World News

ไขข้อข้องใจ! โอรส ‘เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน’ ไม่มียศเป็น ‘เจ้าชาย’ ไม่ใช่เพราะสีผิว

จากการประทานสัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์ของโอปราห์ วินฟรีย์ “เมแกน” ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เปิดเผยว่า ขณะที่กำลังทรงครรภ์อยู่นั้น ได้มีการพูดคุยถึงอนาคตโอรสของพระองค์กับเจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ ซึ่งรวมถึงเรื่องยศที่จะได้ 

เมแกนทรงเล่าว่า “พวกเขาบอกว่าไม่ต้องการให้ลูก (อาร์ชี) เป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิง โดยที่ยังไม่รู้ว่าเป็นเพศอะไร ซึ่งจะผิดไปจากกฎเกณฑ์ของราชสำนัก”

AP21064526911757

กฎราชสำนักว่าอย่างไร

กฎเกณฑ์ว่าใครจะได้มียศเจ้าชาย ซึ่งจะมีคำนำหน้านามว่า His Royal Highness (HRH) มาจากพระราชเอกสารสิทธิ (letter patent) ที่ออกโดย “สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5” ผู้เป็นพระอัยกา (ปู่) ใน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2460

พระราชเอกสารสิทธิ เป็นเอกสารทางกฎหมาย ที่อาจอยู่ในรูปของจดหมายเปิดผนึกจากกษัตริย์ และอาจใช้ในคำประกาศต่าง ๆ ของกษัตริย์ หรือเพื่อการพระราชทานตำแหน่ง หรือบรรดาศักดิ์แก่ขุนนาง

ในพระราชเอกสารสิทธิในปี 2460 นั้น สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 ทรงประกาศว่า พระราชปนัดดา (เหลน) ของกษัตริย์ จะไม่ได้เป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิง ยกเว้นแต่เหลนที่เป็นโอรสองค์โต ของพระโอรสองค์โต ของเจ้าชายแห่งเวลส์เท่านั้น ที่จะได้มียศเป็นเจ้าชาย

mmmm

cliomakeup harry meghan secondo figlio teamclio cover

ในสถานการณ์ปัจจุบัน จึงหมายความถึง “เจ้าชายจอร์จ” พระโอรสองค์โตใน “เจ้าชายวิลเลียม” ดยุคแห่งเคมบริดจ์ มีสิทธิ์ได้เป็นเจ้าชายโดยอัตโนมัติ ส่วน “อาร์ชี” ไม่มีคุณสมบัติตรงตามกฎเกณฑ์นี้ แม้จะเป็นพระราชปนัดดา ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ก็ตาม

ขณะเดียวกัน หากยึดตามกฎเกณฑ์นี้ เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ และเจ้าชายลูอีส พระขนิษฐา และพระอนุชาของเจ้าชายจอร์จ ก็จะไม่ได้ยศนี้เช่นกัน

แต่เมื่อเดือนธันวาคม 2555 สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงออกพระราชเอกสารสิทธิ ที่ให้ทายาทของเจ้าชายวิลเลียมทุกพระองค์ ได้มียศเจ้าหญิง หรือเจ้าชาย และมีคำนำหน้าชื่อว่า HRH

นอกจากนี้ การเป็นเจ้าหญิง หรือเจ้าชาย เป็นสิ่งที่ตกทอดไปตามผู้สืบสกุลชาย ดังนั้นจึงหมายความว่า พระโอรส และพระธิดาของเจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี ต่างก็ไม่ได้ยศนี้ แม้จะเป็นพระราชนัดดา (หลาน) ของสมเด็จพระราชินีนาถฯ

rrrr

qwww

แล้วอาร์ชีจะได้ยศหรือไม่

ตามพระราชเอกสารสิทธิในปี 2460  อาร์ชี ยังมีสิทธิจะได้เป็นเจ้าชายในอนาคต

ทายาท ของเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน จะต้องรอจนกว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ จะเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์เสียก่อน ซึ่งในตอนนั้นพวกเขา ก็จะกลายเป็นพระราชนัดดาของกษัตริย์ และจะได้มียศเป็นเจ้าชาย หรือเจ้าหญิง

เรื่องนี้ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม พระธิดา 2 พระองค์ ของเจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก คือ เจ้าหญิงเบียทริซ และเจ้าหญิงยูเชนี จึงมียศเป็นเจ้าหญิงแต่กำเนิด

ดูเหมือนว่าดยุค และ ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ จะทราบถึงกฎเกณฑ์ข้อนี้ดี แต่ในการให้สัมภาษณ์กับโอปราห์ วินฟรีย์ เมแกนทรงระบุว่า พระองค์ได้รับการบอกกล่าวในขณะที่ทรงครรภ์ว่า “พวกเขาต้องการเปลี่ยนกฎสำหรับอาร์ชี” เพื่อที่เขาจะไม่ได้มียศเป็นเจ้าชาย

ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องนี้ ขณะที่สำนักพระราชวังบัคกิงแฮม ก็ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อคำกล่าวอ้างของพระองค์

ดร.บ็อบ มอร์ริส จาก Constitution Unit สถาบันวิจัยรัฐธรรมนูญของยูนิเวอร์ซิตี คอลเลจ ลอนดอน ระบุว่า สิ่งที่เมแกนอ้างถึงคือ แผนการของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เมื่อเสด็จขึ้นครองราชย์ ที่ต้องการลดขอบเขต ผู้ที่มีสิทธิให้แคบลง เพราะทรงเล็งเห็นความจำเป็น ที่จะต้องลดขนาดของราชวงศ์ให้เล็กลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo