World News

‘สหรัฐ’ พังยับ เจอ ‘ทอร์นาโด’ ถล่ม 6 รัฐ หวั่นยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเกิน 100 ราย

เกิดเหตุการณ์พายุทอร์นาโดหลายสิบลูก พัดถล่ม 6 รัฐในทางมิดเวสต์ และตอนใต้ของสหรัฐ ตั้งแต่คืนวันศุกร์ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายอย่างหนัก คาดอาจมีผู้เสียชีวิตเกินกว่า 100 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายแอนดี บีเชียร์ ผู้ว่าการรัฐเคนทักกี เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก  จากฤทธิ์พายุทอร์นาโดหลายลูกที่พัดถล่มรัฐเคนทักกี รวมถึงอีกหลายรัฐของสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่คืนวันศุกร์ (10 ธ.ค.) ถึงเช้าวันเสาร์ (11 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

ad

นายเบเชียร์ บอกด้วยว่า ในรัฐเคนตักกี พบประชาชนเสียชีวิตจากพายุทอร์นาโดแล้วอย่างน้อย 70 ราย และคาดว่าจะเพิ่มเป็นกว่า 100 ราย ขณะที่ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยยังคงดำเนินอยู่

การตรวจสอบพบว่า มีประชาชนประมาณ 110 ราย ติดอยู่ในโรงงานผลิตเทียน ในเมืองเมย์ฟิลด์ ที่ตัวอาคารถล่มลงมาหลังจากพายุทอร์นาโดพัดผ่านบริเวณดังกล่าว และคาดว่าอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย ก่อนที่ภายหลังจะสามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตออกมาได้ 40 ราย

a1

a4

ผู้ว่าการรัฐเคนทักกีกล่าวว่า หลายเขตในรัฐเคนเทก ได้รับความเสียหายหนักจากพายุทอร์นาโดลูกรุนแรงสุดที่กวาดซัดพื้นที่เป็นระยะทางไกลกว่า 320 กิโลเมตร ซึ่งตนเกรงว่า จะทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 ราย หรืออาจสูง 70-100 ราย

หลังจากประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว นายเบเชียร์ ยังได้ร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง พร้อมกับสั่งกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิให้ออกปฏิบัติการกู้ภัย และกำจัดซากปรักหักพัง

รายงานข่าวระบุว่า นอกจากรัฐเคนทักกีแล้ว รัฐอื่น ๆ  ที่ถูกพายุทอร์นาโด พัดถล่ม ยังรวมถึง อาร์คันซอ อิลลินอยส์  มิสซิสซิปปี มิสซูรี และเทนเนสซี แต่ดูเหมือนว่า รัฐเคนตักกี จะได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด

a2

นอกเหนือไปจากรัฐเคนตักกีแล้ว มีรายงานผู้เสียชีวิตอีกหลายรายในรัฐอิลลินอยส์  เสียชีวิต 3 รายในรัฐเทนเนสซี และอีก 1 รายในรัฐอาร์คันซอ และมิสซูรี  ทั้งยังมีรายงานว่า มีพนักงานจำนวนหนึ่งติดอยู่ในคลังสินค้า ของบริษัทอเมซอนดอทคอม ในเมืองเอ็ดเวอร์ดวิลล์ รัฐอิลลินอยส์ ที่หลังคาพังถล่มลงมา ขณะที่ทางอเมซอน กำลังประเมินสถานการณ์เพื่อให้ความช่วยเหลือพนักงาน

ทางด้าน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทวีตข้อความว่า กำลังทำงานร่วมกับผู้ว่าการจากรัฐต่าง ๆ เพื่อให้แน่ใจว่า พวกเขาจะมีสิ่งที่ต้องการขณะที่การค้นหาผู้รอดชีวิต และประเมินความเสียหายยังคงดำเนินต่อไป

a3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo