World News

ทรัมป์ขู่ตัดเงินช่วยรัฐที่ ‘เลือกตั้งทางไปรษณีย์’ ช่วงโควิด-19 ชี้เป็น ‘วิธีทุจริต’

“โดนัล ทรัมป์” ขู่ตัดเงินช่วยเหลือ 2 รัฐที่จัดการเลือกตั้ง “ทางไปรณีย์” ช่วงโควิด-19 อ้างนำไปสู่การโกงเลือกตั้งครั้งใหญ่ ด้าน “รัฐมิชิแกน” ปัดข้อกล่าวหา เดินหน้าต่อกระบวนการต่อ

images 3 1

เมื่อวานนี้ (20 พ.ค.) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ขู่ระงับการส่งเงินสนับสนุนจากส่วนกลางไปยังรัฐมิชิแกนและรัฐเนวาดา หลังทั้ง 2 รัฐประกาศแผนการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งด้วยระบบไปรษณีย์

ข้อความของทรัมป์บนทวิตเตอร์อ้างว่า รัฐมิชิแกนส่งใบลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสำหรับผู้ที่ไม่สามารถไปลงคะแนนตามสถานที่ที่กำหนดให้ประชาชนหลายล้านคน “อย่างผิดกฎหมาย” ส่วนรัฐเนวาดากำลัง “สร้างสถานการณ์โกงการเลือกตั้งครั้งใหญ่” ด้วยการส่ง “บัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์อย่างผิดกฎหมาย”

“การเลือกตั้งทางไปรษณีย์เป็นสิ่งที่อันตรายมาก อาจทำให้เกิดการคดโกงครั้งใหญ่” ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว

จอซลิน เบนสัน (Jocelyn Benson) เลขานุการรัฐมิชิแกน ระบุว่าคำกล่าวหาของทรัมป์นั้น “ไม่เป็นความจริง” โดยเบนสันโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า “ประชาชนในรัฐมิชิแกนทุกคนมีสิทธิเลือกตั้งทางไปรษณีย์” และ “ฉันมีอำนาจและหน้าที่ทำให้พวกเขารู้วิธีการใช้สิทธินี้อย่างถูกต้อง”

แถลงการณ์ของเบนสันเมื่อวันอังคาร (19 พ.ค.) ระบุว่า การส่งใบลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทางไปรษณีย์ให้ประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐมิชิแกน ช่วยรักษาความปลอดภัยของประชาชน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

“การส่งเอกสารเหล่านี้ทำให้มั่นใจว่าจะไม่มีประชาชนคนไหนต้องเลือกระหว่างสุขภาพและสิทธิการเลือกตั้ง” เบนสันกล่าว “การเลือกตั้งทางไปรษณีย์นั้นง่ายดาย สะดวกสบาย และปลอดภัย ประชาชนทุกคนในรัฐมีสิทธิเลือกตั้งทางไปรษณีย์”

บรรดานักการเมืองพรรคเดโมแครตสนับสนุนการเลือกตั้งประเภทนี้ อันเป็นหนทางปกป้องผู้มีสิทธิเลือกตั้งจากความเสี่ยงติดโรคระบาด แต่ทรัมป์กล่าวคัดค้านหลายครั้ง โดยอ้างว่าการเลือกตั้งประเภทนี้อาจทำให้เกิดการคดโกงและเป็นวิธีการที่ “ทุจริต”

XxjpbeE007250 20200308 PEPFN0A001 scaled 1

ทั้งนี้ มาตรการบรรเทาทุกข์จากการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งพรรคการเมืองสองพรรคใหญ่ของสหรัฐต่างเห็นชอบและทรัมป์ลงนามอนุมัติช่วงปลายเดือนมีนาคม มีมูลค่ารวม 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 63 ล้านล้านบาท โดยเงินส่วนหนึ่งราว 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.2 หมื่นล้านบาท ถูกจัดสรรให้รัฐต่างๆ ใช้เตรียมการเลือกตั้งขั้นต้นและการเลือกตั้งทั่วประเทศในเดือนพฤศจิกายน

เอมี โคลบูชาร์ (Amy Klobuchar) วุฒิสมาชิกสหรัฐ และอดีตผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ตั้งข้อสงสัยถึงอำนาจการระงับการส่งเงินสนับสนุนให้รัฐต่างๆ ของทรัมป์

“ตามที่ฉันเข้าใจ รัฐธรรมนูญมอบอำนาจให้สภาคองเกรสเป็นผู้ดูแลเงินก้อนนี้ ไม่ใช่คุณ (ทรัมป์)” และ “เรามอบเงิน 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยรัฐปกป้องผู้มีสิทธิเลือกตั้งจากเชื้อไวรัส ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่คุณเป็นคนลงนามด้วยตนเอง! คุณไม่สามารถระงับการส่งเงินเพียงเพราะคุณคิดว่าตัวเองควรเป็นคนเดียวที่สามารถเลือกตั้งทางไปรษณีย์ได้” ข้อความบนทวิตเตอร์ของโคลบูชาร์

ข้อความคัดค้านการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ของทรัมป์เกิดขึ้นหนึ่งวันก่อนเดินทางเยือนโรงงานของฟอร์ด (Ford) ที่เมืองอิปซิลแอนที (Ypsilanti) ของรัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนเพื่อเชิดชูความพยายามของฟอร์ด ที่ผลิตเครื่องช่วยหายใจมาส่งเสริมการต่อสู้กับโรคโควิด-19

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo