถูกทอร์นาโดพัดถล่ม อาคารสถานที่หลายแห่งพังราบเป็นหน้ากลอง หน่วยงานของรัฐ ทั้งตำรวจและหน่วยดับเพลิง ถูกทอร์นาโดพัดถล่มพังเสียหายเช่นกัน และยังเกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง เป็นอุปสรรคใหญ่ต่อปฏิบัติการช่วยเหลือและกู้ภัย

a4

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo