World News

ทุบสถิติใหม่! ‘สหรัฐ’ พบติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเกิน 77,000 รายในวันเดียว

ทุบสถิติใหม่! ผู้ป่วย “โควิด-19” สหรัฐ เพิ่มเกิน 77,000 รายในวันเดียว ผู้เชี่ยวชาญเตือนหากไม่ทำตามขั้นตอนที่จำเป็น ตัวเลขอาจเพิ่มเป็น 1 แสนคนต่อวัน ด้าน “มหานครนิวยอร์ก” เตรียมคลายล็อกเฟส 4 แต่ยังงดกิจกรรมในร่ม

ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ เปิดเผยว่า สหรัฐตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มมากกว่า 77,000 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นสถิติผู้ป่วยรายวันสูงสุดครั้งใหม่ของประเทศ และส่งผลให้ขณะนี้ยอดผู้ป่วยของสหรัฐสะสมอยู่ที่ 3,560,364 รายแล้ว

โควิด-19 สหรัฐ

ขณะเดียวกันสถิติของศูนย์ฯ ระบุว่า สหรัฐตรวจพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 974 ราย ทำให้มีผู้ป่วยเสียชีวิตสะสม 138,201 ราย

ส่วนรัฐฟลอริดา ซึ่งกลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของประเทศ ตรวจพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 156 ราย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม 2563 และผู้ป่วยเพิ่มเกือบ 14,000 ราย

ทั้งนี้ สหรัฐยังคงเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 หนักหน่วงที่สุดในโลกในทุกด้าน โดยผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าสหรัฐอาจตรวจพบผู้ป่วยใหม่มากกว่า 100,000 รายต่อวัน หากไม่สามารถดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

 

ยอดป่วย โควิด-19 ‘สหรัฐ’ ทะยานสู่หลักครึ่งล้านต่อสัปดาห์

รายงานจาก โครงการเฝ้าติดตามโรคโควิด (COVID Tracking Project) ซึ่งคอยตรวจสอบสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ใน สหรัฐ เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 16 กรกฎาคม 2563 ระบุว่า ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐ กำลังทะยานสู่หลักครึ่งล้านรายต่อสัปดาห์

รายงานระบุว่า สหรัฐตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ราว 435,000 รายในสัปดาห์นี้ ซึ่งนับเป็นสัปดาห์ที่ 4 ที่จำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ขณะเดียวกันสหรัฐยังเหลือผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่า 56,000 ราย เมื่อนับถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐ เพิ่มขึ้น 4,872 รายทั่วประเทศ หรือเพิ่มจากสัปดาห์ก่อนหน้าเกือบ 29%

หลายรัฐของสหรัฐที่เผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างรุนแรง เช่น แอริโซนา แคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา และเท็กซัส ตรวจพบผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและผู้ป่วยเสียชีวิตรายสัปดาห์สูงเป็นประวัติการณ์ ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดที่เลวร้ายลงในหลายรัฐอื่นๆ จะส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

รายงานระบุว่ารัฐและดินแดนของสหรัฐได้ดำเนินการตรวจโรคโควิด-19 ให้ประชาชนมากกว่า 5 ล้านครั้งในสัปดาห์เดียว โดยสถาบันสุขภาพโลกฮาร์วาร์ด (HGHI) คาดการณ์ว่า สหรัฐ จำเป็นต้องดำเนินการตรวจโรค โควิด-19 อย่างน้อย 8.4 ล้านครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อชะลอการแพร่ระบาด และเพิ่มเป็น 30 ล้านครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อหยุดการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ โครงการเฝ้าติดตามโรคโควิดเป็นองค์กรอาสาสมัครที่จัดตั้งโดยนิตยสารเดอะ แอตแลนติก (The Atlantic) เพื่อรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐ

 

“นิวยอร์กซิตี” เตรียมคลายล็อกเฟส 4 แต่ยังงดกิจกรรมในร่ม

แอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ชี้แจงว่าจะไม่มีกิจกรรมในร่มที่ได้รับอนุญาตให้เปิดทำการเพิ่มเติม เมื่อนครนิวยอร์กเข้าสู่ระยะที่ 4 ของการเปิดเศรษฐกิจใหม่ที่คาดว่าจะเริ่มต้นในวันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม 2563

ผู้ว่าการรัฐแถลงข่าวว่า การตัดสินใจขั้นสุดท้ายเรื่องระยะเวลาและวิธีการเข้าสู่ระยะที่ 4 ของนครนิวยอร์กซิตี้จะสรุปผลในวันนี้ (17 ก.ค. 63) โดยกิจกรรมในร่มต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้าและพิพิธภัณฑ์ จะยังไม่ได้รับอนุญาตให้เปิด

บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก กล่าวเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 ว่านิวยอร์กซิตีกำลังพิจารณาแผนขั้นสุดท้ายในการเข้าสู่ระยะที่ 4 พร้อมกับรัฐ

เขากล่าวในการบรรยายสรุปว่า “ทั้งรัฐและเมืองต่างก็รู้สึกระแวดระวัง การได้เห็นรัฐอื่นๆ อีกมากมายที่ดำเนินไปในทิศทางที่ไม่ถูกต้องนั้น ทำให้เราต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากว่าจะตัดสินใจอย่างไร เราจะให้รายละเอียดเพิ่มเติมโดยเร็วที่สุดในวันนี้หรืออาจจะเป็นวันพรุ่งนี้”

เดอ บลาซิโอกล่าวว่ากิจกรรมในร่มยังควรอยู่ใน “ความระมัดระวังและกฎที่เข้มงวดมากเท่านั้น”

“เราจะทำให้สถานการณ์แย่ลงไปมากกว่านี้ไม่ได้ เพราะอย่างที่เราเคยเห็นมาว่าพื้นที่ในร่มเป็นปัญหา และเราต้องเข้มงวดกับมันให้มาก” นายกเทศมนตรีกล่าวเสริม

โควิด-19 สหรัฐ

ผู้ว่าการรัฐคัวโมได้ประกาศข้อบังคับใหม่สำหรับบาร์และร้านอาหารในนิวยอร์กซิตี ด้วยการออกนโยบาย “ฝ่าฝืนสามครั้ง ปิดทันที” (Three Strikes and You’re Closed)

สถานประกอบการใดที่ได้รับคำเตือนการละเมิดกฎเกณฑ์เว้นระยะห่างทางสังคมและการสวมหน้ากากอนามัยในเมือง 3 ครั้งจะถูกปิดร้าน แต่หากเป็น “การละเมิดอย่างร้ายแรง” อาจถูกยึดใบอนุญาตจำหน่ายสุราหรือปิดกิจการทันทีก่อนการแจ้งเตือนครั้งที่สาม

ขณะนี้ นิวยอร์กซิตีอนุญาตให้รับประทานอาหารในพื้นที่กลางแจ้งเท่านั้น เพื่อรักษาความปลอดภัยจากการติดเชื้อโรคโควิด-19

หากมีรายงานพบการละเมิดที่คล้ายคลึงกันในภูมิภาคอื่นๆ ของรัฐ ข้อจำกัดข้างต้นจะถูกขยายไปยังพื้นที่เหล่านั้นทันที

ในขณะเดียวกัน สื่อรายงานว่าร้านอาหารและบาร์ทุกแห่งรัฐจะต้องให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เฉพาะผู้ที่ซื้ออาหารเท่านั้น และ “การบริการทั้งหมดที่เคาน์เตอร์บาร์จะจำกัดเฉพาะลูกค้าที่นั่งบนเก้าอี้ โดยนั่งห่างกัน 6 ฟุตหรือนั่งแยกกันโดยมีฉากกั้น”

ทั้งนี้ รัฐนิวยอร์กของ สหรัฐ รายงานว่าพบผู้ป่วยโรค โควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 769 รายเมื่อวันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2563 ส่งผลให้ยอดรวมผู้ป่วยทั่วรัฐในขณะนี้รวมอยู่ที่ 404,775 ราย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo