World News

‘เดมเลอร์-จีลี่’ ร่วมทุนให้บริการ Ride-Hailing ในจีน

เดมเลอร์ ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนี จับมือ จีลี่ กรุ๊ป บริษัทรถยนต์ชั้นนำของจีน ตั้งบริษัทร่วมทุนให้บริการรถยนต์ร่วมโดยสาร หรือ Ride-Hailing ในแดนมังกร

daimler logo w480xh480 cutout000 HKG2003081552070
เดมเลอร์ แถลงในวันนี้ (24 ต.ค.)ว่า จะจับมือจีลี ในตลาดรถยนต์ร่วมโดยสารของจีน ที่มีตี้ตี๋ ชูซิง เป็นผู้นำตลาดอยู่

ปัจจุบัน บริการรถยนต์ร่วมโดยสาร คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 30% ในตลาดรถแท็กซี่โลก ซึ่งโกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจชื่อดังของสหรัฐ ประเมินว่า ธุรกิจนี้จะขยายตัวถึง 8 เท่า มีมูลค่าราว 285,000 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2573 โดยจะเห็นการเติบโตอย่างสำคัญในจีน ตลาดรถยนต์รายใหญ่สุดของโลก

แถลงการณ์ของเดมเลอร์ ระบุด้วยว่า การร่วมทุนที่เกิดขึ้น จะเป็นการให้บริการเรียกรถยนต์ผ่านแอปพลิเคชัน ในหลายเมืองของจีน โดยรถที่จะนำมาใช้ในการให้บริการ จะเป็นรถยนต์ระดับพรีเมียม แต่ไม่ได้จำกัดเฉพาะการใช้รถเมอร์เซเดส เบนซ์ เท่านั้น

บริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ ที่ทั้ง 2 ฝ่ายถือหุ้น 50% เท่ากันนี้ จะมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองหังโจว และใช้รถยนต์เมอร์เซเดส เบนซ์ รุ่นเอสคลาส อีคลาส และวีคลาส มาให้บริการร่วมกับรถยนต์รุ่นอื่นๆ

อย่างไรก็ดี เดมเลอร์ไม่ได้ให้รายละเอียดในเรื่องมูลค่าข้อตกลง และแผนการลงทุนแต่อย่างใด

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ทั้งจีลี และเดมเลอร์ จะส่งตัวแทนเข้าเป็นบอร์ดบริหารของบริษัทร่วมทุนเท่าๆ กัน และจะร่วมมือกันพัฒนาซอฟต์แวร์ ที่จำเป็นสำหรับการสนับสนุนธุรกิจในจีน

ทางด้านนายอัน กงฮุ่ย ประธานบริหารจีลี่ โฮลดิ้ง กล่าวว่า การพัฒนาบริการในด้านนี้ ทำให้บริษัทเปลี่ยนแปลงตัวเองจากการเป็นผู้ผลิตรถยนต์ สู่การเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีรถยนต์ระดับโลก

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight