COVID-19

‘เมลเบิร์น’ สั่งปิดตายเมืองรอบใหม่ รับมือคนติดไวรัสโควิดพุ่ง

เมลเบิร์น เมืองใหญ่อันดับ 2 ของออสเตรเลีย สั่งล็อกดาวน์รอบใหม่นาน 6 สัปดาห์ ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้น

นายแดเนียล แอนดรูว์ส มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย ที่มีเมลเบิร์นเป็นเมืองเอก แถลงในวันนี้ (7 ก.ค.)ว่า การล็อกดาวน์จะเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันนี้ และจะกินเวลานาน 6 สัปดาห์ พร้อมเตือนประชาชนว่า “เราไม่สามารถแกล้งทำเป็นว่า วิกฤติไวรัสโควิด-19 ได้จบลงแล้ว”

aus

มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย บอกด้วยว่า หลังจากที่เมลเบิร์น พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 191 คน ภายในเวลา 24 ชั่วโมง ก็ทำให้มีเหคตุการณ์มากมายที่เกี่ยวกับเชื้อไวรัส ที่จะต้องตามสืบหาที่มา และที่ไป

“ไม่มีใครที่อยากตกอยู่ในสถานะนี้ ผมรู้ว่าจะต้องเกิดความเสียหายขนาดใหญ่ขึ้นเพราะเรื่องนี้ ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก”

มาตรการปิดตายเมืองครั้งล่าสุดนี้ จะทำให้นักเรียนทุกคนต้องกลับไปเรียนทางไกล ขณะที่ร้านอาหารต่างๆ จะถูกจำกัดให้บริการเฉพาะการซื้อกลับบ้านเท่านั้น

แม้ว่ามาตรการล็อกดาวน์ จะครอบคลุมเฉพาะในเขตนครเมิลเบิร์นเท่านั้น แต่โดยทางปฏิบัติแล้ว ทั้งรัฐวิกตอเรีย จะถูกปิดตายจากทั้งประเทศ จากกั้นปิดพรมแดนรัฐห้ามการเดินทางเข้าออก  โดยมีการจัดวางกำลังตำรวจ และทหาร คอยลาดตระเวณบริเวณจุดข้ามรัฐหลายสิบแห่ง พร้อมใช้โดรน และอากาศยานต่างๆ เข้าตรวจสอบพื้นที่ชายแดน ที่ติดต่อกับรัฐอื่นๆ ที่ประสบความสำเร็จในการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ผู้ฝ่าฝืนข้ามพรมแดนโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่ว่าจะใช้ถนน 55 สาย แม่น้ำ หรือพรมแดนทางธรรมชาติจะถูกปรับ 11,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 237,670 บาท) และจำคุก 6 เดือน

ทั้งนี้ รัฐวิกตอเรียพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 191 คนจากทั้งหมด 199 คนทั่วประเทศที่มีการรายงานวันนี้ มากที่สุดในวันเดียวนับจากต้นเดือนเมษายน สร้างความกังวลให้แก่ทางการ แม้ว่ายอดผู้ป่วยสะสมทั้งประเทศไม่ถึง 8,800 คน และมีผู้เสียชีวิต 106 คน น้อยกว่าประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo