World News

‘โจ ไบเดน’ เลือก ‘คามาลา แฮร์ริส’ คู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

โจ ไบเดน เลือก คามาลา แฮร์ริส สมาชิกวุฒิสภา และอดีตอัยการรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นคู่หูชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ ในการเลือกตั้งช่วงปลายปีนี้

บีบีซี รายงานว่า โจ ไบเดน ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมเครต ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศเลือกนางสาวคามาลา แฮร์ริส ส.ว. รัฐแคลิฟอร์เนีย วัย 55 ปี เป็นคู่ลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ ตามความคาดหมาย  การเคลื่อนไหวที่ทำให้เธอกลายเป็นหญิงผิวสี และชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรก ที่ลงสมัครเลือกตั้งเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐ

biden
ภาพ : Twitter@JoeBiden

นายไบเดน ทวีตข้อความว่า  เขารู้สึกเป็นเกียรติอย่างมาก ที่จะประกาศว่า ได้เลือกนางสาวแฮร์ริส เป็นคู่หูลงศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี  เธอเป็นนักสู้ เพื่อคนอื่น อย่างไร้ความหวาดกลัว  และเป็นหนึ่งในข้าราชการที่ดีที่สุดของประเทศ

เขาบอกด้วยว่า ในสมัยที่เป็นอัยการนั้น นางสาวแฮร์ริส เคยร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับ โบ ไบเดน บุตรชายของเขา ซึ่งเขาได้ติดตามการทำงานในเรื่องต่างๆ ของคนทั้งคู่ และรู้สึกภูมิใจกับการทำงานของพวกเขา และในตอนนี้ ก็ภูมิใจที่ได้นางสาวแฮร์ริส มาเป็นคู่หูในการเลือกตั้ง

bbb

ขณะที่ นางสาวแฮร์ริส ทวีตข้อความว่า นายไบเดนสามารถรวมชาวอเมริกันเป็นหนึ่งได้ เพราะเขาใช้เวลาทั้งชีวิตต่อสู้เพื่อคนอเมริกัน และในฐานะประธานาธิบดี เขาจะสร้างอเมริกาที่เป็นไปตามอุดมคติของชาวอเมริกัน

เธอบอกด้วยว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานกับเขา ในฐานะตัวแทนของพรรคเดโมแครต ลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี และจะทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อให้นายไบเดนได้เป็นประธานาธิบดี

bbbbb

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา นายไบเดนเผชิญกับเสียงเรียกร้องมากมายให้เลือกผู้หญิงผิวสีเป็นคู่หูชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี หลังจากการประท้วงรุนแรงในสหรัฐ เพื่อต่อต้านการเหยียดผิว และตำรวจใช้ความรุนแรง กับชาวแอฟริกันอเมริกัน ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคเดโมแครต โดยนางสาวแฮร์ริส แสดงจุดยืนไว้แล้วว่า ต้องการปฏิรูปตำรวจ

ทั้งนี้ นางสาวแฮร์ริส เกิดที่เมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย มีบิดาเป็นผู้อพยพชาวจาเมกา และมารดาชาวอินเดีย  สำเร็จการศึกษาที่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด หนึ่งในสถาบันชั้นนำของประเทศ และจบปริญญาด้านนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ก่อนจะเริ่มเส้นทางสายอาชีพนักกฎหมาย ที่สำนักงานอัยการเขต อาลาเมดา

kamala

ในปี 2546 นางสาวแฮร์ริสขึ้นเป็นอัยการเขต ซึ่งเป็นตำแหน่งอัยการสูงสุดของเมืองซานฟรานซิสโก ก่อนจะได้รับเลือกเป็นผู้หญิง และชาวแอฟริกันอเมริกันคนแรก ที่ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ของรัฐแคลิฟอร์เนีย และเธอได้ลงสมัคร ส.ว. รัฐแคลิฟอร์เนีย ในปี 2560

ทั้งนี้ นายไบเดนจะชิงตำแหน่งประธานาธิบดี กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ วันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งนางสาวแฮร์ริส มีกำหนดที่จะโต้วาทีกับนาย ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ในวันที่ 7 ตุลาคม ที่เมืองซอลต์เลค ซิตี้ รัฐยูทาห์

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo