World News

‘ปักกิ่ง’ พร้อมเปิดบริการ ‘รถเมล์ตามสั่ง’ ล็อตแรก 200 คัน

บริษัท ปักกิ่ง พับลิก ทรานสปอร์ต คอร์ป (BPTC) เปิดเผยว่า รถโดยสารประจำทางชุดแรก จำนวนเกือบ 200 คัน ซึ่งเป็นรถโดยสารที่กำหนดขึ้นตามความต้องการของผู้ใช้ และได้เปิดให้จองผ่านทางออนไลน์นั้น จะเริ่มวิ่งให้บริการในกรุงปักกิ่งในวันที่ 27 ก.พ. นี้

bus tender

สำหรับประชาชนและบริษัทต่างๆ ที่ต้องการใช้บริการ สามารถเริ่มจองหรือซื้อตั๋วในวันอังคาร (25 ก.พ.) ผ่านมินิโปรแกรมในแอปพลิเคชันวีแชท (WeChat) ที่ชาวจีนใช้กันทั่วไป โดยบริษัทพร้อมจะเปิดให้บริการภายใน 5 วัน หากจำนวนผู้ลงทะเบียนในสายเดียวกันและเวลาเดียวกัน แตะถึงครึ่งหนึ่งของที่นั่งบนรถ โดยรถประจำทางในบริการดังกล่าว จะให้บริการเฉพาะในเขตเมืองของปักกิ่งเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หากอัตราการเข้าร่วมบริการต่ำกว่าร้อยละ 50 บริษัทจะทำการปรับเปลี่ยนเส้นทางหรือยกเลิกบริการ

ขณะที่ราคาตั๋วโดยสารของรถบัสตามสั่งเหล่านี้อยู่ที่ 8 หยวน (ประมาณ 35 บาท) สำหรับระยะทางไม่เกิน 20 กิโลเมตร และเพิ่มทีละ 3 หยวน (ประมาณ 13 บาท) สำหรับส่วนเกินทุก 5 กิโลเมตร โดยผู้โดยสารจะได้รับส่วนลดค่าตั๋วร้อยละ 40 ในช่วงเดือนแรก ตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 27 มีนาคม 2563

สำหรับวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563ซึ่งเป็นวันแรกที่มีประกาศบริการดังกล่าว พบว่ามีประชาชนมากกว่า 10,000 คน และบริษัทต่างๆ ถึง 300 แห่ง เข้ามาสมัครใช้บริการนี้

ที่มา : xinhuathai

Avatar photo