World News

สหรัฐสั่งตรวจ ‘เฟซบุ๊ก’ ซื้อกิจการสตาร์ทอัพ หวั่นผูกขาดตลาดโซเชียลมีเดีย

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (เอฟทีซี) กำลังสอบสวนกรณี “เฟซบุ๊ก อิงค์” เข้าซื้อกิจการบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี  ท่ามกลางความวิตกว่า ยักษ์ใหญ่สื่อสังคมออนไลน์รายนี้ อาจมีเป้าหมายซื้อกิจการ ที่อาจจะกลายเป็นคู่แข่งของบริษัทในอนาคตหรือไม่

Part DV DV262882 1 1 0

ข้อมูลจากเอสแอนด์พี โกลบอล  ระบุว่า เฟซบุ๊กซึ่งเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของโลกได้ซื้อบริษัทเกือบ 90 แห่งแล้วนับตั้งแต่ปี 2546 โดยบริษัทเหล่านั้นรวมถึง “วอทส์แอพ”  แพลตฟอร์มให้บริการส่งข้อความ และ “อินสตาแกรม” แอปพลิเคชันแชร์รูปภาพ ซึ่งทั้งคู่ได้เติบโตขึ้นเป็นบริษัทสื่อสังคมออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง

เฟซบุ๊กเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เอฟทีซีได้เปิดฉากการสอบสวนกรณีต่อต้านการผูกขาดตลาด ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยพิจารณาเกี่ยวกับบริการเครือข่ายสังคมและสื่อสังคม  การโฆษณาระบบดิจิทัล และแอพพลิเคชันบนมือถือหรือออนไลน์

ขณะที่เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่า ทางกระทรวงได้เปิดการสอบสวนบรรดาบริษัทเทคโนโลยีดิจิทัลรายใหญ่ เพื่อตรวจสอบว่าบริษัทเหล่านั้นมีการปฏิบัติที่เป็นการต่อต้านการแข่งขันหรือไม่ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังเพิ่มการตรวจสอบอุตสาหกรรมดังกล่าว

Avatar photo