World News

อย่างเป็นทางการ! เดโมแครตอนุมัติ ‘โจ ไบเดน’ ตัวแทนพรรคชิงปธน.สหรัฐ

พรรคเดโมแครตมีมติอย่างเป็นทางการ ส่ง “โจ ไบเดน” ลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ในการประชุมใหญ่พรรค แบบเสมือนจริง คืนที่ 2 ที่เริ่มต้นด้วยการวิจารณ์รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และจบด้วยการพิจารณาถึงประวัติการทำงานมานานหลายสิบปีของอดีตประธาธิบดี

ไบเดน ได้รับความเห็นชอบจากแกนนำพรรคเดโมแครตใน 50 รัฐ และบรรดาสมาชิกพรรค ที่กล่าวถึงไบเดนว่า เป็นผู้ที่มีความพร้อมสำหรับการนำประเทศ ผ่านช่วงเวลาที่กำลังเกิดวิกฤติขึ้น 2 วิกฤติพร้อมๆ กัน คือ โรคระบาด และภาวะไร้เสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

GettyImages 1267060897

“เราได้แสดงให้เห็นมาตลอดว่า หัวใจของชาติยังคงเต้นอยู่ ด้วยความเมตตา และกล้าหาญเราเพียงแค่ต้องการผู้นำที่มีคุณค่าสำหรับประเทศของเรา และมีคุณค่าสำหรับพวกคุณ” ดร.จิล ไบเดน ภริยาของนายไบเดน ระบุ ขณะกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุม

ทั้งนี้ การประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต ในคืนที่ 2 เมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) ตามเวลาในสหรัฐ เริ่มต้นด้วยบรรดาแกนนำ ที่ขึ้นกล่าวปราศรัยโจมตีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ที่ยกสถิติผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ที่เขา และหลายคนต่างประเมินว่า ตัวเลขน่าจะต่ำกว่านี้ ถ้าหากรัฐบาลทรัมป์ ดำเนินการที่แตกต่างออกไป หรือเคลื่อนไหวเร็วกว่านี้

ท่าทีดังกล่าว ถือเป็นการตอกย้ำ ถ้อยแถลงก่อนหน้านี้ของนางมิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ ที่กล่าวโจมตีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าไม่เหมาะสม และไม่มีความสามารถเพียงพอกับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ในคลิปที่เผยแพร่ในการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต ก่อนที่จะมีการประกาศชื่อ นายไบเดน เป็นตัวแทนพรรค ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

“โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ใช่ประธานาธิบดีที่คู่ควรกับประเทศเรา” นางโอบามา กล่าวผ่านคลิปวิดีโอ ที่เผยแพร่ในการประชุมใหญ่ ของพรรคเดโมแครตวันแรก ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 20 สิงหาคม  ที่ศูนย์การประชุมในเมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน

การปราศรัยของนางโอบามา ที่บันทึกไว้ก่อนที่นายไบเดนจะประกาศเลือกวุฒิสมาชิกคอมมาลา แฮร์ริส เป็นคู่สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของเขา เป็นการกล่าวโจมตีนายทรัมป์อย่างดุเดือด

GettyImages 1266883401

“คุณไม่อาจเสแสร้งว่าสามารถทำงานนี้ได้  เศรษฐกิจของเราอยู่ในภาวะชะลอตัว เพราะเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งประธานาธิบดีผู้นี้ พยายามลดทอนความรุนแรงมาอย่างยาวนาน”

“แค่การพูดถึงข้อเท็จจริงทั่วไปที่ว่าชีวิตของคนผิวดำมีค่านั้น ก็ยังต้องเผชิญกับการดูถูกเย้ยหยัน จากสำนักงานสูงสุดของประเทศ” นางโอบามา กล่าว

“เพราะเมื่อใดก็ตามที่เรามองหาความเป็นผู้นำจากทำเนียบขาว การปลอบใจ หรือความหนักแน่นมั่นคง เรากลับได้ความวุ่นวาย ความแตกแยก และการไร้ซึ่งความเข้าอกเข้าใจอย่างสิ้นเชิง”

นางโอบามา บอกด้วยว่า  ทรัมป์ ไม่ใช่ประธานาธิบดีที่คู่ควรกับสหรัฐ เขามีเวลาเกินพอที่จะพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาสามารถทำหน้าที่ผู้นำประเทศได้ แต่ก็ชัดเจนว่า เขาไม่มีความสามารถเพียงพอ  เป็นคนที่ชาวอเมริกันต้องการให้เขาเป็นไม่ได้

ขณะเดียวกัน นางโอบามา ระบุว่า นายไบเดน เป็น “คนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมอย่างแท้จริง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo