World News

‘ผ่อนกฎระเบียบ’ ปัจจัยหนุนแบงก์เกาหลีใต้ แห่ลงทุนเวียดนาม

กลุ่มธนาคารเกาหลีใต้กำลังเร่งขยายกิจการเข้าไปในเวียดนาม หวังได้รับประโยชน์จากศักยภาพในการเติบโต และการผ่อนคลายเพดานถือหุ้นของบริษัทต่างชาติ

ve

นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เคอีบี ฮานา แบงก์ ธนาคารรายใหญ่สุดอันดับ 2 ของเกาหลีใต้ในแง่สินทรัพย์ อยู่ระหว่างการเจรจากับธนาคารกลางเวียดนาม เพื่อเข้าซื้อหุ้น 17.65% ในธนาคารเพื่อการลงทุน และการพัฒนาแห่งเวียดนาม (บีไอดีวี) ซึ่งคาดว่าอาจมีมูลค่าสูงถึง 30,000 ล้านวอน หรือเกือบ 880 ล้านบาท
การเคลื่อนไหวนี้มีขึ้น หลังเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นายวุง ดินห์ เว้ รองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม ได้เชิญเคอีบี ฮานา เข้าร่วมในกระบวนการปฏิรูปภาคธนาคารของประเทศ

ในครั้งนั้น นายเว้ ได้กล่าวต่อนายคิม จุง ไต ประธานกรรมการบริหารฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ปว่า รัฐบาลเวียดนามกำหนดให้ปี 2561 เป็นปีแห่งการเร่งปฏิรูปภาคธนาคาร สร้างโอกาสให้กับสถาบันการเงินอย่างเคอีบี ฮานา ที่จะเข้ามาลงทุนในภาคการเงินท้องถิ่น

การหารือในครั้งนั้น ยังเกิดขึ้นหลังจากที่ธนาคารในเกาหลีใต้กำลังรุกเข้ามาลงทุนในเวียดนามอยู่แล้ว

เมื่อเร็วๆ นี้ ชินฮัน แบงก์ ธนาคารพาณิชย์ในเครือชินฮัน ไฟแนนเเชียล กรุ๊ป ก็เพิ่งจะแซงหน้าเอชเอสบีซี ขึ้นเป็นธนาคารต่างชาติรายใหญ่สุดของเวียดนาม ด้วยจำนวนสินทรัพย์ 3,300 ล้านดอลลาร์ และลูกค้า 900,000 คน

การเข้าซื้อหน่วยงานลูกค้ารายย่อยของเอเอ็นแซด เวียดนามเมื่อปีที่แล้ว ช่วยหนุนสถานะของชินอันในเวียดนาม เพราะได้ลูกค้าบัตรเครดิต 95,000 รายของธนาคารนิวซีแลนด์รายนี้มาด้วย

ทางด้านนักวิเคราะห์ แสดงความเห็นว่า ศักยภาพในการเติบโต และแผนการผ่อนคลายกฎระเบียบ ทำให้เวียดนามกลายเป็นตลาดที่มีความน่าสนใจสำหรับธนาคารเกาหลีใต้

“เวียดนามเป็นตลาดที่น่าสนใจมากที่สุดในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ด้วยกัน มีเมืองที่เจริญแล้วมากกว่า ทั้งยังมีความเป็นกลุ่มเป็นก้อนมากกว่าเมื่อเทียบกับอินโดนีเซีย รูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยรัฐบาล ก็เป็นเรื่องที่ธนาคารเกาหลีใต้ ซึ่งเติบโตขึ้นมาจากกลยุทธ์แบบนี้คุ้นเคยกันดี” นายเซียว ยัง ซู นักวิเคราะห์จากคิวูม ซิเคียวริตีส์ กล่าว

4e27df5c 4c40 11e8 9150

ข้อมูลจากสำนักงานบริการควบคุมภาคการเงินเกาหลีใต้ แสดงให้เห็นว่า ในปี 2560 ธนาคารเกาหลีใต้ถือครองสินทรัพย์ในเวียดนามโดยรวมเพิ่มขึ้น 18.9% มาอยู่ที่ 5,700 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงกว่านักลงทุนต่างชาติทั้งหมดในประเทศนี้ ที่มีสินทรัพย์รวมกันแล้วเพิ่มขึ้น 12.9% มาอยู่ที่ 42,000 ล้านดอลลาร์ ในช่วงเวลาเดียวกัน

ขณะที่ยอดรวมกำไรสุทธิในเวียดนามของธนาคารเหล่านี้ ทะยานขึ้น 28.9% มาอยู่ที่ 61 ล้านดอลลาร์ กำไรจากดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น 25.6% ที่ 135 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เป็นที่คาดกันว่าโอกาสสำหรับกลุ่มการเงินจากเกาหลีใต้ และประเทศอื่น ยังจะมีเพิ่มขึ้น จากการที่รัฐบาลเวียดนาม มีแผนผ่อนคลายกฏข้อบังคับ เรื่องการให้ต่างชาติเข้ามาถือหุ้นในธนาคารท้องถิ่น

นายกรัฐมนตรีเหวียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม เคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า เวียดนามกำลังทำงานเพื่อผ่อนคลายเพดานการถือหุ้นของบริษัทต่างชาติ ที่กำหนดไว้สูงสุด 30% ในความพยายามที่จะดึงดูดเม็ดเงินลงทุนให้เข้ามาในประเทศ

เหล่านักวิเคราะห์มองด้วยว่า ธนาคารเกาหลีใต้ ยังอยู่เหนือชั้นกว่าบรรดาคู่แข่งในเวียดนาม เพราะการให้บริการบนพื้นฐานของเทคโนโลยี

ที่มา:  Nikkei  Asian Review 

Avatar photo