COVID-19

อังกฤษตั้งเป้าฉีด ‘วัคซีนโควิด-19’ ให้ ‘ผู้ใหญ่’ ทุกคนภายใน ก.ย. นี้

อังกฤษตั้งเป้าฉีด วัคซีนโควิด-19″ โดสแรกให้ “ผู้ใหญ่” ทุกคนภายใน ก.ย. เล็งทยอยยกเลิกข้อจำกัดช่วงฤดูใบไม้ผลิ

โดมินิก ราบ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร ซึ่งประกอบด้วยประเทศอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ เปิดเผยว่า รัฐบาลวางแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสแรกแก่ประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคนในประเทศภายในเดือนกันยายน 2564

อังกฤษ ฉีดวัคซีน

ราบกล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวสกาย นิวส์ (Sky News) ว่าจะเป็นเรื่องที่ “ดีมาก” หากการฉีดวัคซีนรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยรัฐบาลเร่งมือทำงานเพื่อบรรลุดป้าหมายช่วงต้นฤดูใบไม้ร่วง

“เป้าหมายของเราคือประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคนต้องได้รับวัคซีนโดสแรกภายในเดือนกันยายน นั่นคือแผนงานของเรา แต่ถ้าสามารถทำได้เร็วกว่านั้นก็เยี่ยมไปเลย” ราบกล่าว พร้อมแสดงความหวังว่าสหราชอาณาจักรจะสามารถยกเลิกการบังคับใช้ข้อจำกัดบางประการอย่าง “ค่อยเป็นค่อยไป” ในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลินี้ เพื่อให้ประเทศกลับสู่ภาวะปกติอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ราบเตือนว่าการยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ อาจก่อให้เกิด “ความเสี่ยง” ต่อโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ และแรงกดดันต่อบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) พร้อมเรียกร้องประชาชนยังคงปฏิบัติตามข้อจำกัดอย่างเคร่งครัด

shutterstock 1771642541

สื่อท้องถิ่นสหราชอาณาจักรรายงานว่า ปัจจุบันมีประชาชนได้รับวัคซีนโดสแรกแล้วมากกว่า 3.5 ล้านคน

ปัจจุบันอังกฤษอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ ครั้งที่ 3 นับตั้งแต่การระบาดใหญ่อุบัติขึ้นในประเทศ ขณะมาตรการข้อจำกัดที่คล้ายกันยังคงถูกบังคับใช้ในสกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ

อนึ่ง หลายประเทศทั่วโลก อาทิ สหราชอาณาจักร จีน เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐฯ กำลังแข่งกับเวลาในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อให้ประชาชนกลับมามีชีวิตที่เป็นปกติอีกครั้ง

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo