World News

ยอดดับพุ่ง 41 ศพ เหตุไฟไหม้คุก ‘อินโดนีเซีย’

เกิดเหตุไฟไหม้เรือนจำตังเกรานา ใกล้กับกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย ส่งผลให้มีนักโทษเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 41 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เรือนจำที่เกิดเหตุมีนักโทษอยู่กันอย่างแออัด โดยเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเช้ามืดวันนี้ (8 ก.ย.) ซึ่งนักโทษส่วนใหญ่กำลังนอนหลับอยู่

รายงานข่าว ระบุว่า ในช่วงที่เกิดเหตุ ห้องขังในบล็อกซี ซึ่งเป็นพื้นที่ไฟไหม้รุนแรงสุด มีนักโทษอยู่ทั้งสิ้น 122 คน ทั้งที่มีความสามารถรองรับนักโทษได้เพียง 40 คนเท่านั้น

120432922 kemenkumham

ในจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ มีนักโทษชาวโปรตุเกส และแอฟริกาใต้ รวมอยู่ด้วย 2 คน ซึ่งนายยาซอนนา เลาลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิทธิมนุษยชน และกฎหมาย อินโดนีเซีย ระบุว่า ได้แจ้งเรื่องนี้ให้กับทางสถานทูตของนักโทษแต่ละประเทศรับทราบแล้ว

นอกจากผู้เสียชีวิตแล้ว ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 8 ราย และได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยอีกหลายสิบคน

ภาพจากสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ แสดงให้เห็นกลุ่มควันหนาทึบ พวยพุ่งออกมาจากเรือนจำ ท่ามกลางเปลวไฟที่ลุกท่วม โดยรายงานข่าวระบุว่า เพลิงเริ่มลุกไหม้ขึ้นในเวลาประมาณ 01.45 น. วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง ก็สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

นายยาซอนนา ให้ข้อมูลว่า ไฟได้ลามไปอย่างรวดเร็ว จนเจ้าหน้าที่เข้าไปปลดล็อกห้องขังบางส่วนไม่ทัน และว่าเมื่อเจ้าหน้าที่รู้ตัวว่าเกิดเพลิงไหม้นั้น ไฟก็ลามไปทั่วแล้ว จึงทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

เบื้องต้น คาดว่า เพลิงไหม้ครั้งนี้ อาจมีสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงอยู่ ซึ่งนายยาซอนนา ระบุว่า เรือนจำตังเกรานา สร้างขึ้นมาตั้งแต่เมื่อปี 2515 และไม่เคยมีการยกเครื่องระบบไฟฟ้าเลย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo