World News

บริษัททุนส่วนบุคคล ทุ่ม 20,000 ล้านดอลล์ เสนอซื้อกิจการ ‘โตชิบา’

บริษัทด้านการลงทุนส่วนบุคคล “ซีวีซี แคปิตัล พาร์ทเนอร์ส” ยื่นข้อเสนอมูลค่าราว 20,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อกิจการ “โตชิบา คอร์ป” ในช่วงเวลาที่ ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีญี่ปุ่นรายนี้ กำลังเผชิญแรงกดดันจากบรรดาผู้ถือหุ้น ให้ปรับปรุงบรรษัทภิบาล

โตชิบา แถลงว่า บริษัทได้รับข้อเสนอเบื้องต้น เมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) และจะดำเนินการสอบถามเพื่อขอรายละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้น พร้อมพิจารณาเรื่องนี้อย่างระมัดระวัง

shutterstock 1708992832

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ซีวีซี แคปิตัล พาร์ทเนอร์ส บริษัทด้านการลงทุนส่วนบุคคล และที่ปรึกษาด้านการลงทุน ได้ยื่นข้อเสนอมูลค่าราว 20,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อกิจการโตชิบา การเคลื่อนไหวที่ ถ้าหากได้รับคำตกลง จะทำให้โตชิบา จะต้องถอนการจดทะเบียนออกจากตลาดหลักทรัพย์

ทั้งยังจะช่วยปกป้องทีมบริหารของบริษัท โดยเฉพาะนายโนบุอากิ คุรุมานาติ ซีอีโอบริษัท ให้รอดพ้นจากการตรวจสอบอย่างละเอียด ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากผู้ถือหุ้นต่างชาติรายใหญ่ๆ ที่ต้องการให้บอร์ดบริหารของโตชิบา มีความโปร่งใสมากกว่านี้

ข่าวดังกล่าว ยังทำให้หุ้นโตชิบา ในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ญี่ปุ่น ถูกระงับการซื้อขายในช่วงเช้าวันนี้ เพราะเจอกับแรงเข้าซื้ออย่างท่วมท้น

แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า ซีวีซี ยื่นข้อเสนอในราคาที่สูงกว่าราคาหุ้นของโตชิบาในขณะนี้ถึง 30% ซึ่งจะทำให้บริษัทมีมูลค่าตามข้อตกลงนี้ เกือบ 21,000 ล้านดอลลาร์ โดยคำนวนจากราคาหุ้นปิดตลาดเมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) ที่หุ้นละ 3,830 เยน

ทางด้าน ซีวีซี ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยบริษัทด้านการลงทุนส่วนบุคคลรายนี้ กำลังมองหาลู่ทางที่จะขยายธุรกิจในตลาดญี่ปุ่น ด้วยการฉกฉวยโอกาส ในช่วงเวลาที่บรรดาบริษัทญี่ปุ่นรายใหญ่ๆ กำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน ให้ขายสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก และพัฒนาผลตอบแทนสำหรับผู้ถือหุ้นให้ดีขึ้น

ก่อนหน้านี้ ซีวีซี เพิ่งเข้าซื้อแบรนด์สินค้าดูแลผิวพรรณ และยาสระผม ในเครือชิเซโด ไปในราคา 1,500 ล้านดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo