World News

‘ดาวโจนส์’ ทะยานกว่า 400 จุด ขานรับ ‘เฟด’ กระตุ้นศก. 2. ล้านล้านดอลล์

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (9 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ขยับสุงขึ้น  ขานรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 23,886.98 เพิ่มขึ้น 453.41 จุด หรือ 1.93% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 2,801.42 จุด บวก 51.44 หรือ 1.87% และดัชนีแนสแด็กที่ 8,162.01 จด บวก 71.10 จุด หรือ 0.88%

stocknyse

ข่าวดีจากการที่เฟดประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ วงเงิน 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อเยียวยาภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ช่วยบดบังปัจจัยลบจากการที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานที่พุ่งขึ้นเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

เฟดจะปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีพนักงานไม่เกิน 10,000 คน และมีรายได้ไม่เกิน 2.5 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว โดยสินเชื่อดังกล่าวจะมีวงเงินขั้นต่ำอยู่ที่ 1 ล้านดอลลาร์ แต่ไม่เกิน 25 ล้านดอลลาร์  โดยเฟดระบุว่าโครงการปล่อยสินเชื่อแก่ภาคธุรกิจมีวงเงินรวม 6.50 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากการปล่อยสินเชื่อกับภาคธุรกิจแล้ว มาตรการของเฟดยังรวมถึงโครงการประกันรายได้ของพนักงาน และมาตรการอื่นๆ

“ความสำคัญสูงสุดในขณะนี้ของสหรัฐคือการแก้ไขวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุข โดยให้การดูแลรักษาผู้ป่วย และควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ส่วนบทบาทของเฟดคือการช่วยเหลือและสร้างเสถียรภาพในช่วงที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจถูกจำกัดในระยะนี้ ซึ่งมาตรการของเราในวันนี้จะสร้างความเชื่อมั่นว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะมีความแข็งแกร่งมากเท่าที่จะเป็นไปได้” นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดแถลง

นักลงทุนยังจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส  ที่จะจัดการประชุมฉุกเฉินผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันนี้ เพื่อหาข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน หลังจากที่ราคาน้ำมันได้ทรุดตัวลงตามอุปสงค์น้ำมันที่ลดลงทั่วโลกจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดว่าที่ประชุมโอเปกพลัสในวันนี้จะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆ ก่อนการประชุมรัฐมนตรีน้ำมันของกลุ่ม G20 ในวันพรุ่งนี้ (10 เม.ย.)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาได้หารือกับผู้นำของรัสเซีย และซาอุดีอาระเบียแล้ว ซึ่งเขาเชื่อว่าประเทศทั้งสองจะยุติการทำสงครามราคาน้ำมัน และจะบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิต 10-15 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

อย่างไรก็ดี นายบิจาน ซานกาเนห์ รัฐมนตรีน้ำมันอิหร่าน ระบุว่า ควรมีการทำข้อตกลงเกี่ยวกับตัวเลขการผลิตน้ำมัน ก่อนที่จะมีการประชุมโอเปกพลัส นอกจากนี้ สหรัฐและแคนาดาควรเข้าร่วมการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในครั้งนี้

ทั้งนี้ โอเปกพลัสหวังที่จะโน้มน้าวให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่ไม่ได้อยู่ในโอเปกพลัส เช่น สหรัฐ แคนาดา นอร์เวย์ และบราซิล ให้ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตในรอบนี้ด้วย

Avatar photo