World News

สหรัฐ-ญี่ปุ่น นำทีม รมว.กลาโหม 12 ประเทศ ประณามเหตุรุนแรงในเมียนมา

สหรัฐ-ญี่ปุ่น นำทีม รมว.กลาโหม 12 ประเทศ ออกแถลงการณ์ ประณามเหตุรุนแรงในเมียนมา กองทัพปราบม็อบ ทำประชาชนเสียชีวิตกว่า 100 คน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจากสหรัฐ ญี่ปุ่น และพันธมิตรรายอื่น ๆ ออกแถลงการณ์ประณามเหตุรุนแรงในเมียนมา ที่ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตกว่า 100 รายในวันเดียว โดยระบุว่า ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เราขอประณามการใช้ความรุนแรงต่อพลเมืองไร้อาวุธของกองทัพเมียนมาและกองกำลังรักษาความมั่นคง

เมียนมา2

สำหรับแถลงการณ์ดังกล่าว ลงนามโดย 12 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย แคนาดา เยอรมนี กรีซ อิตาลี เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ และอังกฤษ

ทั้งนี้ แถลงการณ์ระบุว่า ทหารควรทำตามมาตรฐานสากล และต้องปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้องประชาชน ไม่ใช่ทำร้ายประชาชนของประเทศตนเอง และเรียกร้องให้กองทัพเมียนมา หยุดใช้ความรุนแรง และพยายามฟื้นฟูความเคารพ และเชื่อมั่นจากประชาชน

จุดเริ่มต้นเหตุการณ์ความวุ่นวายในเมียนมา เริ่มขึ้นในวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยนายทหารระดับสูงของกองทัพเมียนมา ได้เข้ายึดอำนาจรัฐบาล และจับกุมตัวผู้นำระดับสูง รวมถึงนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้ง เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยกองทัพเมียนมาอ้างเหตุผลในการก่อรัฐประหารว่า มีการทุจริตการเลือกตั้งเกิดขึ้น

ล่าสุดคือ วันกองทัพเมียนมา โดยกองกำลังความมั่นคงยิงกลุ่มผู้ประท้วงเสียชีวิต 114 ศพ ในวันเดียว มากที่สุดนับตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อเดือนที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo