World News

โควิด-19 หลับใหลทั่วโลก ก่อนถูกกระตุ้นจนระบาด แนวคิดใหม่จากออกซ์ฟอร์ด

ผู้เชี่ยวชาญจาก “ออกซ์ฟอร์ด” ชี้ “โควิด-19” อาจเคยหลับใหลอยู่ทั่วโลก ก่อนถูกกระตุ้นจนแพร่ระบาด ยกเทียบเคส ไข้หวัดใหญ่สเปน” เมื่อ 100 ปีก่อน

ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของสหราชอาณาจักร เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์เดอะเทเลกราฟว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อาจไม่ได้เริ่มระบาดในจีน หากแต่มีอยู่แล้วทั่วโลก และสามารถระบาดได้ทุกที่ทุกเวลา หากถูกกระตุ้นด้วยสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย

โควิด-19 โคโรนา

ดร. ทอม เจฟเฟอร์สัน ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสประจำศูนย์เวชศาสตร์เชิงประจักษ์ (CEBM) ของมหาวิทยาลัยฯ และศาสตราจารย์รับเชิญประจำมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล เผยว่า “ผมคิดว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา ไวรัสสายพันธุ์นี้คงอยู่ทุกหนทุกแห่ง ตอนนี้เราอาจกำลังเผชิญกับไวรัสที่เคยหลับไหล ซึ่งถูกสภาพแวดล้อมกระตุ้นให้แพร่ระบาดก็เป็นได้”

“หมู่เกาะฟอล์กแลนด์ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายหนึ่งเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ผมสงสัยว่าการระบาดเกิดขึ้นที่นั่นได้อย่างไร มีเรือสำราญลำหนึ่งแล่นจากเซาธ์จอร์เจียไปบัวโนสไอเรส และแม้ผู้โดยสารทุกคนจะผ่านการตรวจคัดกรอง แต่พอถึงวันที่ 8 ของการเดินทาง ขณะพวกเขาเริ่มแล่นสู่ทะเลเวดเดลล์ก็พบผู้ป่วยรายแรก หรือมันเริ่มระบาดจากอาหารที่ถูกนำมาละลายน้ำแข็งกันแน่” เจฟเฟอร์สันกล่าว

“สิ่งน่าประหลาดใจเช่นนี้เกิดขึ้นเมื่อครั้งเกิดการระบาดของ ไข้หวัดใหญ่สเปน (Spanish Flu) ซึ่งคร่าชีวิตประชากรซามัวตะวันตกไปประมาณ 30% ในปี 1918 แม้พวกเขาจะไม่ได้ติดต่อกับโลกภายนอกเลยก็ตาม” เจฟเฟอร์สันกล่าวเสริม

“คำอธิบายสำหรับปรากฎการณ์ดังกล่าวอาจเป็นว่า ตัวการไม่ได้มาจากไหนหรือแพร่ไปที่ใด พวกมันอยู่ทุกที่มาตลอดและถูกกระตุ้นด้วยบางสิ่ง อาจเป็นความหนาแน่นของมนุษย์หรือสภาพแวดล้อม และนี่คือสิ่งที่เราควรจะมองหา” เจฟเฟอร์สันกล่าวย้ำ พร้อมเสริมว่ามีหลักฐานจำนวนมากขึ้นที่บ่งชี้ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่คงอยู่ ณ พื้นที่อื่นก่อนจะเริ่มแพร่ระบาดในเอเชีย

เมื่อสัปดาห์ก่อน คณะนักไวรัสวิทยาของสเปนประกาศการค้นพบร่องรอยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากตัวอย่างน้ำเสียที่เก็บรวบรวมในเมืองบาร์เซโลนาในเดือนมีนาคม 2562 คิดเป็นเวลา 9 เดือนก่อนจีนจะตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 นี้

ด้านสถาบันสุขภาพแห่งชาติของอิตาลี (ISS) ระบุว่า ร่องรอยของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ปรากฎอยู่ในน้ำเสียที่เก็บจากเมืองมิลานและตูรินเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2563 ซึ่งเป็นเวลาเนิ่นนานก่อนอิตาลีจะยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยรายแรกของประเทศ

จีนเตือนสหรัฐฯ เลิกเล่นการเมืองประเด็น โควิด-19

ต้นตอการแพร่ระบาดและความโปร่งใสในการรายงานข้อมูลไวรัสโควิด-19 กลายเป็นประเด็นทางการเมืองระหว่าง 2 มหาอำนาจ สหรัฐ และ จีน ที่โต้ตอบกันไปมาไม่จบสิ้น

จ้าวลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงข่าวปฏิเสธคำกล่าวหาของนักการเมืองสหรัฐ ที่ว่า จีนไม่เคยรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไปยังองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งได้ปรับปรุงข้อมูลลำดับเหตุการณ์การรับมือโรคโควิด-19 เมื่อไม่นานนี้ พร้อมระบุว่าข้อกล่าวหาของฝ่ายสหรัฐ นั้นขัดแย้งกับข้อเท็จจริงทั้งหมด

จีนในฐานะประเทศภาคีแห่งกฎอนามัยระหว่างประเทศของ WHO ได้ปฏิบัติหน้าที่และพันธกรณีภายใต้กฎระเบียบในลักษณะที่เปิดเผย โปร่งใส และมีความรับผิดชอบอย่างแข็งขัน ทั้งยังแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับโรค โควิด-19 แก่ WHO ประเทศที่เกี่ยวข้อง และองค์กรระดับภูมิภาค รวมถึงเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เขตบริหารพิเศษมาเก๊า และเกาะไต้หวันของจีนอย่างทันท่วงที

XxjpbeE007478 20200509 PEPFN0A001 1

“ลำดับเหตุการณ์ของโรค โควิด-19 ที่ได้รับการเผยแพร่โดยทั้งรัฐบาลจีนและ WHO แสดงให้เห็นชัดเจนว่าจีนได้แบ่งปันข้อมูลโรคระบาดแก่ประชาคมระหว่างประเทศอย่างโปร่งใสและทันท่วงที” จ้าวกล่าว

จ้าวเผยว่าคณะกรรมการสุขภาพเทศบาลนครอู่ฮั่นได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคปอดอักเสบในท้องถิ่นผ่านเว็บไซต์ทางการ เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2562

ขณะที่จีนได้รายงานสถานการณ์ดังกล่าวให้ WHO รับทราบโดยเร็วที่สุด พร้อมเสริมว่านี่เป็นข้อเท็จจริงที่ชัดเจนที่สุด

“นักการเมืองสหรัฐฯ บางคนมีเป้าหมายใส่ร้ายป้ายสีจีนและ WHO เพื่อวาระทางการเมืองของตนโดยการบิดเบือนข้อเท็จจริงและพูดโกหก ดังนั้นเราขอเตือนพวกเขาให้เคารพข้อเท็จจริงและยุติกลอุบายทางการเมือง” จ้าวกล่าวปิดท้าย

7JUL WorldTop10

3 ประเทศติดเชื้อมากสุด

ปัจจุบันสหรัฐเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มากสุดในโลก รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับถึงเมื่อวานนี้ (6 ก.ค. 63) เพิ่มขึ้น 50,586 คน ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ (7 ก.ค. 63) อยู่ที่ 3,040,833 คน ขณะที่ยอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 132,979 ราย เพิ่มขึ้น 378 คน

ดร.แอนโธนี ฟอซี ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อชั้นนำของสหรัฐ เตือนว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐนั้น ไม่ดีเลย และเป็นเรื่องที่รุนแรงอย่างมาก ที่จะต้องแก้ไขในทันที

เขาบอกด้วยว่า สหรัฐยังคงทรุดหนักอยู่ในการระบาดรอบแรก โดยยังไม่สามารถทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงมาอยู่ในระดับต่ำได้

ด้าน บราซิล เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากไวรัส โควิด-19 มากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รายงานการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับถึงเมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ที่ 21,486 คน ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อในประเทศที่ 1,626,071 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 65,556 ราย เพิ่มขึ้น 656 คน

อินเดีย รายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 22,510 คน ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อในประเทศล่าสุดที่ 720,346 คน มากสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก แทนที่รัสเซีย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo