World News

แฮกทวิตเตอร์ คนดังสหรัฐโดนเพียบ ‘ไบเดน-โอบามา-อีลอน มัสก์-บิล เกตส์’

แฮกทวิตเตอร์ คนดังสหรัฐ ทั้ง โจ ไบเดน ตัวเต็งชิงประธานาธิบดี, บารัค โอบามา, อีลอน มัสก์ และ บิล เกตส์ ส่งผลราคาหุ้นทวิตเตอร์ร่วงเช้านี้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แฮกเกอร์ได้เจาะเข้าบัญชี ทวิตเตอร์คนดังสหรัฐ โดยเฉพาะผู้ทรงอิทธิพล นักธุรกิจ และนักการเมือง เพื่อขอให้โอนเงิน คริปโตเคอเรนซี หรือเงินดิจิทัล เมื่อวันที่ 15 กรกฏาคม 2563 เวลาประมาณ 03.15 น. ตามเวลามาตรฐานแปซิฟิก (17.15 น. ตามเวลาไทย) โดยมีผู้ถูก แฮกทวิตเตอร์ หลายราย

แฮกทวิตเตอร์

สำหรับบัญชีทวิตเตอร์ ที่มีรายงานว่า โดนแฮก อาทิ ผนายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครต ที่จะลงชิงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีนี้, นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ, นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสลา บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของสหรัฐ

นอกจากนี้ ยังรวมถึง บัญชีทวิตเตอร์ของ นายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้ง ไมโครซอฟต์, นายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง บริษัทอเมซอน, นายไมเคิล บลูมเบิร์ก มหาเศรษฐีเจ้าพ่อสื่อ และ อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ตลอดจนบัญชีทางการของ บริษัท อูเบอร์ เทคโนโลยี และ บริษัท แอปเปิล อีกด้วย

จากการตรวจสอบเบื้องต้นของ ทวิตเตอร์ พบว่า แฮกเกอร์ได้พยายามเข้าถึง บัญชีของบุคคลสำคัญหลายราย ผ่านทางเว็บบราวเซอร์ Twitter.com ส่งผลให้ทวิตเตอร์ ต้องปิดกั้นการเข้าถึงบัญชี ที่ได้รับการยืนยันว่า เป็นบัญชีของ บุคคลสาธารณะ (verified account) ทั้งหมด บนแพลตฟอร์มในทันที ก่อนจะเปิดให้ใช้งานได้อีกครั้ง ในเวลา 05.41 น. ตามเวลามาตรฐานแปซิฟิก (19.41 น. ตามเวลาไทย)

ขณะที่ บนทวิตเตอร์ของนายโจ ไบเดน มีข้อความระบุว่า “เมื่อผมกลับเข้ามาในทวิตเตอร์ บิตคอยน์ทั้งหมด ที่ถูกโอนมายังบัญชีด้านล่าง จะถูกโอนกลับไปให้ผู้ที่โอนมาเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ข้อเสนอนี้ มีระยะเวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น”

ทีมหาเสียงของนายไบเดน ได้ออกมาเปิดเผย หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ทวิตเตอร์ได้ทำการระงับบัญชี ของนายไบเดน ในทันที และ กำลังประสานกับ ทวิตเตอร์ในเรื่องนี้

ทวิตเตอร์1

นอกจากบัญชีทวิตเตอร์ ของนายไบเดน แล้ว ยังพบว่าบัญชีทวิตเตอร์ของ นายอีลอน มัสก์ ก็ปรากฏข้อความเชิญชวน ขอให้บริจาคเงิน บิตคอยน์ ในลักษณะดังกล่าวเช่นเดียวกัน

ด้าน ทวิตเตอร์ ได้มีการโพสต์ข้อความ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า บริษัทมีความตระหนักในเรื่อง สถานการณ์ความปลอดภัย ที่ส่งผลกระทบ ต่อเจ้าของบัญชีทวิตเตอร์ โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม เพียงแต่ระบุว่า กำลังตรวจสอบ และ แก้ไขปัญหาดังกล่าวอยู่

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อ บัญชีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ ของบุคคลที่ทรงอิทธิพลหลายราย ในสหรัฐ นับเป็นเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยครั้งใหญ่ที่สุด ในประวัติศาสตร์ของ ทวิตเตอร์

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า จากการตรวจสอบประวัติ บนบล็อกเชน ที่เปิดให้สาธารณชนเข้าถึงได้ พบว่า แฮกเกอร์ได้รับ บิตคอยน์ จากการกระทำครั้งนี้ ไปเป็นมูลค่ากว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ

เหตุการณ์ดังกล่าว ยังส่งผลให้เช้าวันนี้ (16 กรกฏาคม 2563) ราคาหุ้นทวิตเตอร์ ร่วงลงกว่า 3% หลังมีรายงานว่า บรรดาผู้มีอิทธิพลและคนดังหลายรายในสหรัฐ ถูกแฮกเกอร์ เจาะเข้าบัญชีทวิตเตอร์ เพื่อขอให้มีการโอนเงิน คริปโตเคอเรนซี หรือ บิตคอยน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo