World News

‘ทรัมป์’ เตือนอิหร่าน อย่าสังหารผู้ประท้วง เปิดทาง ‘เจรจา’ ไร้เงื่อนไข

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เตือนอิหร่านอย่าสังหารผู้ประท้วง ที่ออกมาชุมนุมขับไล่ผู้นำตามท้องถนนเป็นวันที่ 2 แล้ว จากความไม่พอใจกรณีกองทัพอิหร่านยิงเครื่องบินพลเรือนตก ขณะรัฐมนตรีกลาโหมอเมริกัน เปิดทางเจรจากับกรุงเตหะราน แบบไม่มีเงื่อนไข

GettyImages 1191475709 2

ทรัมป์ออกมาทวีตข้อความอย่างต่อเนื่อง ในช่วงเวลาที่ระบอบการปกครองแบบอิสลาม ของอิหร่านกำลังเผชิญกับการท้าทายครั้งใหญ่ จากกลุ่มผู้ประท้วง และการตกอยู่ในภาวะที่เฉียดจะเกิดสงครามกับสหรัฐ หลังจากการเผชิญหน้ากันแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน

“ถึงบรรดาผู้นำอิหร่าน อย่าสังหารผู้ประท้วงของพวกท่าน มีคนหลายพันที่ถูกพวกท่านสังหาร หรือสั่งจำคุกไปแล้ว โลกกำลังเฝ้าดูอยู่ ที่สำคัญกว่านั้น สหรัฐกำลังจับตาดูอยู่ ทำให้อินเทอร์เน็ตกลับมาใช้งานได้เสีย และปล่อยให้นักข่าวทำงานได้อย่างอิสระ ยุติการสังหารบรรดาชาวอิหร่านที่ยอเยี่ยม” ส่วนหนึ่งของข้อความที่ทรัมป์ทวีต

rrr 1

ขณะที่นายมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ก่อนหน้านั้นว่า ทรัมป์ยังต้องการที่จะเจรจากับบรรดาผู้นำอิหร่าน

“เราต้องการที่จะนั่งลง และหารือกัน ในแบบที่ไม่มีการวางเงื่อนไขอะไรล่วงหน้า เพื่อมุ่งหน้าไปยังทิศทางใหม่ ก้าวกันไปทีละขั้นเพื่อทำให้อิหร่านเป็นประเทศที่ปกติธรรมดามากกว่านี้”

ส่วนเรื่องที่ว่าหากเกิดอะไรขึ้นกับผู้ประท้วงอิหร่านนั้น นายเอสเปอร์ระบุว่า ผู้นำสหรัฐบอกไว้แล้วว่า ไม่มีการวางเงื่อนไขอะไรทั้งนั้น เพียงแค่เราอยากที่จะพบกับรัฐบาลอิหร่านเท่านั้น

GettyImages 1192686636

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างอิหร่าน กับสหรัฐ ที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลานาน เพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง นับตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านที่ ที่สหรัฐส่งโดรนโจมตีทางอากาศสังหารพล.อ.กัสเซ็ม โซเลมานี ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของอิหร่าน ใกล้กับสนามบินอิรัก

อิหร่านตอบโต้เรื่องนี้ด้วยการยิงขีปนาวุธถล่มฐานที่มั่นของสหรัฐในอิรัก 2 แห่ง แต่ไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นมากนัก และไม่มีผู้เสียชีวิต หรือบาดเจ็บ สถานการณ์ที่หลายฝ่ายมองว่า เป็นความพยายามป้องกันไม่ให้เรื่องราวรุนแรงมากขึ้น

แต่ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติแห่งอิหร่าน ปฏิบัติการผิดพลาดยิงเครื่องบินโดยสารของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนลตก หลังจากเครื่องบินทะยานขึ้นจากสนามบินในกรุงเตหะรานได้ไม่นานนัก

การเสียชีวิตของลูกเรือ และผู้โดยสารทั้งหมด 176 คนบนเครื่อง รวมถึง เรื่องที่ผู้นำออกมายอมรับอย่างล่าช้าว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากความผิดพลาดของกองทัพ ที่คิดว่าเครื่องบินเป็นขีปนาวุธ ทำให้ชาวอิหร่านเกิดความโกรธแค้น และออกมาชุมนุมประท้วงขับไล่ผู้นำตามท้องถนน

Avatar photo