World News

‘ภูเขาไฟ เมราปี’ ปะทุ อินโดฯ ออกคำเตือน ‘สีแดง’ สายการบิน

ภูเขาไฟ เมราปี ของอินโดนีเซีย เกิดการปะทุขึ้นในเมื่อเวลา 05.22 น. วันนี้ (3 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น พ่นเถ้าถ่านขึ้นไปบนท้องฟ้าสูงถึง 6 กิโลเมตร

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้อินโดนีเซียต้องออกคำเตือนการบิน “สีแดง” ซึ่งเป็นการเตือนภัยระดับสูงสุด แจ้งให้นักบินของสายการบินต่างๆ รับทราบว่า ภูเขาไฟกำลังปะทุอยู่ และมีการปล่อยเถ้าถ่านออกสู่ชั้นบรรยากาศเป็นจำนวนมาก

ESJbEXHX0AAGpOQ
ภาพ : Twitter@nuicemedia

รายงานข่าวระบุว่า ละอองเถ้าถ้านจากการปะทุของภูเขาไฟเมราปี ที่อยู่ห่างจากเมืองยอร์กยาการ์ตา บนเกาะชวาไปราว 30 กิโลเมตรนั้น ตกมาปกคลุมพื้นที่ที่อยู่ในรัศมี 10 กิโลเมตรโดยรอบภูเขาไฟ

อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียกาย และบรรดาผู้นำหมู่บ้านชุมชนต่างๆ เปิดเผยว่า ผู้คนยังคงดำเนินชีวิตประจำวันไปตามปกติ แต่ขณะเดียวกันก็คอยติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้ด้วย

ทั้งนี้ ภูเขาไฟเมราปี ปะทุขึ้นครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยภูเขาไฟลูกนี้ อยู่ในระบบการเฝ้าระวังระดับที่ 3 จากทั้งหมดที่มีอยู่ 4 ระดับ มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2561

ทางการยังได้ออกคำเตือน ห้ามประชาชนเข้าไปในพื้นที่รัศมี 3 กิโลเมตรจากภูเขาไฟ โดยคาดการณ์ว่า การปะทุอาจจะยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง แม้เจ้าหน้าที่จะยังตรวจจับไม่พบแรงกดดันอย่างรุนแรง ก่อตัวขึ้นภายในภูเขาไฟก็ตาม

Avatar photo