World News

โตเกียว มารีนจ่อซื้อกิจการ ‘ประกันคุ้มภัย’

โตเกียว มารีน โฮลดิ้งส์ กลุ่มบริษัทประกันข้ามชาติรายใหญ่ของญี่ปุ่น จ่อเข้าถือครองกิจการหน่วยงานในไทย และอินโดนีเซีย ของอินชัวแรนซ์ ออสเตรเลีย กรุ๊ป (ไอเอจี) ในความพยายามที่จะเจาะลูกค้ากลุ่มชนชั้นกลาง ที่กำลังขยายตัวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า โตเกียว มารีน แอนด์ นิชิโด ไฟร์ อินชัวแรนซ์ จะเข้าซื้อหุ้น 98.6% ที่ไอเอจีถืออยู่ในบมจ.ประกันคุ้มภัย ในไทย คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 40,000 ล้านเยน

โตเกียว มารีนจ่อซื้อกิจการประกันคุ้มภัย

ข้อตกลงดังกล่าว ที่รวมถึง การเข้าถือหุ้นข้างมากในอาซูรันสี ปาโรลามัส บริษัทประกันขนาดเล็กในอินโดนีเซีย น่าจะเสร็จสิ้นลงได้อย่างเร็วสุดในปีนี้ หลังจากที่ได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบในประเทศที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลจากสวิส รี บริษัทรับช่วงประกัน แสดงให้เห็นว่า ในปี 2559 เบี้ยประกันที่ไม่ใช่ประกันชีวิต ใน 6 ชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มีมูลค่าโดยรวมอยู่ที่ 23,410 ล้านดอลลาร์ โดยไทย เป็นตลาดใหญ่สุด ที่ 6,910 ล้านดอลลาร์

หลายประเทศในอาเซียน มีอัตราการขยายตัวในด้านนี้ ราว 5-10% ต่อปี โดยบริษัทประกันข้ามชาติรายใหญ่ๆ อย่าง เอไอจี ของสหรัฐ แอ็กซ่า จากฝรั่งเศส และอลิอันซ์ ของเยอรมนี ต่างเดินหน้าขยายกิจการในภูมิภาคนี้

ที่ผ่านมา โตเกียว มารีน ได้ขยายฐานการดำเนินงานในต่างประเทศ ผ่านการทำข้อตกลงขนาดใหญ่ในสหรัฐ และยุโรป อาทิ การเข้าซื้อกิจการ เอชซีซี อินชัวแรนซ์ โฮลดิ้งส์ ในสหรัฐ เมื่อปี 2558 ที่ปัจจุบันเป็นกิจการทำรายได้หลักในต่างแดนของบริษัท

ส่วนการเข้าซื้อบมจ.ประกันคุ้มภัยครั้งล่าสุดนี้ บริษัทตั้งเป้าที่จะเพิ่มการดำเนินงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ปัจจุบันส่วนใหญ่จำกัดอยู่เฉพาะการทำธุรกิจกับบริษัทญี่ปุ่นที่เข้ามาดำเนินงานในภูมิภาคนี้เท่านั้น

ทั้งนี้ ในปีงบการเงินที่ผ่านมา สิ้นสุดเมื่อเดือนมิถุนายน 2560 บมจ.ประกันคุ้มภัย รายงานรายได้จากเบี้ยประกันที่ราว 260 ล้านดอลลาร์ อยู่ในอันดับ 8 ของตลาดประกันไทย โดยธุรกิจที่แข็งแกร่งสุดของบริษัท คือ ประกันรถยนต์

โตเกียว มารีนวางแผนที่จะควบรวมกิจการบมจ.ประกันคุ้มภัย เข้ากับหน่วยงานในไทยของบริษัท ซึ่งจะทำให้กลายเป็นบริษัทประกันรายใหญ่อันดับ 3 ในประเทศ และเป็นบริษัทประกันต่างชาตินอกภาคประกันชีวิตรายใหญ่สุดในไทย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight