World News

ทรัมป์มีสิทธิ์ ‘สังหารโซเลมานี’ ชอบด้วยกฎหมาย

อัยการสูงสุดของสหรัฐยืนยัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีอำนาจอย่างชัดเจน ที่จะสังหารพล.อ.กัสเซ็ม โชเลมานี ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของอิหร่าน ยืนยันทำเนียบขาวได้มาปรึกษาแล้ว ก่อนหน้าลงมือปฏิบัติการ

GettyImages 1193598549
วิลเลียม บาร์

นายวิลเลียม บาร์ อัยการสูงสุดสหรัฐ กล่าวว่า พล.อ.โซเลมานี ถือเป็น “เป้าหมายทางทหารที่ถูกกฎหมาย” และการโจมตึก็เป็น “การป้องกันตัวเองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย”

“กระทรวงยุติธรรมได้ให้คำปรึกษาแล้ว ซึ่งตามจริงแล้ว ผมไม่คิดว่าจะเป็นการหารือแบบลับๆ แต่อย่างใด ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ชัดเจนอยู่แล้วว่า ประธานาธิบดีมีหน้าที่ที่จะปฏิบัติอย่างที่เขาทำอยู่ ภายใต้พื้นฐานที่แตกต่างกันจำนวนหนึ่ง เรามีสถานการณ์ที่ชาวอิหร่านเคลื่อนไหวด้วยความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ต่อพันธมิตรของเรา ต่อพลเมืองอเมริกัน ทหารอเมริกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันเราออกจากตะวันออกกลาง”

นับแต่ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ที่สังหารพล.อ.โซเลมานี เมื่อวันที่ 3 มกราคมเป็นต้นมา บรรดานักวิจารณ์ต่างมีการตั้งคำถามต่อรัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ ถึงแผนการที่พล.อ.โซเลมานีจะโจมตีสหรัฐ กำหนดเวลาที่วางแผนจะโจมตี ความร่วมมือภายในรัฐบาล และการตัดสินใจของทรัมป์ ที่จะไม่แจ้งให้สภาคองเกรส ที่มีอำนาจในการประกาศสงคราม รับทราบถึงแผนการของเขา

การตั้งคำถามดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ทรัมป์กล่าวหลายครั้ง ถึงสาเหตุที่ต้องสังหารพล.อ.โซเลมานี  รวมถึง เรื่องที่อิหร่านเตรียมวางแผนโจมตีสถานทูตสหรัฐ 4 แห่ง ก่อนที่เขาจะมีคำสั่งสังหารออกมา แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า สถานทูตทั้งหมดนั้นเป็นที่ใดบ้าง

เมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) ทรัมป์ยังได้บอกปัดถึงความกังวลต่างๆ ด้วยการทวีตข้อความว่า ไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไร หากจะเกิดภัยคุกคามขึ้นมา

Avatar photo