World News

‘เพนตากอน’ ยืนยันสังหาร 2 ผู้บัญชาการทหารระดับสูงอิรัก-อิหร่าน

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือ เพนดากอน ยืนยัน ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ของอิหร่าน ถูกสังหาร จากปฏิบัติการโจมตีของสหรัฐ ภายใต้คำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อสกัดแผนการโจมตีในอนาคตของกรุงเตหะราน

200102212555 qassem abu split exlarge 169
อาบู มาห์ดิ อัล มูฮันดิส และคาเซ็ม โซเลมานี

คาเซ็ม โซเลมานี ผู้บัญชาการหน่วยคุดส์ ของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) และอาบู มาห์ดิ อัล มูฮันดิส รองผู้บัญชาการกองกำลังระดมพลประชาชน (พีเอ็มเอฟ) ในอิรัก ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน อยู่ในกลุ่มผู้ที่ถูกสังหารที่บริเวณสนามบินนานาชาติแบกแดด ในช่วงเช้าวันนี้ (3 ม.ค.)

แถลงการณ์ของพีเอ็มเอฟ ระบุว่า จรวด 3 ลูกถูกยิงเข้าใส่สนามบิน ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่า มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีครั้งนี้มากน้อยเท่านั้น พร้อมยืนยันว่า ผู้นำระดับสูงทั้ง 2 คน เสียชีวิตจากการโจมตีของอเมริกัน

ขณะที่เพนตากอนแถลงว่า สหรัฐตัดสินใจที่จะดำเนินมาตรการป้องกันในเชิงรุก เพื่อปกป้องพลเมืองอเมริกันในต่างแดน ด้วยการสังหารโซเลมานี ซึ่งเป็นผู้บัญชาการกองกำลัง ที่สหรัฐจัดว่าเป็นองค์กรก่อการร้ายต่างประเทศ

“การโจมตีครั้งนี้ มีเป้าหมายอยู่ที่สกัดกั้นแผนการโจมตีในอนาคตของอิหร่าน สหรัฐจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อปกป้องคน และผลประโยชน์ของเรา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลกนี้”

baghdad airport rocket

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ อ้างด้วยว่าโซเลมานี กำลังวางแผนที่จะโจมตีเจ้าหน้าที่การทูต และทหารอเมริกันในอิรัก และทั่วทั้งตะวันออกกลาง ซึ่งที่ผ่านมาทั้งโซเลมานี และกองกำลังคุดส์ของเขา เป็นผู้คร่าชีวิตทหารอเมริกัน และทหารของกองกำลังผสมหลายร้อยคน นอกเหนือจากทำให้ทหารบาดเจ็บอีกหลายพันคน ทั้งยังเป็นกลุ่มที่ดำเนินการโจมตึฐานทัพของกองกำลังผสมในอิรัก ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รวมถึง การโจมตีเมื่อวันที่ 27 ธันวาคมปีที่แล้ว ที่ทำให้มีทหารอเมริกัน และอิรัก เสียชีวิตไปจำนวนหนึ่ง

ก่อนหน้าที่จะเกิดการโจมตีในครั้งนี้ สมาชิก และกลุ่มผู้สนับสนุนพีเอ็มเอฟ ได้พยายามบุกเข้าไปในสถานทูตอเมริกัน ในกรุงแบกแดด ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคนละครั้ง ซึ่งเพนตากอนชี้ว่า โซเลมานี เป็นผู้อนุมัติการโจมตีนี้

Avatar photo